Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 18/2/2019, 20:19 (GMT+7)

Ngôi nhà Nhật chia 13 tầng nhưng không có phòng nào

Không gian các 'tầng' được phân biệt nhờ sự thay đổi của cao độ sàn nhà.

Ngôi nhà nằm tại Osaka, Nhật Bản có diện tích 50m2 là nơi ở của một gia đình gồm ba thành viên. 

Gia chủ mong muốn các thành viên gia đình luôn cảm thấy gần nhau dù ở vị trí nào trong nhà. Họ không cần những căn phòng riêng tư vì cảm thấy thật cô đơn nếu rút vào không gian của riêng một người. 

Trong nỗ lực tìm một hình thức khiến toàn bộ ngôi nhà có cảm giác giống như một phòng, đồng thời đảm bảo đủ không gian cho từng chức năng, các kiến trúc sư của Tato Architects đã đề xuất phân tách các khu vực bằng sự thay đổi cao độ sàn nhà. Mức chênh lệch giữa hai sàn liền nhau là 70cm. 

Các sàn nhà được xây theo hai hình xoắn ốc, giúp tạo ra nhiều lối đi trong nhà và cho phép tách biệt các phòng khác nhau.

Chủ nhà có rất nhiều đồ đạc nhưng không cần nhà kho hay các tủ chứa đổ vì không muốn giấu đồ đạc đi.

Ngay khi bước vào nhà, người ta thấy các món đồ bày biện nhiều như cửa hàng.

Chủ nhà trồng rất nhiều cây, đặc biệt càng ở tầng cao, mật độ cây càng nhiều.

Không gian vệ sinh có lẽ khu vực thông thoáng nhất trong nhà. Đây cũng là không gian duy nhất trong nhà có tường che chắn.

Ngôi nhà nằm gần nhà ga, bãi đậu xe và khu căn hộ. Dự kiến trong tương lai gần, người ta sẽ xây thêm nhiều tòa nhà cao tầng. Khi đó, khu vực ngoài nhà duy nhất nhận được ánh nắng mặt trời là mái nhà, vì thế nhà được làm mái bằng và một sân thượng hình tam giác để đón nắng.

Các cửa sổ được làm đều nhau và cố gắng ít can thiệp vào cấu trúc nhà nhất, giúp ngôi nhà dễ dàng thích ứng với thay đổi của môi trường xung quanh sau này.

Do nhà xây trong khu vực hạn chế cháy nổ, nó được thiết kế với khung thép có chiều cao 6,9m, gồm 13 tầng. Bảy tầng trên được treo bằng các thanh thép bán kính 2 cm. Sáu tầng dưới được hỗ trợ bằng các thanh thép vuông có cạnh lớn hơn.

Ngôi nhà kỳ lạ này bắt đầu khởi công từ năm 2017, là một trong 5 ngôi nhà giành chiến thắng tại hạng mục Ngôi nhà của năm 2018 do tạp chí Deezen bình chọn. Nó cũng lọt vào danh sách Những ngôi nhà của năm 2018 (gồm 80 công trình) của trang web kiến trúc nổi tiếng thế giới Archdaily.

Bản vẽ mặt bằng ngôi nhà.

Bản vẽ mặt đứng.

Thái Bình

Ảnh: Shinkenchiku Sha