Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 23/5/2019, 15:28 (GMT+7)

Khu vườn Nhật bí ẩn phía sau nhà cặp vợ chồng Anh

Phía sau vẻ ngoài bình dị như bao ngôi nhà khác ở xứ Wales, là một khu vườn với rào tre, tượng Phật, mái chùa, hồ cá Koi.

Khu vườn châu Á bí mật phía sau nhà cặp vợ chồng Anh
 
 

Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà 4 phòng ngủ của ông Don Knight (ở xứ Wales) trông như bất kỳ ngôi nhà nào khác trong vùng. Nhưng phía sau đó là một khu vườn bí mật.

Đó là một khu vườn Nhật với tiểu cảnh thác nước, hồ cá Koi, những mái chùa, tượng Phật. Don cho biết đây là khu vườn thứ 4 ông làm, và là khu vườn kiểu Á đẹp nhất, sau thử nghiệm các cây bonsai trước đó. 

Ông già 77 tuổi đã tiêu hơn 40.000 bảng cho dự án này 5 năm qua, trong đó riêng hồ cá Koi đã là 30.000 bảng. 

Don cho biết: "Từng xu tôi có được đều đầu tư cho khu vườn. Tôi thậm chí không muốn nghĩ về hóa đơn tiền điện - riêng cái hồ có 5 máy bơm".

Don - một chuyên gia về hóa chất độc hại - sở hữu hơn 50 cây cảnh kiểu Nhật do ông tự tạo dáng. Từ năm 12 tuổi, ông đã bắt đầu tình yêu với loại hình nghệ thuật này. 

Hứng thú với cây cảnh tiếp tục tăng, sau một chuyến đi của ông tới Nhật và Trung Quốc.

Ông mua các loại cây cảnh ở châu Âu để tạo dáng bonsai, bên cạnh những loai cây đặc trưng của châu Á khác. Dần dà, khu vườn đã trở nên xanh mướt, có tiếng trong vùng, thu hút nhiều khách tới thăm.

Vợ ông - bà Anne - cho biết chồng mình đã tận dụng mọi góc nhà để làm vườn Zen kiểu Nhật, và "chẳng còn không gian để làm bất cứ thứ gì khác". Tuy vậy bà vẫn ủng hộ ông hết lòng.

Mỗi năm, cặp vợ chồng lại mở cửa đón công chúng để gây quỹ từ thiện. Cho tới nay, kỷ lục của họ là thu hút 142 khách đến thăm một ngày. 
Khách sẽ được dẫn đi khoảng một tiếng để tham quan và giới thiệu về văn hóa Nhật. 

Với chủ nhà, điều tốt đẹp nhất mà khu vườn mang lại là sự hài lòng. 
Ông Don cho biết sắp bước sang tuổi 80, nhưng ông vẫn thấy trái tim như ở tuổi 28, nhờ khu vườn mang lại sự trẻ trung, tươi mới.

Thuận An (theo walesonline)