Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 3/11/2020, 22:39 (GMT+7)

Cử tri Mỹ xếp hàng bỏ phiếu từ sáng sớm

Nhiều cử tri Mỹ xếp hàng từ sáng sớm để bầu tổng thống, khi các điểm bỏ phiếu chưa mở cửa, bất chấp thời tiết lạnh giá.

Cử tri Mỹ xếp hàng đợi tại trường trung học Waterville ở thành phố Waterville, bang Maine, rạng sáng 3/11 dù điểm bỏ phiếu chưa mở cửa.

Từ 6h sáng 3/11 (18h giờ Hà Nội), các bang ở Bờ Đông nước Mỹ, gồmNew York, New Jersey, Virginia, Connecticut và Maine, bắt đầu mở cửa địa điểm bỏ phiếu, đánh dấu bắt đầu ngày bầu cử tổng thống Mỹ chính thức của năm nay.

Nhiều cử tri ở Manhattan, thành phố New York, cũng có mặt bên ngoài điểm bỏ phiếu ở một trường tiểu học khi trời còn chưa sáng.

Hầu hết điểm bỏ phiếu ở các bang mở cửa ít nhất 12 tiếng một ngày, nhưng thời điểm mở cửa và đóng cửa giữa các bang khác nhau. Giờ hoạt động sớm nhất là 6h và đóng cửa muộn nhất là 21h.

Dòng người đeo khẩu trang chờ đợi bỏ phiếu bên ngoài Adam Hall, gần Auburn Corners, bang Ohio.

Hơn 100 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trên toàn quốc trước khi các điểm bầu cử mở cửa sáng nay. Tuy nhiên, một lượng lớn cử tri, phần đa là những người ủng hộ đảng Cộng hoà, được dự kiến sẽ đi bỏ phiếu trực tiếp hôm nay.

Cử tri xếp hàng đợi bên trong điểm bỏ phiếu tại Trung tâm Cộng đồng Bartow ở khu Bronx, thành phố New York. Hầu hết cử tri tuân thủ khuyến cáo đeo khẩu trang khi đi bầu giữa đại dịch Covid-19.

Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đã nhắc nhở cử tri ngay khi các điểm bỏ phiếu khắp nước Mỹ bắt đầu mở cửa.

"Hãy đeo khẩu trang và tìm điểm bỏ phiếu của các bạn tại trang web IWillVote.com", bà Harris viết trên Twitter.

Khung cảnh sáng sớm tại điểm bỏ phiếu ở Kentucky Exposition, thành phố Louisville, bang Kentucky.

Nhân viên bầu cử cắt miếng dán "I voted" (Tôi đã bỏ phiếu) cho cử tri tại điểm bỏ phiếu trường Willow, thành phố Lansing, bang Michigan.

Điểm bỏ phiếu ở công viên Martin Luther King Jr., thành phố Columbia, bang Nam Carolina, sáng nay.

Cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống tại trường Stone, thị trấn Hillsboro, bang Virginia.

Nhiều khả năng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ không được công bố trong đêm. Nguyên nhân là lượng người bỏ phiếu qua thư cao chưa từng có do đại dịch Covid-19 và các lá phiếu gửi qua thư sẽ mất thời gian kiểm đếm lâu hơn phiếu bầu trực tiếp.

Tuy nhiên, mỗi bang có cách kiểm phiếu và báo cáo riêng nên một số nơi sẽ công bố kết quả sớm hơn những bang khác. Lợi thế ban đầu có thể thuộc về Trump khi các lá phiếu trực tiếp trong ngày 3/11 được kiểm, vì những người ủng hộ đảng Cộng hòa thường thích đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử. Tuy nhiên, ưu thế này sau đó có thể chuyển sang Biden khi các lá phiếu qua thư được tính.

Cử tri Mỹ xếp hàng dài bỏ phiếu
 
 

Dòng cử tri xếp hàng dài ở trung tâm thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania.

Ảnh: Reuters, AFP, AP