Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 19/8/2019, 20:15 (GMT+7)

Gia chủ Thái Nguyên sửa nhà như 'mê cung'

Nhìn từ ngoài tưởng nhà ống, nhưng đi sâu vào lại là cụm ba khối nhà xoay quanh một khu vườn rộng.

Ngôi nhà xây trên miếng đất 300m2 là tổ ấm của một cặp vợ chồng trẻ thế hệ 9x, học tại Hà Nội nhưng chọn sống và làm việc tại Thái Nguyên. Vùng đất này phù hợp với tính cách hướng nội, yêu thích sự tĩnh lặng của họ.

Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà giống như một căn nhà dài hẹp dạng ống điển hình ở các đô thị. Tuy nhiên, đi sâu vào trong, đây lại là ba khối nhà bao quanh một khu vườn thoáng đãng, rộng gần 200m2.

Năm 2016, chủ nhà quyết định cải tạo ngôi nhà cũ gồm một nhà ống phía trước và một nhà ngang phía sau. Qua quá trình khảo sát, nhóm kiến trúc sư AD+Studio cố gắng tôn trọng không khí yên bình vốn có của ngôi nhà, đồng thời xử lý lại trên một tinh thần hiện đại, trẻ trung hơn. Thiết kế mới giữ lại hệ khung bê tông của hai khối nhà cũ, bổ sung thêm một khối phụ ở giữa, gia cố thêm giàn vì kèo thép để nâng thêm tầng.

Nhờ thế, không gian ngôi nhà được mở rộng theo chiều cao, tăng diện tích sử dụng bên trên. Còn các không gian chung bên dưới được giải phóng tầm nhìn ra sân vườn.

Bước qua khung cửa ra vào, đằng sau bức tường gạch kính là khu vực để xe và lồng thang dẫn lên sân thượng, nơi có một khu vực trồng rau xanh.

Toàn bộ diện tích khu vực nhà ống phía trước (khoảng 25m2) được để không hoặc trồng cây xanh, hay làm cầu thang. Không gian này có giá trị như một khoảng đệm giữa con đường quốc lộ ồn ào và không gian sống yên tĩnh bên trong.

Cuối nhà ống là một hành lang hẹp dẫn ra không gian riêng phía sau. Hành lang này là khoảng đệm cả về công năng: đưa khách đến lên thẳng phòng khách trên lầu. Khoảng trống giữa hai khối nhà cũ đã được nối lại, biến thành một khối nhà mới, với tầng trệt để trống và tầng lầu phía trên được sử dụng làm phòng khách. 

Ở khối nhà ngang cuối cùng, hệ khung thép đỡ sàn được cấy vào khung bê tông hiện trạng, kết hợp cửa vách kính. Giải pháp vươn kết cấu giúp không gian phòng ăn và bếp như liên kết vào khu vực sân vườn.

Hệ khung mái chính là điểm nhấn chính của công trình. Hệ khung này vừa là giải pháp hỗ trợ treo phần sàn cơi nới tầng hai, vừa lấy cảm hứng từ lớp lớp những mái tôn xanh đỏ trong khu vực để tạo ra một công trình hòa hợp trong tổng thể.

Bên trên trần nhà bằng kính là phần mái che chắn với hai lớp tôn màu, đặt cách nhau, tạo ra một vùng đối lưu không khí, hạn chế hơi nóng xuống các khu chức năng (phòng khách, phòng ngủ, toilet...) mà vẫn giữ được sự thống nhất với khung kết cấu.

Riêng phía trước nhà, lớp mái lại được làm từ polycarbonate trong mờ, đồng điệu với vách gạch kính mặt tiền. Lớp mái này cũng có vai trò như một khối nhà kính cho sân thượng trồng cây xanh.

Là một công trình cải tạo với tổng diện tích sàn xây dựng 220m2, ngôi nhà có thời gian thiết kế và thi công kéo dài suốt 2 năm. Đến cuối năm 2018, công trình mới hoàn thành.

Bản vẽ mặt bằng tầng 1.

Bản vẽ mặt bằng tầng 2.

Bản vẽ mặt bằng mái.

Bài: Thái Bình

Ảnh: Dũng Huỳnh