Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 25/2/2019, 09:52 (GMT+7)

Cựu tù mở gánh xiếc đổi đời hàng chục trẻ cơ nhỡ

Sau khi ra tù, Liu Wei đã nhận nuôi hàng chục trẻ em, đào tạo chúng thành những người nổi tiếng khắp Trung Quốc

Liu Wei (Hà Nam, Trung Quốc) là một nghệ sĩ nhào lộn khá nổi tiếng ở quê nhà. Nhưng quỹ đạo cuộc sống của anh đã thay đổi vào năm 2011, sau khi ngồi tù vì say xỉn và gây rối. 5 năm trong tù, Liu đã ăn năn hối hận. Ngày ra tù, anh đầu tư gần như toàn bộ tiền tiết kiệm của mình tổ chức một lớp học dạy nhào lộn dạy miễn phí cho những đứa trẻ cơ nhỡ.

Trong số những đứa trẻ học nhào lộn trong đoàn xiếc này, đứa lớn nhất 18 tuổi và đứa nhỏ nhất chỉ mới 6 tuổi. Đó là những đứa trẻ bị bỏ rơi, một số là từ các gia đình đơn thân và một số học viên đã mất liên lạc trong một thời gian dài với cha mẹ. "Chúng sẽ khó có một cuộc sống ổn định nếu tự đi một mình", Liu Wei nói với China Today.

5 giờ sáng hàng ngày, các học viên đều tự giác thực hiện những động tác khởi động trong 60 phút. Có những bài tập khởi động phải mất hàng tháng trời để những bạn nhỏ có thể làm quen. 

Vì không có nhiều kinh phí, lớp học được tổ chức tại một nhà kho do một người tốt bụng ở địa phương cho mượn. Dù vậy, các thiết bị tập vẫn được Liu Wei chuẩn bị đầy đủ cho học viên của mình, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối như đệm nhảy, đai đỡ, mũ bảo hiểm...Đây cũng là nơi hơn 50 học viên cùng thầy của mình ngủ nghỉ.

"Những cơn đau trong phòng tập có lẽ không bằng những vết thương trong lòng của chúng. Có những câu chuyện của từng đứa mà có lẽ ít ai trong số chúng muốn nhắc lại. Tôi và các học trò đều hiểu điều đó, nên cùng nhau thay đổi số phận", Liu Wei chia sẻ.

Jia Jia 8 tuổi và đã học trường nhào lộn được một năm. Cha mẹ cậu có bệnh tâm thần và cuộc sống rất khó khăn. Hầu như trong gia đình không ai quan tâm đến cậu. Vì thế, Jia Jia được chính hàng xóm xin chính quyền để gửi đến lớp học của Liu Wei. Thậm chí cha mẹ cậu cũng không biết điều đó.

Đôi khi trẻ quá mệt mỏi, ngã và khóc, sau đó chúng lau khô nước mắt và tiếp tục luyện tập. "Chúng luôn thương yêu thầy Liu dù đôi lúc thầy rất nghiêm khắc", một trợ giảng của lớp học nhào lộn chia sẻ.

Liu Wei lái xe mỗi đêm để chở đội biểu diễn đi kiếm tiền bảo vệ cuộc sống của cả gánh xiếc. "Trong quá trình điều hành lớp học, không ít người đã đặt câu hỏi làm thế nào một người từng phạm sai lầm như tôi lại có đủ tư cách để dạy và giáo dục mọi người", Liu cay đắng nói. Theo anh, thiếu giáo dục và kỹ năng sống đã dẫn người ta đến con đường tội ác. Vì vậy, bằng mọi giá anh phải tiếp tục công việc của mình.

Dù khả năng hạn chế, nhưng ngày càng có nhiều trẻ em được gửi đến lớp học của Liu Wei. Ngoài việc dạy kiến ​​thức và kỹ năng, những đứa trẻ này còn có một môi trường sống thoải mái, ăn uống no đủ.

Mới đây, chính quyền địa phương đã quyết định xây dựng cho gánh xiếc của Liu Wei một địa điểm tập luyện mới khang trang hơn. Kinh phí này được người dân đóng góp và các mạnh thường quân khắp cả nước tìm đến hỗ trợ. Nhờ vậy, họ không còn lo sợ thời tiết ảnh hưởng đến quá trình luyện tập, cũng như có một chỗ ngủ nghỉ sạch sẽ, thơm tho. Đã có hàng trăm đứa trẻ bước ra đời vững vàng từ lớp học của Liu Wei.

Trọng Nghĩa