Người gửi: Nguyễn Đình Bình
Gửi tới: Ban Biên tập
Tiêu đề: Góp ý về quy định hạn chế Game Online - Phần I
Theo tôi, mọi thứ đều có tính 2 mặt. Ví dụ như chiếc xe máy có ưu điểm là đi nhanh, nhưng nhược điểm là tăng nguy cơ gây tai nạn vì tốc độ cao. Thực phẩm giúp giải quyết nhu cầu ăn nhưng nhiều thực phẩm sẽ gây bội thực, ngộ độc thức ăn. Thể thao có lợi cho sức khỏe nhưng cũng có rất nhiều người tai nạn từ thể thao dẫn đến tàn tật suốt đời. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta không dùng xe máy, ngừng ăn hay không tập luyện thể thao. Nếu chúng ta chỉ nhìn vào mặt tiêu cực, chỉ biết phê phán thì sẽ không có gì tốt đẹp có thể tồn tại.
Tương tự, chúng ta cũng phải nhìn 2 mặt của game online. Nó có ưu điểm là giải tỏa căng thẳng, thư giãn, phát huy trí tưởng tượng, kỹ năng giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn. Hơn nữa, những trò chơi mang tính đồng đội sẽ tạo cho người chơi ý thức cộng đồng, chia sẻ khó khăn... Từ đó, tạo động lực cho con người làm tốt các công việc khác sau khi giải trí.
Nhược điểm của nó là gây ham mê quá độ. Gây hại cho sức khỏe của người chơi nếu dành quá nhiều thời gian cho giải trí. Ngoài ra, trên góc độ xã hội, những người dành quá nhiều thời gian cho giải trí sẽ không thể tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Tuy nhiên, nó sẽ tạo ra công ăn việc làm cho những người phục vụ trò chơi. Có lẽ đây là một khái niệm khá xa vời với xã hội Việt Nam nhưng thực tế ở các nước trên thế giới, những người làm việc và phục vụ cho nền công nghiệp giải trí chiếm một bộ phận không nhỏ.
Lợi nhuận từ nền công nghiệp giải trí cũng chiếm một phần không nhỏ, từ vài chục tỷ đến vài trăm tỷ USD cho tổng thu nhập của các quốc gia đó.
Game online góp phần không nhỏ trong việc tạo ra thị trường buôn bán ảo - một dạng đặc biệt của thương mại điện tử. Tất cả người chơi đều mua bán những tài sản chỉ tồn tại trên mạng Internet. Nhưng không vì thế mà nó không có giá trị. Có thể chúng là những cái quá xa vời, nhưng thực tế chúng ta có thể hình dung ra các giao dịch của ngân hàng, cổ phiếu hầu hết là các giao dịch điện tử, chứ không phải lúc nào cũng mang tiền giấy, vàng ra trao đổi như mua thịt, mua gạo ngoài chợ.
Đã là thị trường tức là có người mua, người bán, người sản xuất và người tiêu dùng như tất cả các thị trường khác. Những người đó đều phải lao động - xin nhấn mạnh là lao động - mới tạo ra sản phẩm. Lao động của họ chính là việc chơi game. Sản phẩm của họ là những tài sản tạo ra trong quá trình chơi game. Theo tôi, đây là một khái niệm còn rất mới đối với Việt Nam. Chúng ta cứ nghĩ lao động là phải làm lụng đổ mồ hôi công sức, sản phẩm là cái phải nhìn thấy được, phải cân đong đo đếm, sờ nắn được. Đây cũng chính là 1 phần nguyên nhân làm cho thị trường thương mại điện tử của ta như đứa bé suy dinh dưỡng trước những gã khổng lồ nước ngoài khác. Chúng ta chưa công nhận những người lao động phục vụ cho công nghiệp giải trí, chưa công nhận sản phẩm của nó.