Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 19/10/2019, 12:00 (GMT+7)

Cặp vợ chồng 39 năm biến mảnh đất sau nhà thành ốc đảo

Mặt trước là ngôi nhà bình thường nhưng sân sau là khu vườn 3.000 cây đủ màu sắc, nổi tiếng thế giới.

Vợ chồng bà Marie Newton và chồng Tony, cùng 71 tuổi, đang sở hữu khu vườn được trao rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Khu vườn tốt nhất nước Anh.

Nhìn đằng trước, nó như bao ngôi nhà bình thường xung quanh ở thị trấn Walsall, quận West Midlands. Nhưng bí mật nằm ở sân sau, với khu vườn như một ốc đảo, rộng 1.500 m2, mặc dù nằm ở vùng trung tâm công nghiệp của nước Anh.

Đôi vợ chồng bắt tay vào làm từ năm 1982. Ban đầu, vườn chỉ có cây lá kim thẳng đứng và thảm cỏ.

Đây là hiện trạng vườn đã có sự thay đổi vào năm 1994. Trong những năm qua, cặp vợ chồng đã chi hơn 15.000 bảng (hơn 400 triệu đồng) để bổ sung hơn 3.000 cây, bao gồm 450 đỗ quyên, 120 cây phong Nhật Bản và 15 cây bách xù... 

Sự kết hợp màu sắc, tán lá, độ cao thấp của các cây khác nhau mang đến vẻ rực rỡ cho khu vườn, bất kỳ là mùa nào. Chính vì thế nó được mệnh danh là khu vườn bốn mùa.

"Vào mùa thu, bạn nhìn thấy màu đỏ, cam và vàng rực rỡ. Sang xuân, màu cũng rực rỡ không kém", bà Marie nói. Riêng bà thích nhất mùa thu, với lá đỗ quyên, chi phong rất dài và lá kim của cây thường xanh cùng biến đổi màu.

Chụp từ trên cao, khu vườn như một con cú, dù được trồng một cách vô tình. Ông Tony xem đây như một tác phẩm nghệ thuật, còn bà Marie xem nó như một bình hoa lớn, chỉ khác ở đây là lá.

Một ngôi đình theo phong cách Nhật Bản nằm ở cuối con đường trong vườn và được bao quanh bởi tre, dừa, cùng một số cây khác có nguồn gốc từ châu Á.

Ông Tony, bác sĩ gia đình đã nghỉ hưu, cho biết ban đầu vợ chồng ông làm vườn để các con được gần gũi với thiên nhiên, nhưng qua nhiều năm, họ đã trồng cây và hoa cho riêng mình. ''Đã có rất nhiều thử nghiệm và sai sót để có được khu vườn như bây giờ", ông nói.

Cặp vợ chồng dành hai giờ mỗi ngày để duy trì tình yêu với vườn. Cắt cỏ, tỉa cây là việc đơn giản nhất trong danh sách các việc cần làm. Hàng trăm giống thay đổi liên tục khiến họ khó theo dõi những gì đang phát triển.

Nhìn từ góc này, sân sau của vợ chồng bà Marie nổi bật so với những gia đình xung quanh. Tính đến nay ốc đảo riêng tư này đã thu hút đã 14.000 khách du lịch từ 48 quốc gia tới tham quan. "Một số sinh viên Trung Quốc đến thăm nói với chúng tôi rằng vườn được dùng trong bài giảng của họ", bà Marie tự hào nói.

Bảo Nhiên (The The Sun, BBC)