Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 24/2/2020, 11:56 (GMT+7)

Căn nhà chứa 'cả một con phố'

Nam ĐịnhĐược bố trí nhiều mái gạch và cổng vòm nhỏ, ngôi nhà tạo cảm giác như chứa một con phố.

Ngôi nhà trên lô đất 9 x 11 m, nằm trên con phố lớn ở Nam Định là tổ ấm của một gia đình trẻ. Chủ nhà yêu thích văn hóa truyền thống, muốn ngôi nhà đơn giản nhưng khác biệt và tiện nghi, có nhiều chỗ cho trẻ con và một khu vườn để thiền.

Các kiến trúc sư mất bốn tháng để đưa ra thiết kế phù hợp với yêu cầu của gia chủ. Từ một "chiếc hộp" với mặt tiền đơn giản, họ "điêu khắc" vị trí cửa sổ, logia để lấy sáng cho các phòng vào nhà.

Thiết kế giúp căn nhà dù lớn hơn hẳn các công trình xung quanh nhưng vẫn hòa hợp với bối cảnh.

Bên trong "chiếc hộp" là không gian nhà ở lấy cảm hứng từ kiến trúc truyền thống với nhiều cổng vòm và mái gạch nhỏ. Những chi tiết này tạo cảm giác như căn nhà chứa một khu phố.

Không gian đa dạng, nhiều lớp và nhiều góc nhỏ. Mỗi vị trí đứng trong nhà lại đem đến cho gia chủ những cảm xúc khác nhau.

Cầu thang được trang trí những chi tiết điêu khắc nhỏ, vừa tạo điểm nhấn tinh tế vừa gợi nhớ kiến trúc truyền thống.

Logia được tận dụng làm thành những mảnh vườn và hồ nước.

Hệ kính lớn giúp các phòng gần gũi với thiên nhiên. Để lấy thêm nắng và gió, phía sau nhà, nhóm kiến trúc sư bố trí khoảng thông tầng rộng 90 cm dài hết mảnh đất (11 m). 

Tầng một dành cho tiếp khách, tầng lửng cho bếp và phòng ăn. Tầng hai của bố mẹ còn tầng ba dành cho trẻ con, được trang trí với tông màu xanh nước biển.

Phần thông tầng của tầng ba được mắc một tấm võng lớn trên mặt sàn, giúp trẻ có chỗ ngủ, học, chơi rộng rãi, thoải mái nhưng an toàn.

Tầng bốn là không gian thú vị nhất nhà với một khu vườn nhiệt đới nhỏ có mái hiên. Dưới mái hiên này là chỗ chủ nhà thưởng trà, thiền định, tiếp các vị khách đặc biệt cũng như ngắm mưa rơi.

Mặt bằng tầng một.

Mặt bằng tầng hai và tầng ba.

Mặt bằng tầng bốn.

Bài: Minh Trang

Ảnh: Triệu Chiến

Thiết kế: Landmak Architecture