Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 24/11/2019, 15:00 (GMT+7)

Gia đình miền núi làm vườn sân thượng kiểu châu Âu

Sơn LaTrong hàng chục chậu gỗ, các loại cải dún, cải kale, xà lách tím đâm mơn mởn, gọn đẹp như những vườn nước ngoài trên ảnh.

Vợ chồng chị Thanh Quý, ở thành phố Sơn La bắt đầu làm vườn trên nóc tầng 4 từ tháng 10/2018. Mới chỉ trồng một năm, gia đình 4 thành viên đã khiến nhiều người ngỡ ngàng vì độ tươi tốt của vườn sân thượng 50 m2 này.

Đầu tiên, họ tham khảo các kiểu thùng gỗ của người làm vườn nước ngoài rồi thuê đóng, vừa đẹp vừa thân thiện môi trường. Giá mỗi chậu từ 250 nghìn đến 400 nghìn đồng. Trên vườn có hàng chục chậu gỗ xếp sát nhau, tạo nên khu vườn gọn đẹp ngay từ đầu.

Bên cạnh các giống rau địa phương, chị Quý sưu tầm nhiều giống rau nước ngoài trong mỗi lần đi công tác hoặc đặt mua, như cải kale, cà chua bi vàng, củ cải ngọt Hàn Quốc, rau mùng tơi Nhật, mướp đắng trắng, xà lách Nga...

Vườn luôn có từ 10 đến 15 giống rau khác nhau để đa dạng bữa ăn. Hiện tại, gia đình được ăn 3 loại cà chua khác nhau, một số loại rau cải, xà lách, bắp cải, su hào, củ cải, cùng rau mùa hè vẫn đang cho thu hoạch.

Hầu như trồng rau nào, gia đình đều bội thu rau ấy. Cải dún chỉ cần 3-4 cây đã được một kg, củ cải nặng 1,3 kg, quả cà chua 3,5 lạng..

Chăm một vườn rau tươi tốt và đẹp không dễ, nhất là khi vợ chồng chị Quý đều bận việc cơ quan và thường vắng nhà. Bí quyết của chị nằm ở khâu trộn đất, gieo trồng đúng mùa vụ và bón phân hữu cơ thường xuyên, tưới nước gạo ủ chua mỗi ngày.

"Quan trọng nhất là cả gia đình tôi đều thích làm vườn. Những hôm tôi đi vắng thì chồng và con tưới nước, bắt sâu, không ngày nào bỏ bẵng. Nhiều hôm ban ngày bận, tối về lại chăng đèn, dắt díu nhau lên vườn bắt sâu, vợ chồng con cái trò chuyện rôm rả. Giữa núi rừng mịt mù, sân thượng nhà tôi sáng đèn ấm áp", chị Quý kể.

Có vườn, cả nhà thay đổi trong thói quen ăn uống, sử dụng mỗi bữa hai món rau, các con chị đều ăn nhiều rau hơn trước. "Từ ngày có vườn, chồng tôi làm cách nhà 12 km, nhưng hầu như trưa nào cũng về ăn cơm", chị nói.

Tết năm 2018, cả nhà ngồi trên ban công tầng 4, chờ khoảnh khắc thành phố bắn pháo hoa đối diện nhà mình. "Sau giây phút Giao thừa, cả nhà nói về những việc lớn đã làm được trong năm qua và dự định năm tới. Khu vườn là điều tôi đến chồng hay các con đều nghĩ đã làm được và năm tới phải duy trì", chị Thanh Quý cười nói.

Nhờ cách trồng khoa học mà diện tích vườn nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn. Rau không thuốc sâu, không phân bón hoá học đáp ứng hoàn toàn nhu cầu rau gia đình, nhiều lúc họ còn có thể tặng cho bạn bè, người thân và hàng xóm.

Mới đây chị Quý chia sẻ vườn của mình lên một group của người làm vườn đến từ khắp nơi trên thế giới, thu hút 2.000 like.

"Nếu bạn có ý định xây dựng một ngôi nhà mới, hãy nghĩ đến một khu vực thích hợp để làm vườn. Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho cả nhà và khu vườn cũng sẽ dạy bạn phải kiên nhẫn, sống yêu thương và đam mê", chị Quý chia sẻ thêm.

Nhiều bạn bè Facebook được truyền cảm hứng từ cách trồng trọt của gia đình chị Quý và nói sẽ cải tạo sân thượng để trồng trọt.

Phan Dương
Ảnh: Thanh Quý