Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 10/6/2021, 11:50 (GMT+7)

Điều hòa thông minh có 23.000 lỗ thoát khí

Điều hòa Samsung WindFree có chế độ đóng hẳn cánh gió thông thường để phân tán không khí lạnh bằng 23.000 lỗ nhỏ, làm mát dịu hơn.

Thế hệ điều hòa WindFree 2021 của Samsung có cải tiến lớn về kiểu dáng và thêm nhiều tính năng thông minh, lọc bụi và hệ thống lỗ thoát khí. Kích thước dàn lạnh vì vậy cũng lớn hơn so với các sản phẩm cùng công suất. Gas sử dụng là R32.

Điểm nhấn lớn nhất trong thiết kế là hệ thống 23.000 lỗ thoát gió ở cả phần cửa gió chính lẫn phần trên của điều hòa. Khi bật chế độ WindFree, hệ thống cánh gió chính đóng, không khí lạnh sẽ tỏa ra qua các lỗ nhỏ này.

Thử nghiệm nhanh ở chế độ quạt gió cao, lưu lượng gió đo được là 2,81 mét/giây (ở chế độ làm lạnh nhanh mạnh nhất là 3,01 mét giây). Khi mở chế độ WindFree, đóng cửa thoát gió, lưu lượng giảm thấp nhất còn 0,16 mét/giây, có thời điểm lên khoảng 0,3 mét/giây.

Trải nghiệm thực tế cho thấy hơi lạnh thoát ra đều hơn trên bề mặt điều hòa nhưng lực gió không mạnh khiến người ngồi ở dưới điều hòa không bị cảm giác gió buốt lạnh như với điều hòa thông thường.

Tuy nhiên, chế độ này chỉ nên mở khi điều hòa đã làm lạnh hẳn căn phòng do khả năng lưu thoát không khí mát không bằng khi mở cửa gió như thông thường.

Độ ồn khi hoạt động thấp. Độ ồn môi trường khoảng 38 dB, độ ồn đo được khi mở điều hòa chế độ làm lạnh nhanh là 47 dB, ở chế độ WindFree khoảng 40 dB. Tiếng động có thể nghe thấy nhưng nhỏ, không gây khó chịu khi ngủ.

Tuy nhiên, do sử dụng nhiều lỗ nhỏ thoát khí, điều hòa của Samsung cần thường xuyên vệ sinh hơn so với thông thường. Khi hoạt động, bụi dễ bám vào các lỗ và phải sử dụng máy hút bụi hoặc tháo hẳn ra để làm sạch.

Màn hình LED hiển thị nhiệt độ cài đặt hoặc thông số về độ bụi trong phòng. Màu sắc cũng thể hiện mức độ ô nhiễm, như xanh dương là tốt, xanh lá bình thường, vàng là ô nhiễm và cam là rất ô nhiễm. Tuy nhiên, thông số này không thể cài đặt hiển thị mặc định mà chuyển đổi với nhiệt độ cài đặt điều hòa.

Ngay phía dưới màn hình là cảm biến chuyển động. Sau 20 phút nếu không phát hiện chuyển động người, điều hòa tự động chuyển sang chế độ WindFree để tiết kiệm điện.

So với điều hòa thông thường, Samsung WindFree có phần lồi lên phía trên dành cho hệ thống lọc bụi PM1.0. Phần màng lọc phía trên có thể tháo dễ dàng để tự vệ sinh.

Thiết bị có một tấm lọc bụi thô để lọc các loại bụi kích thước lớn, tiếp đến là màng lọc PM1.0 lọc bụi siêu mịn. Samsung dùng tấm lọc tĩnh điện với tấm lưới bằng kim loại cao cấp, giúp người dùng không phải thay tấm lọc như các loại máy lọc khí thông thường. Tuy nhiên, tấm lọc này cần vệ sinh thường xuyên mới có thể phát huy tối đa tác dụng. Ngay cạnh hệ thống lọc sẽ có một cảm biến đo độ bụi PM1.0 (chi tiết màu xanh dương).

Điều khiển đi kèm nhỏ gọn bo tròn nhưng không có đèn nền để quan sát trong đêm. Thông số hiển thị đầy đủ, có bật chế độ làm lạnh nhanh và chế độ WindFree trên cùng nút.

Ngoài điều khiển từ xa, người dùng có thể điều khiển qua ứng dụng trên di động. Phần mềm hiển thị đầy đủ các chế độ, có thể bật/tắt từ xa, xem thông số nhiệt độ, độ ẩm trong phòng. Ngoài ra, mục quản lý điện năng cho phép theo dõi lượng điện tiêu thụ theo từng ngày.

Phần mềm báo đủ cả ba thông số đo độ bụi phổ biến trong không khí: PM10, PM2.5 và PM1.0. Thông thường, các máy có tính năng đo chất lượng khí chỉ dừng ở mức PM2.5. Thị trường hiện chỉ có thêm điều hòa của LG có thể hiển thị 3 mức độ đo độ bụi và kiêm lọc khí như Samsung WindFree.

Dàn nóng của điều hòa có kích thước tương đương các máy cùng công suất 9.000 BTU, sử dụng máy nén Inverter. Sản phẩm có nhãn năng lượng 5 sao, mức tốt nhất, nhưng hiệu suất năng lượng chỉ là 5,4 - mức khá hiện nay (điều hòa cao cấp nhất tại Việt Nam có hiệu suất năng lượng khoảng hơn 7 điểm).

Hiệu suất năng lượng là tỷ số giữa công suất làm lạnh và công suất điện cần thiết để vận hành máy lạnh ở chế độ định mức. Nếu muốn so sánh điều hòa nào tiết kiệm điện hơn, người dùng có thể xem số sao trên nhãn năng lượng. Nếu số sao bằng nhau sẽ so tiếp đến hiệu suất năng lượng.

Điều hòa Samsung WindFree có giá khoảng hơn 16 triệu đồng cho bản một ngựa (9.000 BTU) và 17,6 triệu đồng cho bản 1,5 ngựa (12.000 BTU). Đây là mức giá tương đương các loại điều hòa có thêm tính năng lọc khí, thông minh trên thị trường.

Tuấn Hưng