Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 10/6/2014, 15:03 (GMT+7)

Nét đẹp Á - Âu của Đại học Đông Dương

Kiến trúc sư người Pháp Ernest Hebrard tạo ra phong cách kiến trúc Đông Dương và áp dụng với ngôi trường trên phố Lê Thánh Tông (Hà Nội).

ĐH Khoa học Tự nhiên và ĐH Dược Hà Nội ngày nay nằm trên địa điểm của ĐH Tổng hợp Hà Nội (1956) và ĐH Đông Dương xưa (1926), do kiến trúc sư người Pháp, Ernest Hebrard, thiết kế.

Mặt tiền của trường nhìn từ phố Lý Thường Kiệt. Công trình được xây dựng trong 4 năm (1923-1926) mang phong cách kiến trúc Đông Dương, có sự giao thoa Á - Âu.

Hệ mái ngói nhiều lớp theo hình bát giác, giữa các lớp mái là cửa nhỏ trang trí hoa văn, bên cạnh là hàng con sơn đỡ mái.

Sân trường rợp bóng mát cây cổ thụ là sân chơi của sinh viên.

Đường dẫn vào sảnh chính của trường.

Hai bên sảnh là cửa vào hai hội trường được đặt theo tên hiệu trưởng và hiệu phó đầu tiên của ĐH Tổng hợp Hà Nội là giáo sư Ngụy Như Kon Tum và giáo sư Lê Văn Thiêm.

Cửa ra vào dạng vòm có độ cao tương đương hai tầng nhà được trang trí bằng kính và kim loại theo phong cách Art Nouveau.

Các họa tiết cách điệu ở phần cửa chính.

Trên mái vòm vẫn còn giữ được nguyên bản các họa tiết.

Nội thất theo tinh thần tân cổ điển.

Cầu thang lên tầng của các khoa làm bằng gỗ rất chắc chắn.

Cầu thang dẫn lên tầng có cửa sổ bên cạnh đem tới không gian sáng, thoáng đãng.

Các cột nhà được chăm chút cầu kỳ với các loại hoa văn uốn lượn và biểu tượng của ngành Y dược.

Các song cửa cũng có hình ảnh biểu tượng của ngành Y dược.

Ngoài ra còn có hình ảnh của bút sách, phù hợp với không gian giảng đường. ĐH Tổng hợp nằm trong danh sách 10 công trình kiến trúc xây dựng trước năm 1954 cần được bảo tồn, phát huy giá trị do UBND thành phố Hà Nội đề xuất vào tháng 7/2013. 

Lê Bích