Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 6/12/2016, 09:22 (GMT+7)

Căn nhà phố Sài Gòn xanh mọi góc nhìn nhờ 7 mảnh vườn

Diện tích vườn còn lớn hơn không gian để ở, có đủ loại cây lấy bóng mát, rau xanh mọc khắp các tầng.

Ngôi nhà ở quận 2 (TP HCM) là nơi ở của một gia đình có ba thế hệ. Chủ nhà mong muốn có sự gắn kết giữa các thành viên, luôn mát mẻ, có vườn trồng cây cảnh, rau trái.

KTS Võ Trọng Nghĩa cùng nhóm thiết kế Masaaki Iwamoto, Hsing-O Chiang, Nguyễn Tất Đạt, Nguyễn Duy Phước, Takahito Yamada đã thực hiện ước muốn của chủ nhà bằng ý tưởng "Nhà cho Cây".

Vườn đặt xen kẽ giữa các không gian, lệch nhau theo phương thẳng đứng. Nhiều phòng có hai mặt là cửa kính trượt giúp tận dụng tối đa tầm nhìn ra các khoảng cây xanh.

Phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, phòng học là những khoảng mở liên tục. Từ một gian phòng, chủ nhà có thể phóng tầm mắt đến các phòng khác xuyên qua những khoảng vườn xanh mướt, trò chuyện cùng nhau.

Vườn trên mái vừa có các cây bóng mát giảm nhiệt độ trong nhà, vừa có rau sạch cho bữa ăn hàng ngày.

Đây là giải pháp nông nghiệp theo phương đứng phù hợp với bối cảnh của các ngôi nhà phố.

Tổng diện tích các sàn là 233 m2. Kiến trúc sư ưu tiên không gian sinh hoạt, vườn cây, giảm thiểu lối lên xuống, sử dụng hệ tủ âm tường gọn gàng.

Cây được trồng khắp nơi, xóa nhòa sự chia cách giữa con người và thiên nhiên.

Hướng tới thiên nhiên, trồng rau hữu cơ, ngôi nhà cũng đảm bảo các tiện nghi hiện đại như khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Vật liệu chủ yếu của công trình là đá, gỗ, bê tông trần kết hợp với các giải pháp thông gió, lấy sáng tự nhiên. Bởi vậy, nhà có sự kiên cố, bền vững, giảm thiểu chi phí vận hành và bảo trì.

Các kiến trúc sư muốn công trình không chỉ đáp ứng nhu cầu về công năng, thẩm mỹ mà còn là phương tiện kết nối con người với con người, con người với thiên nhiên.

Ban Mai
Ảnh: Hiroyuki Oki, Quang Đàm

Chia sẻ căn nhà và vườn cây của bạn tại đây.