Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 24/6/2019, 14:15 (GMT+7)

4 'trợ thủ' giúp ngôi nhà Quảng Nam không lắp điều hòa vẫn mát

Ngôi nhà ống mát mẻ giữa trưa hè nhờ hồ nước bên hông, dàn cây leo rủ bóng, hệ mái hiên lớn và cây xanh xen kẽ.

Ngôi nhà một tầng được xây trên miếng đất hình ống có diện tích 175 m2 tại huyện Núi Thành, Quảng Nam. Đây là tổ ấm của một gia đình 4 người. Chủ nhà mong muốn có một không gian sống đầy đủ nắng gió, hòa hợp với thiên nhiên, thích nghi khí hậu khắc nghiệt, mùa khô hanh nắng nóng kéo dài và mùa mưa dai dẳng của địa phương.

Do chiều dài khu đất khá lớn (25 m), các kiến trúc sư Nguyễn Tiến Chung, Trần Trung và các đồng nghiệp tại CIA Design Studio tách ngôi nhà thành hai khối nhằm giúp ánh sáng và không khí tự nhiên phân bổ đều các không gian trong nhà.

Khối nhà thứ nhất là không gian phía trước, bao gồm khu vực sinh hoạt chung, tiếp khách và ăn uống. 

Các kiến trúc sư đã xẻ một khe sáng dọc theo tường biên nhằm lấy ánh sáng nhiều nhất. Mái nhà lợp polycarbonat, vừa đảm bảo đưa ánh sáng vào nhà qua khe sáng, vừa giúp gia chủ yên tâm không lo ẩm ướt khi trời mưa.

Phòng khách lắp cửa trượt bằng kính lồng trong khung gỗ nhằm tạo cảm giác thông thoáng, đồng thời tạo tầm nhìn rộng để ngắm cảnh. 

Khối nhà thứ hai gồm ba phòng ngủ và hai nhà vệ sinh nằm trong một không gian yên tĩnh ở phía sau. 

Xen giữa hai khối không gian là một giếng trời.

Ở mặt tiền phía tây và mặt hông phía nam có mái hiên rộng 1,5 m, nối với hệ lam rộng 2 m, nhằm chắn mưa, giảm lượng nắng mà vẫn đảm bảo sáng cho không gian bên trong.

Hệ lam trên mái này cũng góp phần tạo ấn tượng thẩm mỹ, tạo hiệu ứng ánh sáng trên nền hông ngôi nhà.

Thay vì lắp máy điều hòa, kiến trúc sư tạo một hồ nước nhỏ ngay hông phía nam ngôi nhà. Hơi nước từ hồ này cộng thêm gió của con sông nằm cách nhà 130 m mang khí mát tới cho nơi ở. Với giải pháp dùng nước để điều hòa không khí, ngôi nhà được đặt tên là The Water House. Ngoài ra, những cây dây leo thả từ trên mái xuống cũng góp phần làm mát nhà.

Cây xanh cũng là yếu tố được chú trọng trong công trình. Có tất cả 6 khu vực trồng cây nằm rải rác xen lẫn các khối nhà. Sân không được lát gạch toàn bộ mà để lại nhiều diện tích trồng cỏ, giảm hiệu ứng bức xạ gây nóng.

Các vật liệu tự nhiên như gỗ và đá cũng giúp ngôi nhà giảm hấp thụ nhiệt. Sàn và trần đều ốp gỗ.

Nhờ những giải pháp chống nóng, dù không lắp máy điều hòa nhiệt độ nhưng giữa trưa hè, ngồi trong nhà, chủ nhà vẫn cảm thấy mát. Mùa đông, chỉ cần đóng kín cửa, không gian bên trong vừa ấm áp mà vẫn tràn ngập ánh sáng.

Mặt bằng ngôi nhà.

Bài: Thái Bình

Ảnh: Quang Dam