Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 31/3/2015, 09:04 (GMT+7)

Không gian nghệ thuật trong căn hộ 120 m2

Gia chủ muốn nhà có những khoảng trống nhất định để có thể sắp xếp nội thất theo sự thay đổi mùa ở Hà Nội.

Anh Nguyễn Danh Quý, chủ căn hộ 120 m2 ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), làm việc liên quan tới thời trang, nội thất. Anh đam mê khám phá thế giới rộng lớn của kiến trúc, thiết kế nội thất, sản phẩm. Mỗi khi tới nhà ai, anh hay để ý xem xét phong cách thiết kế nhà người ấy. "Tôi đọc được nhiều điều thú vị về chủ nhà thông qua cách họ điều khiển, chi phối không gian sống, các đồ đạc của họ", anh cho biết.

Song hành cùng thiết kế nội thất thì thiết kế ánh sáng là điều đặc biệt quan trọng cho một công trình, cũng là lĩnh vực chủ nhà không am hiểu nhiều. Anh luôn nghĩ nếu không tìm được một kiến trúc sư thiết kế ánh sáng giỏi thì sẽ không tiến hành sửa nhà. KTS Lê Anh Đức và KTS Vũ Ngọc Hà (AIF Studio) đã giúp cho anh Danh Quý giải quyết được khó khăn này.

Là người sống nhiều năm ở nước ngoài, chủ nhà thích phong cách thiết kế hướng tới sự tối giản. Tuy nhiên, phong cách này có thể đẹp trên hình nhưng lại dễ tạo cảm giác khá lạnh lẽo. Vì thế, anh muốn có một "cái khung tối giản" nhưng bên trong sử dụng đồ trang trí mang nhiều kỷ niệm hoặc có một điều gì đó đặc biệt để nhà ấm áp, có hồn. Bởi vậy, kiến trúc sư lựa chọn màu sắc trung tính, nhã nhặn cho tổng thể căn hộ, làm nền cho đồ nội thất, trang trí. Cùng với giải pháp về không gian và vật liệu, ánh sáng hợp lý góp phần tạo nên nhiều không gian "trình diễn thú vị" cho căn hộ.

Để đảm bảo nhà luôn được ngăn nắp, kiến trúc sư thiết kế một hệ tủ âm tường lớn, đồng bộ. Các chi tiết liên kết trong nội thất được thiết kế tỉ mỉ, chỉn chu giúp ranh giới giữa tủ, cửa và tường được làm mờ đi.

Sự tiện nghi trong không gian sống cũng được chủ nhà đề cao, đồ đạc, cách sắp xếp nội thất phải phục vụ người sống trong nhà ở mức độ cao nhất, tiện lợi nhất. Căn hộ trước kia bao gồm ba phòng ngủ, không đáp ứng được nhu cầu và phong cách sống của chủ nhà. Với ý đồ tạo ra nhiều không gian cởi mở nhưng vẫn liên kết chặt chẽ với nhau, một phòng ngủ được bỏ đi.

Không gian được duy trì những khoảng trống nhất định sao cho việc thay đổi phong cách nội thất có thể được thực hiện dễ dàng. Chủ nhà hướng tới một nơi ở giống như không gian trưng bày nghệ thuật... để phục vụ việc thay đổi đồ nội thất thường xuyên, phù hợp với việc thay đổi mùa tại Hà Nội.

Đặt niềm tin vào công ty thiết kế và thi công, chủ nhà chỉ tham gia ở một số hạng mục vì là người khá khó tính. Anh tự chọn tay nắm cửa, màu sơn, chất liệu đồ gỗ, các thiết bị nhà tắm, thiết bị nhà bếp. Công việc hiện tại giúp anh có cơ hội tới nhiều cửa hàng nội thất, gặp các nhà thiết kế nội thất, thấy món đồ nào phù hợp là mua. Với anh, trang trí, thêm bớt cho không gian sống là một thú vui, làm cuộc sống thú vị hơn.

Góc yêu thích nhất của chủ nhà là kệ sách - một thư viện với các cuốn sách để bàn khổ lớn về thời trang, nghệ thuật và thiết kế. Đó là bộ sưu tập độc đáo mà không nhiều người ở Việt Nam có được.

Hiện sống chủ yếu tại Sài Gòn, anh Danh Quý thấy việc cải tạo nhà ở Hà Nội gặp nhiều khó khăn hơn. Chất lượng công trình thô không tốt như chuyện áp lực nước không ổn định, cách đặt ống nước cho nhà tắm, chậu rửa bát... bất hợp lý, không linh động, khiến nhiều ý tưởng cải tạo không thể nào thực hiện được. Ngoài ra, khí hậu tại Hà Nội khiến việc bảo trì công trình phải được thực hiện liên tục để tránh việc xuống cấp.

Do không sống ở căn hộ này thường xuyên, anh chưa đầu tư vào việc chọn mua tranh của các họa sĩ. Nhưng căn nhà vẫn đậm chất nghệ thuật nhờ những tấm poster đen trắng hoặc các hình ảnh thời trang nhiều kỷ niệm mà anh tham gia thực hiện cho tạp chí của mình. "Tôi muốn sử dụng căn hộ này như là nơi lưu giữ những ký ức về một giai đoạn công việc thú vị, sáng tạo đề phòng trong những năm tới tôi có... kế hoạch gì khác", anh Danh Quý tâm sự.

Theo anh, tranh ảnh sẽ đẹp hơn khi có khung chuẩn, bạn nên tìm những người làm khung giỏi vì họ có thể đưa ra những lời tư vấn tuyệt vời. Khi đã có những khung tranh phù hợp, bạn có thể sắp đặt tương đối ngẫu hứng. Trong nhà nên có nhiều kiểu khung (ngang, dọc, to, nhỏ) để linh động hơn trong việc trang trí. Nếu có những bức rất đẹp, bạn đặc biệt coi trọng thì nên treo lên tường. Bạn có thể để một số bức dưới sàn ở những nơi bạn muốn tạo cảm giác... hơi nghệ sĩ một chút.

Chủ nhà dành sự quan tâm nhiều nhất cho phòng tắm, kế đến là phòng ngủ và phòng ăn. Những đồ đạc rườm rà được lược giản tối đa để dành chi phí cho việc trang bị các thiết bị cao cấp ở phòng tắm, nội thất. Không gian thư giãn này cũng được mở rộng hơn so với ban đầu.

Với những người lần đầu tiên sửa nơi ở, chủ nhà đưa ra lời khuyên, bạn hãy suy nghĩ kỹ mình thích phong cách nào, nhu cầu thực sự, kinh phí đầu tư. "Bạn nghĩ càng nhiều, tưởng tượng càng nhiều về không gian đó càng tốt. Và quan trọng nhất, hãy dành thật nhiều thời gian cho việc thiết kế ánh sáng", anh chia sẻ.

Hồng Liên
Ảnh: Lê Anh Đức

Gửi ảnh nhà, vườn cây của bạn qua địa chỉ mail doisong@vnexpress.net.