Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 21/5/2016, 11:03 (GMT+7)

Điện thoại 'xếp hình' của Google sẽ bán ra năm sau

Smartphone dạng mô-đun Project Ara sẽ chạy Android phiên bản đặc biệt và sản phẩm thương mại dự kiến được ra mắt trong năm 2017.

Tại hội nghị I/O 2016, Google cho biết công ty sẽ tiếp tục theo đuổi Project Ara - dự án smartphone 'xếp hình' có thể nâng cấp phần cứng bằng các mảnh ghép.

Sau thời gian trì hoãn, bộ phát triển của thiết bị (Developer Edition) dành cho các lập trình viên sẽ được giới thiệu trong năm nay, còn phiên bản thương mại sẽ lùi đến cuối năm 2017.

So với những hứa hẹn trước đây, khả năng nâng cấp của Ara được giới hạn lại. Khung chính của thiết bị vẫn giống một chiếc smartphone thông thường gồm chip xử lý trung tâm, đồ họa, anten, cảm biến, pin và màn hình. Những mô-đun có thể thay thế như máy ảnh, loa hay các phụ kiện gắn thêm, chẳng hạn máy quét vân tay, màn hình phụ...

Smartphone Ara chạy Android phiên bản đặc biệt, tương thích với 6 mô-đun phần cứng riêng biệt. Nó cho phép "xếp hình" các phụ kiện này mà không cần cập nhật driver hay khởi động lại điện thoại. 

Tại buổi giới thiệu, Google đã trình diễn khả năng gỡ mô-đun máy ảnh bằng cách ra lệnh giọng nói: "Okay Google, eject the camera module". Một chốt nhỏ trên thiết bị sẽ được kích hoạt và "mảnh ghép" chứa cụm camera sẽ bật lên.

Trên nguyên mẫu của Google, pin có thể tháo lắp khá dễ dàng nhưng thiết bị vẫn có nguồn điện bên trong, đủ để người dùng lắp viên pin khác mà máy không cần khởi động lại máy.

Thiết bị thử nghiệm của Google vẫn khá dày, tuy nhiên hãng cho biết phiên bản thương mại sẽ mỏng, nhẹ và thời trang hơn.

Công ty công nghệ Mỹ chưa đưa ra mức giá của sản phẩm cũng như chi phí của từng mô-đun nâng cấp.

Điện thoại 'xếp hình' của Google sẽ bán vào năm 2017
 
 

Đình Nam