Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 1/1/2020, 11:19 (GMT+7)

Hồng xanh Nhật Bản được thuần dưỡng ở Việt Nam

Đồng ThápHoa hồng xanh Jane Green, xuất xứ Nhật Bản được một nông dân Sa Đéc thuần dưỡng thành công gần ba năm nay.

Những ngày cuối năm, ông Trang Hoàng Lâm (62 tuổi) ở ấp Khánh Nhơn, xã An Khánh Đông, TP. Sa Đéc vẫn tất bật bón phân, tỉa cành cho gần 2.000 giỏ hồng các loại, đặc biệt là loại hồng xanh Jane Green xuất xứ Nhật Bản, được khách hàng từ khắp nơi đổ về đặt mua. Trên thị trường, loài hoa này chủ yếu là nhập khẩu. Ở Sa Đéc, chỉ có ông Lâm là người đầu tiên thuần hóa được giống hồng này nguyên bản, sinh trưởng tốt trong khí hậu Việt Nam. 

“Giống hồng này lạ nên hút khách, tôi làm quanh năm vẫn không đủ bán”, ông Lâm chia sẻ.

Bà Lê Thị Phụng, 59 tuổi, vợ ông Lâm đang chăm sóc những chậu hoa chuẩn bị phục vụ thị trường dịp Tết sắp tới. “Hoa hồng xanh nở gần một tháng, không rụng cánh khi tàn mà khô dần trên cây”, bà Phụng chia sẻ.

Đây là loài hoa rất "khó tính". Vào những tháng nóng, cây chậm lớn, ra hoa nhỏ hơn những tháng lạnh. Ba năm nay, gia đình ông Lâm chỉ trồng được khoảng 500 chậu. 

Năm 2016, ông Lâm được bạn giới thiệu giống hồng xanh Jane Green nên tìm cách đặt mua 10 cây giống ở Hà Nội. Nhận hàng, ông và gia đình khá bất ngờ khi nhận ra đây không phải là cây nguyên bản. Kinh nghiệm hơn 20 năm trồng hồng cho biết đây là cây ghép, thân là hồng tầm xuân, còn tán là hồng xanh. Lên mạng tìm hiểu, ông thấy hồng xanh ở Việt Nam chủ yếu là nhập khẩu, giá cao nhưng sức sống không bền. Ông Lâm quyết định thử thuần dưỡng loại hồng lạ này.

Không như nhiều giống hồng khác thường ra rễ sau 15 – 20 ngày, hồng xanh phải 35 ngày mới thấy những cái rễ đầu tiên. “Đây là loại hồng chậm ra rễ nhất từ trước tới nay tôi chiết cành”, ông Lâm nói.

Đợt thuần dưỡng đầu tiên được khoảng 50 cây con, tỷ lệ ra rễ đều. Một tháng sau, cây bắt đầu đâm nụ. Hoa nở thành chùm từ 3 – 5 bông, cánh màu xanh lá cây xếp chồng lên nhau.

Năm nay, ông Lâm trồng được gần 100 cây phục vụ Tết, nhưng tới thời điểm này đã bán gần hết.

Nhận thấy cây chậm lớn, không thể chiết đại trà, nhưng lại luôn cháy hàng, ông Lâm đang suy nghĩ về việc nhập thêm cây mẹ vào năm tới.

Ông Nguyễn Văn Sạu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Khánh Đông, TP. Sa Đéc đánh giá: “Ông Lâm là người đầu tiên ở Sa Đéc thuần dường thành công giống hoa hồng xanh Jane Green này. Nhiều nhà vườn ở địa phương cũng xuất hiện hồng xanh, nhưng chỉ là hồng nhập”.

Diệp Phan