Công thức chinh phục khách trẻ của

Hyundai Tucson 2022

Mẫu SUV hạng C sở hữu vẻ ngoài phá cách, nội thất mang công nghệ đậm chất Hàn trong khi cảm giác vận hành nâng cấp vượt bậc so với phiên bản trước.

Cứ mỗi lần ra mắt xe thế hệ mới, các hãng Hàn Quốc lại khiến thị trường đi từ ngạc nhiên này, đến bất ngờ khác. Nếu đưa 4 thế hệ xe vào chung một bức hình, hẳn ít ai nhận ra đây là một mẫu xe có chung tên gọi - đó là điển hình của Tucson, mẫu SUV bán chạy nhất của Hyundai trên toàn cầu.

18 năm tồn tại – 4 thế hệ của Tucson gần như không có mối liên hệ nào về mặt thiết kế, ngoại trừ tên gọi và logo chữ H. Phong cách hoặc ngôn ngữ thiết kế tại mỗi thế hệ được khai thác triệt để qua từng bản nâng cấp (facelift), để rồi biến mất như không vương vấn chút gì. Đó là thế hệ Tucson thứ ba (2015 – 2020) được áp dụng ngôn ngữ Điêu khắc dòng chảy (Fluidic Sculpture) với nhiều đường nét uốn lượn mềm mại, lấy cảm hứng từ thiên nhiên.

Nhưng sang thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới (2021 – nay), ông SangYup Lee - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Thiết kế toàn cầu của Hyundai Motor khoác lên Tucson tấm áo hoàn toàn mới, ngôn ngữ Sensuous Sportiness (Thể thao gợi cảm). “Tucson thế hệ thứ 4 là cuộc cách mạng trong thiết kế của Hyundai, nhằm đưa ra ý tưởng về một mẫu xe gia đình trong tương lai, thiết kế táo bạo nhưng vẫn mang đậm tính thực dụng”, ông Lee nói.

Ngôn ngữ thiết kế
từ thuật toán hình học

Lấy cảm hứng từ các thuật toán hình học, điểm nhấn ở ngoại thất Tucson 2022 là thiết kế Động lực học tham số (Parametric Dynamics). Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, nhà thiết kế của Hyundai sử dụng các đường nét, góc độ và hình dạng được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số. Thứ thể hiện rõ ràng nhất là hệ thống đèn định vị ban ngày, được thiết kế ẩn vào lưới tản nhiệt (Parametric Jewel Hidden Lights).

Mỗi bên có đến 5 dải đèn LED định vị, ăn nhập vào từng thanh ngang của lưới tản nhiệt Cascading, tạo cảm giác liền mạch. Khi tắt máy, mặt trước của xe tạo ấn tượng với các họa tiết hình học tối màu. Đèn chiếu sáng công nghệ LED được đảo xuống dưới, thứ thiết kế mà Hyundai theo đuổi trong thời gian gần đây.

Thay vì những đường uốn lượn mềm mại ở phiên bản trước, thân xe Tucson 2022 được tạo hình với hàng loạt đường cắt xẻ đầy góc cạnh, tạo vẻ hiện đại. Nẹp viền kính kéo dài từ cột A đến cột D, vuốt dốc về phía đuôi giúp nhấn mạnh chiều dài thân. Phần đuôi nổi bật với đèn hậu LED thiết kế cầu kỳ dạng 3D. Ở cửa kính hậu, gần gạt nước được ẩn tinh tế vào trong cánh gió.

Kích thước là một trong những điểm mạnh nhất của Tucson, nếu so sánh với các đối thủ trong phân khúc Crossover hạng C. So với Honda CR-V hay Mazda CX-5, Tucson có trục cơ sở dài nhất, chiều dài tổng thể lớn nhất và cũng rộng nhất. Trục cơ sở 2.755 mm của Tucson chỉ ngắn hơn 10 mm khi so với đàn anh Santa Fe ở phân khúc trên.

Các thông số dài, rộng và cao lần lượt 4.630 x 1.865 x 1.695 (mm). So với thế hệ trước, Tucson 2022 dài hơn 150 mm, rộng hơn 15 mm và cao hơn 35 mm. Chiều dài trục cơ sở hơn 85 mm so với thế hệ cũ. La-zăng có các kích thước từ 17 đến 19 inch tùy từng phiên bản. Khoảng sáng gầm xe 181 mm, so với con số 198 mm của CR-V và 200 mm của CX-5.

Nội thất công nghệ
- tối ưu sự thoải mái

Ở nội thất, Tucson mang phong cách như những gì mà Santa Fe trình diễn trước đó, được Hyundai thiết kế mang tính công thái học, tối ưu sự thoải mái cho những chuyến hành trình dài. Toàn bộ phần táp-lô được hạ thấp giúp tăng tối đa tầm quan sát cho người lái, tạo lợi thế khi vận hành. Trên cả 4 phiên bản đều có bảng điều khiển giải trí trung tâm cảm ứng kích thước 10,25 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto với khả năng kết nối hai thiết bị bluetooth cùng lúc.

Cùng với thiết kế vô-lăng mới, Tucson 2022 có màn hình trung tâm người lái dạng digital, kích thước 10,3 inch. Bản cao cấp nhất có hàng loạt trang bị tiện nghi hàng đầu phân khúc như: cần số dạng nút bấm, cửa sổ trời Panorama, đèn viền nội thất 84 màu, 8 loa Bose, sạc không dây, lọc không khí, nhớ 2 vị trí ghế lái...

Trên Tucson thế hệ mới, Hyundai trang bị gói công nghệ an toàn chủ động SmartSense trên tất cả 4 phiên bản, gồm các chức năng an toàn chủ động như: giữ làn đường LFA, camera quan sát điểm mù hiển thị trên màn hình người lái, phòng tránh va chạm phía trước FCA, ga tự động thích ứng Adaptive Cruise Control. Các công nghệ an toàn cơ bản trang bị đầy đủ gồm: ABS, BA, EBD, kiểm soát lực kéo TCS, ổn định thân xe điện tử VSM, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, cảnh báo điểm mù BCA, cảm biến áp suất lốp và 6 túi khí.

Trang bị động cơ
và khả năng vận hành

Bốn phiên bản Tucson 2022 có 3 tùy chọn động cơ Smartstream: xăng 2.0, dầu 2.0 và bản cao cấp nhất dùng động cơ xăng 1.6 tăng áp. Bản động cơ xăng 2.0 có công suất 156 mã lực và sức kéo 192 Nm, hộp số tự động 6 cấp. Bản động cơ dầu 2.0 có công suất 186 mã lực và sức kéo 416 Nm, hộp số tự động 8 cấp.

Phiên bản Tucson 1.6 Turbo HTRAC cao cấp nhất có công suất 180 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 265 Nm từ 1.500 – 4.500 vòng/ phút. Hệ phun nhiên liệu trực tiếp GDI. Đây là khối động cơ cùng dung tích với phiên bản cũ, nhưng sử dụng công nghệ van biến thiên CVVD mới, tăng 4% công suất và giảm 12% lượng khí thải. Phiên bản này đi kèm hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép DCT.

Khi vận hành, Tucson 2022 thể hiện rõ những nâng cấp so với phiên bản trước đây. Ở vị trí người lái, thiết kế bảng táp-lô hạ thấp giúp tầm quan sát rộng và thoáng hơn, điểm lợi thế khi di chuyển trong điều kiện đường sá chật hẹp. Không gian nội thất dư dả cho 5 người ngồi. Hàng ghế sau có khoảng để chân rộng rãi, dù hai người ngồi có chiều cao 1,73 m. Cốp sau dung tích 539 lít, khả năng mở rộng đến 1.860 lít khi gập hàng ghế thứ 2.

Di chuyển trong môi trường đô thị, hành khách bên trong cabin sẽ dễ dàng nhận ra khả năng cách âm của Tucson được nâng cấp vượt bậc, nhờ sử dụng hệ khung gầm N3 hoàn toàn mới. Theo Hyundai Motor, hệ khung gầm mới được xử lý tiếng ồn, độ rung và các ảnh hưởng khác (Noise – Vibration – Hardness) triệt để hơn đáng kể so với phiên bản trước. Ngoài ra, các vật liệu cách âm ở khoang động cơ, sàn và cánh cửa được bố trí lại, giúp tăng khả năng cách âm.

Hệ thống giảm xóc cũng cho phản ứng nhẹ nhàng và đầm hơn mỗi khi di chuyển qua địa hình không bằng phẳng, hoặc gờ giảm tốc. Những trang bị an toàn chủ động như hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo điểm mù trên gương… mặc định được kích hoạt mỗi khi khởi hành, đôi lúc sẽ khiến người mới lái bối rối, khi đưa ra khá nhiều thông báo, nhất là khi di chuyển trong phố đông.

Vận hành Tucson trong phố mang lại cảm giác nhiều công nghệ và thú vị, khi xe tác động vô lăng giữ làn đường, đưa cảnh báo khi phát hiện khả năng va chạm phía trước, hoặc tự động phanh khi có vật thể nằm trong điểm mù mà người lái không phát hiện ra mỗi khi quay đầu. Sự khác biệt của Tucson so với các đối thủ có hàm lượng công nghệ tương đương là cách mà xe phản ứng với các nguy cơ va chạm - đón đầu êm ái và nhẹ nhàng hơn, chứ không can thiệp thô bạo.

Những công nghệ này càng tỏ ra hữu ích khi di chuyển đường trường. Với ga tự động thích ứng, chỉ việc cài đặt tốc độ, Tucson 2022 giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, công nghệ sẽ can thiệp khiến vô lăng luôn duy trì đúng làn đường. Đôi lúc người lái chủ quan không cầm lái, hệ thống sẽ đưa thông báo bằng âm thanh và hình ảnh nhắc nhở, bởi đây chỉ là công nghệ hỗ trợ, chứ chưa thay thế được tài xế trên quãng đường dài.

Lúc này, ở dải tốc độ 120 km/h, tiếng ồn mới xuất hiện nhiều hơn ở vị trí gương chiếu hậu bên ngoài. Sàn xe và những hốc lốp, độ ồn ở mức chấp nhận được, sẽ bị lấn át toàn bộ khi những bản nhạc được bật lên trong cabin.

Trên bản 1.6 Turbo HTRAC, tùy theo chế độ vận hành, hệ thống sẽ tự phân bổ lực kéo đến cầu trước hoặc cầu sau. Ở chế độ Eco, lực kéo sẽ biến thiên linh hoạt 100% cầu trước cho đến 80% cầu trước, 20% cầu sau trong một số tình huống, ví dụ như tăng tốc tức thời. Ở Comfort, tỷ lệ sẽ biến thiên 80:20 cho tới 65:35. Ở chế độ Sport, tỷ lệ này biến thiên theo mức 65:35 cho tới 50:50 nhằm tối ưu những cú bứt tốc. Ba phiên bản còn lại sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

Hyundai Tucson 2022 được bán ra tại Việt Nam với 4 phiên bản 2.0 Xăng tiêu chuẩn giá 825 triệu; 2.0 Xăng đặc biệt giá 925 triệu; 2.0 Dầu cao cấp giá 1,03 tỷ đồng và 1.6 Turbo HTRAC giá 1,02 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).