Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 22/2/2019, 11:58 (GMT+7)

Gia chủ Sài Gòn xây thêm nhà đẹp như resort chỉ để làm đám tiệc

Mỗi tháng, đại gia đình đều có những đám tiệc trăm người. Ngôi nhà đang ở không đủ, họ đã xây thêm "nhà tiệc" ở miếng đất đối diện.

Công trình xây dựng trên mảnh đất rộng 260 m2 tại quận 2, TP HCM, hoàn thành năm 2018. Chủ nhà là một gia đình Hải Phòng di cư vào nam. Gia đình gồm nhiều thế hệ sống chung.

Họ có nhu cầu tổ chức đám tiệc hay giỗ chạp cho cả đại gia đình khoảng gần trăm người hầu như mỗi tháng. Ngôi nhà đang ở quá chật, vì thế gia chủ quyết định xây thêm một ngôi nhà chỉ phục vụ cho việc làm các đám tiệc ở mảnh đất đối diện.

Gia chủ còn muốn có thêm hai phòng ngủ cho khách với bố trí riêng biệt như những bugalow trong resort.

Với ý tưởng "nhà tiệc”, kiến trúc sư Trần Lê Quốc Bình và Nguyễn Dương Minh Nhật (QBI Corp) quyết định thiết kế một ngôi nhà kiểu nhà dài của Tây Nguyên. Vì không có khoảng vườn rộng nên hai bungalow được treo lên khoảng không. 

Hai căn phòng giống như hai tổ chim. Cả hai đều mở ra những khoảng không đầy nắng và gió cùng những mảng xanh lơ lửng.

Từng phòng có lối đi riêng.

Phòng ngủ làm bằng gỗ cũ, vách được lấy họa tiết từ vách nhà người dân tộc thiểu số.

Hai nhà vệ sinh dành riêng cho hai giới ở hai phòng ngủ được trang trí sinh động bằng kính nhiều màu, sỏi, hay những mảng cây xanh.

Bồn tắm lộ thiên giúp người sử dụng tận hưởng thiên nhiên xanh mát xung quanh.

Trệt là không gian mở, không cửa. Vách che là mảng cây xanh cao thấp bao bọc. 

Phòng khách không bày biện nhiều, gợi liên tưởng đến chất Đông Dương trong những bộ phim điện ảnh.

Phòng khách nối trực tiếp ra không gian thư giãn ngoài trời.

Từ khi có "nhà tiệc", tiếp xúc mưa nắng mỗi ngày, không dùng máy lạnh, sáng phải dậy quét sân, tưới cây, chăm chim cảnh -  những việc mà chủ nhà trước đây nghĩ rằng không làm được, giờ thành nếp.

Lâu dần gia chủ không gọi là "nhà tiệc”, mà chuyển sang gọi "nhà mình". Căn nhà giờ không chỉ để giỗ chạp mà còn là sân chơi của con, là nơi chiều chiều ông rủ bạn bè qua đánh bóng bàn, là nơi buổi tối bố mẹ tụ tập hàn huyên.

Thái Bình

Ảnh: Quang Trần