Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 8/9/2016, 11:41 (GMT+7)

Ngôi trường ọp ẹp biến thành tổ hợp rực rỡ giữa rừng xanh

Ngôi trường mái lá ọp ẹp của các em học sinh ở Lũng Luông (Thái Nguyên) được thay thế bằng tổ hợp nhà đất xinh xắn, gọn gàng.

Năm 2014, GS Ngô Bảo Châu đến thăm học sinh nghèo ở Lũng Luông (xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên) trong các lớp học thô sơ, vách nhà hở nhiều phía. Hình ảnh giáo sư giản dị, đi dép tổ ong trên nền đất, đứng giảng dạy đã được cộng đồng chia sẻ nhiều vào thời gian đó. Ảnh: Trần Đăng Tuấn.

Hai năm sau, Quỹ Trò nghèo vùng cao (Chương trình Cơm có thịt) kết hợp với KTS Hoàng Thúc Hào, Vũ Xuân Sơn (Văn phòng 1+1>2) hoàn thành ngôi trường mới cho các em nhỏ ở Lũng Luông.

Ngôi trường với mái lợp nhiều màu sắc nổi bật giống như bông hoa giữa màu xanh của núi rừng.

Công trình nằm ở nơi có địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt nên có nhiều khó khăn trong việc thi công.

Trên diện tích xây dựng 1.200 m2, trường có 8 lớp khối tiểu học, 2 lớp mầm non, phòng đa năng, khu văn phòng, ký túc xá cho học sinh, giáo viên, bếp, vệ sinh.

GS Ngô Bảo Châu cùng KTS Hoàng Thúc Hào trong lớp học mới. Không gian được thiết kế đảm bảo các tiêu chuẩn chiếu sáng, thông gió, cách âm.

Gạch xây nhà được làm từ đất tận dụng lại từ quá trình san lấp mặt bằng, giúp tiết kiệm kinh phí. Ảnh: Trần Đăng Tuấn.

Những người tham gia dự án đã xây được một ngôi trường khang trang, tạo niềm hứng khởi cho các em nhỏ vùng cao, sự yên tâm cho cha mẹ khi cho con đi học vào những ngày nắng gắt hay mùa đông giá rét. 

Cây mới được trồng trong sân trường sẽ sớm tỏa bóng mát.

Lớp học nền đất biến thành ngôi trường khang trang
 
 

Hồng Liên
Ảnh: Vũ Xuân Sơn
Video: Trò nghèo vùng cao
 

Chia sẻ căn nhà và vườn cây của bạn tại đây.