Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 21/8/2019, 07:05 (GMT+7)

Gia đình Hà Nội bội thu dưa trên sân thượng

Chị Huyền (Hà Nội) trồng các vụ dưa liên tiếp trên 30 m2 sân thượng, mỗi lần thu vài chục trái, kéo dài 8 tháng qua.

Chị Nguyễn Thị Thương Huyền, 37 tuổi ở Thanh Trì (Hà Nội) bắt đầu trồng các loại dưa như dưa lê, dưa bở, dưa lưới... trên sân thượng hai năm nay, sau nhiều năm kinh nghiệm trồng rau.

Diện tích sân thượng khoảng 30 m2, có thể đặt được 70 thùng trồng dưa. Để thưởng thức nhiều vị, mỗi giống chị Huyền chỉ trồng khoảng 20 gốc.

Một vụ dưa dao động 65 - 90 ngày, nhưng nhờ trồng gối vụ (tức chuẩn bị thu hoạch lứa này thì ươm hạt lứa tiếp theo) nên gần như tháng nào chị Huyền cũng được thu hoạch, trừ các tháng lạnh.

Dự định cuối tuần này chị Huyền được thu hoạch dưa lê Cabernet, trái từ 1,8 đến 2,2 kg, ngọt sắc, 12 quả dưa ước tính khoảng 20 kg. "Giá trung bình những giống dưa tôi trồng là khoảng từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, có những quả dưa giống dưa Nhật có thể bán được tới 500 nghìn đồng/trái", chị Huyền nói.

Lần bội thu nhất là giống dưa lê Thong Kham của Thái Lan được 20 quả, tương đương 40 kg. "Trong hơn chục giống dưa trồng được, gia đình mình thích nhất giống này, dưa giòn, ngọt, mùi thơm, ruột vàng rất đẹp", chị nói.

Nhưng cũng có những lứa thất bại. Đó là giống dưa vàng đã đậu được 25 quả, nhưng mưa nắng thất thường tháng 7 vừa qua khiến cây sốc nhiệt. Cả vườn hiện chỉ còn 2 trái thoi thóp, xấu mã. Trong ảnh là một giống dưa bở, quả có thể tới 3 kg.

"Từ giờ tới tháng 9 tôi sẽ gieo 5 giống dưa nữa, trước khi trời trở lạnh là thu hoạch được hết", chị Huyền cho hay. Đó là các giống dưa gang Đài Loan, dưa bở hồng Nam Định, dưa lê trắng Thái Lan, dưa hấu và dưa sọc của Nhật.

Buôn bán vật tư nông nghiệp nên chị Huyền có cơ hội tiếp cận với nhiều giống cây trồng mới từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc...

"Mình thích trồng các loại dưa vì muốn bố mẹ và các con được thưởng thức những giống dưa lạ, nếu mua ở Việt Nam rất đắt. Cảm giác lúc được thu hoạch hay khi nhìn chồng con hồi hộp thử một giống dưa mới, khiến mình hạnh phúc. Mệt vẫn cố", chị nói.

Người thân, bạn bè đều "hóng" thành quả, nên mỗi lứa chị Huyền chỉ giữ lại 2-3 quả để ăn, còn lại biếu, tặng hết. "Tôi chỉ ước vườn sân thượng nhà mình rộng 100 m2 để có thể trồng được nhiều dưa hơn", chị Huyền chia sẻ.

Phan Dương
Ảnh: Thương Huyền