Trở lại VnExpress

Ngày Khoa học & Công nghệ Việt Nam 18/5/2021

Thứ hai, 10/5/2021, 07:00 (GMT+7)

Điều hòa thông minh dùng nền tảng smarthome Việt

WiFiKool có công nghệ Inverter tiết kiệm điện, được trang bị Wi-Fi và điều khiển bởi nền tảng nhà thông minh ASG Home do Asanzo tự phát triển.

Điều hòa WiFiKool có thể kết nối và điều khiển thông qua điện thoại. Sản phẩm có hai phiên bản công suất 9.000 BTU (K09N66-WiFi) phù hợp với phòng dưới 15 mét vuông và 12.000 BTU (K09N66-WiFi) dành cho phòng từ 15 đến 20 mét vuông.

Sản phẩm lấy màu trắng làm chủ đạo, hai bên có thêm phần viền bạc. Kiểu dáng này không khác nhiều so với các mẫu điều hòa Inverter iKool của Asanzo trước đó. Phần màn hình LED chìm vào trong thân, thay vì có khu vực hiển thị riêng như nhiều mẫu điều hòa trên thị trường. Màn hình này hiển thị nhiệt độ và một số thông số khác.

Điều hòa được dán nhãn năng lượng 5 sao - mức tiết kiệm điện nhất.

Phần nắp trước có khớp nối, giúp nâng lên/hạ xuống dễ dàng khi vệ sinh. Máy được trang bị động cơ Inverter tiết kiệm điện, cùng công nghệ Turbo làm lạnh nhanh. Hệ thống cánh quạt lớn bên trong cũng giúp tăng tốc làm mát phòng nhưng tiếng ồn thấp.

WiFiKool được trang bị màng lọc không khí để lọc bụi mịn, tương tự các model cao cấp của các hãng khác trên thị trường. Theo nhà sản xuất, điều hòa có thể loại khoảng 90% bụi PM 2.5 và có khả năng khử khuẩn bằng ion bạc nhờ công nghệ Nano-Silver.

Dù có khả năng lọc bụi mịn, WiFiKool lại không trang bị cảm biến theo dõi chất lượng không khí và đưa ra thông báo như một số điều hoà khác. Chẳng hạn, mẫu V13APFUV của LG.

Điều hòa có thể tự động chẩn đoán lỗi, tự động điều chỉnh dòng điện và tự ngắt nếu cường độ dòng điện quá cao. Lỗi sẽ được cảnh báo trên ứng dụng hoặc trên màn hình LED.

Cục nóng có thiết kế không quá lớn, giúp việc lắp đặt nhanh và chiếm ít diện tích. Vỏ ngoài dàn nóng mạ kẽm. Tuy vậy, điều hòa này chỉ dùng gas R-410A thay vì gas R32 mới hơn.

Ga R-410A có khả năng làm lạnh cao, nhưng lại khó bảo trì, do khi muốn bơm thêm gas, kỹ thuật viên phải rút hoàn toàn lượng gas còn dư trong bình chứa ra và cần nhiều thiết bị chuyên dụng khi thực hiện.

Bên cạnh đó, cục nóng khi hoạt động ồn hơn các sản phẩm khác.

WiFiKool hỗ trợ Wi-Fi. Người dùng điều khiển điều hòa qua ứng dụng ASG Home. Ứng dụng hỗ trợ Google Assistant, có giao diện thân thiện, dễ làm quen và thao tác.

Điều hòa tích hợp Wi-Fi không quá mới mẻ trên thị trường. Tính năng này đã có trên các sản phẩm của LG, Samsung, Panasonic từ hai năm trước. Tuy nhiên, điều hòa tích hợp Wi-Fi thường đắt hơn những sản phẩm công suất tương đương nhưng không có Wi-Fi từ 1 đến 2 triệu đồng.

Các tính năng thông minh trên điều hòa của Asanzo không đa dạng như các sản phẩm của Panasonic, LG hay Samsung. Tuy nhiên, với tầm tiền thấp hơn Panasonic CU/CS-WPU9WKH-8M, LG V10APF hay Samsung WindFree PM1.0 từ 3 đến 5 triệu đồng, người dùng không có nhiều lựa chọn.

ASG Home là nền tảng nhà thông minh do Asanzo phát triển, ứng dụng AI, cho phép "học" thói quen người dùng theo thời gian, để đưa ra các đề xuất hợp lý. ASG Home có thể điều khiển các hệ thống khác trong hệ sinh thái smarthome của hãng này, như TV, đèn, ổ cắm, quạt thông minh... Tuy nhiên, nền tảng này còn khá đơn điệu. Số lượng thiết bị hỗ trợ ít, chưa tương thích với hầu hết smarthome bên thứ ba.

WiFiKool bản 9.000 BTU có giá 7,59 triệu đồng, rẻ hơn so với hầu hết model cùng công suất ra mắt trong 2021, như Daikin FTKA25 (10,59 triệu đồng), Aqua AQA-KRCV10 (8,49 triệu đồng), LG V10ENH1 (9,39 triệu đồng), Gree GWH09PA (9,99 triệu đồng) hay Beko RSVC09VT (8,69 triệu đồng). Nhưng đắt hơn một số mẫu, như Casper LC-09FS32 (6,59 triệu đồng) hay Nagakawa NS-C09R2M09 (6,49 triệu đồng).

Phiên bản 12.000 BTU được niêm yết ở mức 8,69 triệu đồng, rẻ hơn Beko RSVC12VT, Casper GC-12IS32, Aqua AQA-KCRV13TK (cùng 9,99 triệu đồng), LG V13API1 (12,7 triệu đồng) hay Sharp AH-XP13YMW (11,49 triệu đồng).

Bảo Lâm

Trở lại VnExpress