Thứ bảy, 28/11/2020, 09:00 (GMT+7)

Chelsea tiếp Tottenham cuối tuần này

Trước vòng 10, thầy trò Frank Lampard đã toàn thắng sáu trận, trong khi Tottenham của Jose Mourinho đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh.

Chelsea - Tottenham: 23h30 Chủ Nhật, 29/11

Tâm điểm của cuộc cạnh tranh ngôi đầu bảng ở vòng này diễn ra trên sân Stamford Bridge, khi Chelsea quyết nối dài chuỗi sáu trận thắng còn Tottenham ra sân với vị thế đội đầu bảng. Cả hai đều cần chứng tỏ bản lĩnh đủ để dẫn đầu cuộc đua trong lúc Man City và Liverpool đang sa sút.

Chelsea được nghỉ nhiều hơn hai ngày. Họ đánh bại Rennes hôm thứ Ba tại Champions League còn Tottenham phải chờ tới thứ Năm để đối đầu Ludogorets tại Europa League. Trong bối cảnh mọi đội bóng phải trải qua một lịch thi đấu dày hơn thường lệ, lợi thế này có thể đóng vai trò then chốt ở trận đấu tới.

Phía trước thầy trò Jose Mourinho là hai cuộc đối đầu quan trọng với Arsenal và Liverpool trong tháng 12, xen giữa là những trận đấu tại Cup châu Âu. Vì thế, thay vì than phiền về lịch thi đấu, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cần nghĩ cách giúp đội nhà vượt qua chuỗi trận đó.

Từ mùa 1995-1996 đến nay, Tottenham thắng bảy và thua đến 28 lần khi chạm trán Chelsea tại Ngoại hạng Anh. Mùa trước, họ thua cả hai lượt trận. Trong 17 lần gần nhất làm khách tại Stamford Bridge, "Gà trống" chỉ một lần giữ sạch lưới.

*Thông tin lực lượng: Christian Pulisic là trường hợp duy nhất có thể không ra sân vì chấn thương bên phía Chelsea. Tottenham không có Toby Alderweireld còn Giovani Lo Celso và Erik Lamela đang gặp chấn thương nhẹ.

Brighton - Liverpool: 19h30 thứ Bảy, 28/11 (giờ Hà Nội)

Liverpool có cơ hội chiếm đỉnh bảng khi làm khách trên sân Brighton ở trận đấu sớm vòng 10 Ngoại hạng Anh. Vòng trước, thầy trò Jurgen Klopp đã chứng tỏ sức mạnh khi đè bẹp Leicester 3-0. Đó là lần đầu tiên họ giữ sạch lưới trong bảy trận gần đây.

Nhưng phong độ trên sân khách là một mối lo với Liverpool. Họ chỉ thắng ba trong 10 lần gần nhất thi đấu xa nhà. Ba trận sân khách gần nhất, thầy trò Klopp đều không thắng. Tuy nhiên, dù vừa thắng Aston Villa 1-2 tuần trước, bốn chiến thắng gần nhất của Brighton đều diễn ra trên sân khách.

Trận đấu này là dịp tái ngộ đội bóng cũ của Adam Lallana. Tiền vệ 32 tuổi rời Liverpool hè vừa qua do không có cơ hội ra sân nhiều. Lallana đá chính cả chín trận đã đấu của Brighton trong mùa giải này. Anh không chỉ đóng góp về chuyên môn mà đang là thủ lĩnh khích lệ tinh thần của cả đội.

*Thông tin lực lượng: Virgil van Dijk, Naby Keita và Joe Gomez tiếp tục vắng mặt bên phía Liverpool. Mohamed Salah trở lại sau khi cách ly Covid-19 nhưng Trent Alexander-Arnold chưa chắc có thể thi đấu. Brighton mất Florin Andone và Alexis Mac Allister do chấn thương. Tariq Lamptey bị treo giò.

Man City - Burnley: 22h thứ Bảy, 28/11

Thắng 1-0 trên sân Olympiacos, Man City đã hoàn thành mục tiêu vào vòng knock-out Champions League sớm hai lượt trận. Nhưng đội bóng do Pep Guardiola dẫn dắt vẫn bộc lộ vấn đề ở khâu ghi bàn. Sáu trận gần đây, Man City không thể ghi nhiều hơn một bàn.

Sự trở lại của Sergio Aguero có thể giúp họ khắc phục điều đó. Tiền đạo người Argentina thi đấu 13 phút tại Hy Lạp và đã hồi phục thể trạng. Nhưng sự ra đi của Diego Maradona có thể ảnh hưởng đến tâm lý của Aguero. Trước trận đấu, Guardiola thừa nhận học trò khó có thể thoải mái ra sân sau cái chết của bố vợ cũ.

Tuy nhiên, Burnley đã giữ sạch lưới hai trận kể từ khi thủ quân Ben Mee trở lại. Họ chắc chắn sẽ không để Man City tạo ra nhiều cơ hội như trước Olympiacos. Vừa thoát khỏi nhóm cầm đèn đỏ nhờ giành chiến thắng đầu tiên mùa này, 1-0 trước Crystal Palace, thầy trò Sean Dyche muốn tận dụng đà tâm lý để vươn lên.

*Thông tin lực lượng: Nathan Ake là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Man City. Kyle Walker và Kevin De Bruyne trở lại sau khi vắng mặt trên chuyến đi đến Hy Lạp giữa tuần qua nên sẽ đá chính. Burnley thiếu Jack Cork, Robbie Brady và Dale Stephens.

Southampton - Man Utd: 21h Chủ Nhật, 29/11

Sự chật vật của Man Utd trong giai đoạn qua của mùa giải phần nhiều đến từ việc Ole Gunnar Solskjaer không thể xác định đội hình và chiến thuật tốt nhất. Nhà cầm quân người Na Uy thích dùng hai tiền vệ phòng ngự. Điều đó khiến tân binh Donny van de Beek không có suất thi đấu.

Nhưng những gì tiền vệ 23 tuổi thể hiện ở trận thắng Istanbul Basaksehir 4-1 có thể khiến Solskjaer và nhiều người thay đổi nhận định, rằng Van De Beek không thể đá cạnh Bruno Fernandes. Tuyển thủ Hà Lan đá thấp hơn sở trường, gần với vị trí của Fred, và đóng góp nhờ sự siêng năng của anh. Van de Beek tạo điều kiện để Fernandes tự do hơn và ghi hai bàn thắng sớm.

Tuy nhiên, Southampton đã bất bại bảy trận gần nhất và là đối thủ khó chơi. Họ đang đứng thứ năm, hơn Man Utd bốn điểm. Ba trận gần nhất trên sân nhà, thầy trò Ralph Hasenhuttl đều thắng 2-0. Nếu giành ba điểm, đó sẽ là lần đầu Southampton thắng bốn trận liên tiếp trên sân nhà kể từ tháng 5/2016.

*Thông tin lực lượng: Man Utd không có Eric Bailly và Luke Shaw. Aaron Wan-Bissaka và Victor Lindelof dính chấn thương hồi giữa tuần nhưng vẫn có thể ra sân. Southampton thiếu Danny Ings, Nathan Redmond trong khi Theo Walcott và William Smallbone cần đợi kết quả kiểm tra.

Arsenal - Wolves: 2h15 thứ Hai, 1/5

Phong độ của hàng công Arsenal liên tục bị chỉ trích gần đây. Nhưng các tiền vệ cũng chịu trách nhiệm không nhỏ cho sự khan hiếm bàn thắng của "Pháo thủ". Thomas Partey là viên đá đầu tiên cho hàng tiền vệ mới nhưng từ khi tiền vệ người Ghana chấn thương ở trận đấu Aston Villa, những vấn đề quay trở lại với Arsenal.

Phong độ của Dani Ceballos góp phần vào điều đó. Tài năng của tiền vệ người Tây Ban Nha là không phải bàn cãi, đặc biệt, sau những gì anh thể hiện ở hiệp một trận hòa Leeds. Tuy nhiên, chiến thuật của Arsenal hoặc năng lực của Ceballos chưa thích hợp để anh tiến xa hơn nữa.

Arsenal chỉ đang hơn Wolves một điểm, sau khi chỉ thắng một trong năm trận gần đây. Họ chỉ ghi một bàn trong năm trận đó. Tiếp đón Wolves sẽ không phải thử thách dễ dàng nhưng Mikel Arteta cần chứng tỏ ông xứng đáng được ban lãnh đạo đặt niềm tin.

*Thông tin lực lượng: Ngoài Partey, Arsenal cũng mất Gabriel Martinelli và Pablo Mari bởi chấn thương trong khi Pepe bị treo giò. Mohamed Elneny và Sead Kolasinac đang cách ly Covid-19. Bên phía Wolves, Romain Saiss cũng bị nhiễm virus nhưng Conor Coady có thể trở lại.

Real - Alaves: 3h Chủ Nhật, 29/11

Thua Valencia rồi hòa Villarreal, Real đã rớt xuống thứ tư trên bảng điểm. Giữa tuần qua, thầy trò Zinedine Zidane giành chiến thắng quan trọng 2-0 trên sân Inter Milan tại Champions League. Đó là động lực để họ tìm lại cảm giác chiến thắng ở La Liga.

Sau trận đấu này, Real cũng phải trải qua hai trận quan trọng không kém - gặp Shakhtar và Sevilla vào đầu tháng 12. Mùa trước, họ đánh bại Alaves 2-0 trên sân nhà, nhưng ở đầu mùa giải 2018-2019, đội bóng xứ Basque từng gây bất ngờ với chiến thắng 1-0 tại Bernabeu.

Alaves đang đứng thứ 15, hơn nhóm cầm đèn đỏ ba điểm. Nhưng họ bất bại bốn trận gần đây, trong đó có trận hòa Barca 1-1. Trong hai trận sân khách gần nhất, Alaves giành bốn điểm trước Real Valladolid và Levante.

*Thông tin lực lượng: Real thiếu Federico Valverde và Sergio Ramos. Luka Jovic và Eder Militao cũng không thể ra sân do bị nhiễm nCoV. Karim Benzema chưa đạt thể lực tốt nhất nên Mariano có cơ hội đá chính trận thứ ba liên tiếp. Alaves không có Pere Pons bởi chấn thương còn Burgui và Manu Garcia đang cách ly.

Barca - Osasuna: 20h, Chủ Nhật, 29/11

Trận thua Atletico ở vòng trước đẩy Barca xuống vị trí thứ 13, kém đội đầu bảng Real Sociedad 12 điểm nhưng đá ít hơn hai trận. Giành 11 điểm sau 8 trận là thành tích tệ nhất của Barca kể từ mùa 1995-1996. Phong độ này khiến năng lực cạnh tranh chức vô địch của đội chủ sân Nou Camp bị hoài nghi.

Ronald Koeman bày tỏ sự thất vọng với hàng thủ. Ông cũng thừa nhận Barca đang gặp vấn đề trong việc chuyển hóa khả năng kiểm soát bóng thành cơ hội. Họ tìm lại cảm giác chiến thắng giữa tuần qua khi đánh bại Dynamo Kiev 4-0 tại Champions League. Nhưng phong độ ở La Liga của Barca thiếu ổn định.

Osasuna không thắng ba trận gần nhất. Nhưng họ đang bằng điểm Barca. Ghi bàn cũng là khó khăn cho đội khách ở mùa này. Sau 9 trận, họ mới ghi 8 bàn. Nhưng phong độ của hàng phòng ngự là điều Osasuna có thể đặt niềm tin. Họ mới lọt lưới 9 bàn, chỉ nhiều hơn Sociedad, Atletico và Sevilla.

*Thông tin lực lượng: Ansu Fati, Samuel Umtiti, Sergi Roberto và Gerard Pique vắng mặt bên phía Barca. Sergio Busquets đang bình phục chấn thương đầu gối và cũng có thể ngồi ngoài. Osasuna không có Chimy Avila, Brandon, David Garcia và Adrian Lopez.

Sassuolo - Inter: 21h thứ Bảy, 28/11

Sassuolo là một trong ba đội vẫn bất bại sau tám vòng đầu Serie A, cùng với AC Milan và Juventus. Trong lịch sử, CLB này chỉ một lần bất bại dài hơn tại giải đấu số một Italy - 15 trận vào năm 2015. Không tham dự Cup châu Âu hồi giữa tuần, Sassuolo có nhiều ngày để chuẩn bị cho trận đấu hơn đối thủ.

Trong khi đó, Inter vừa thua Real 0-2 tại Champions League. Họ đứng thứ năm, kém Sassuolo ba điểm. Đoàn quân của Antonio Conte đá sân khách tốt nhất Serie A, thắng 15 trong 23 trận kể từ đầu mùa trước. Nhưng Sassuolo thường là đối thủ khó chơi với Inter.

Bảy lần gần nhất chạm trán Inter, Sassuolo thắng bốn, hòa hai và chỉ thua một. Tuy không thắng trong ba lần đối đầu gần đây, Sassuolo đã không thua trên sân Inter kể từ tháng 12/2016. Trong tổng cộng 14 lần chạm trán, Sassuolo thắng bảy và thua năm.

*Thông tin lực lượng: Aleksandar Kolarov và Marcelo Brozovic chưa thể thi đấu cho Inter do đang cách ly Covid-19. Sassuolo không có Francesco Caputo.

Benevento - Juventus: 0h Chủ Nhật, 29/11

HLV Juventus Andrea Pirlo có dịp so tài với đồng đội cũ Pippo Inzaghi trên băng ghế huấn luyện. Hai nhà cầm quân từng sát cánh cùng nhau 156 trận tại AC Milan thời còn thi đấu. Nhưng khó có chỗ cho sự nhượng bộ ở trận đấu cuối tuần này bởi cả hai đều có mục tiêu riêng.

Đứng thứ tư sau tám vòng, Juventus đang có gắng trở lại vị trí dẫn đầu. Nhưng để làm điều đó, "Bà đầm già" cần vượt qua dớp không thắng ba trong bốn trận gần nhất khi làm khách của các đội mới lên hạng. Họ cũng không thể giữ sạch lưới sáu trận gần nhất có tính chất tương tự.

Juventus chỉ thắng một trong tám trận sân khách gần đây tại Serie A và thất bại trong việc giữ sạch lưới ở chín lần gần nhất xa nhà. Để chấm dứt chuỗi phong độ nghèo nàn này, Pirlo cần Cristiano Ronaldo giúp đỡ. Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã ghi 29 bàn trong năm 2020 và anh đang khao khát chạm mốc 30 bàn trong một năm lần thứ chín trong sự nghiệp.

*Thông tin lực lượng: Ba trung vệ Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci và Merih Demiral vắng mặt bên phía Juventus. Benevento không có Iago Falque và Bryan Dabo.

Stuttgart - Bayern: 21h30 thứ Bảy, 28/11

Bayern có cơ hội tìm lại cảm giác chiến thắng sau trận hòa Werder Bremen 1-1 ở vòng trước. Đó mới là lần thứ hai thầy trò Hansi-Flick đánh rơi điểm trên sân nhà kể từ tháng 12 năm ngoái. Giữa tuần qua, Bayern đánh bại Salzburg 3-1 và giành vé vào vòng knock-out Champions League. Sự tập trung của họ bây giờ sẽ dành cho việc nới rộng cách biệt để bảo vệ ngôi đầu Bundesliga.

Vấn đề chính với Bayern nằm ở hàng thủ. Với chấn thương của Alphonso Davies, Lucas Hernandez là cầu thủ duy nhất đủ khả năng đá hậu vệ trái. Ở vị trí trung vệ, David Alaba nhiều khả năng đá cặp với Jerome Boateng. Đây cũng là dịp tái ngộ đội bóng cũ của hậu vệ tuyển Pháp Benjamin Pavard.

Stuttgart hòa bốn trận gần nhất. Tuần trước, họ chia điểm với Hoffenheim trong trận derby Baden-Wurttemberg. Kể từ vòng hai, đoàn quân của Pellegrino Matarazzo chưa thua trận nào. Tuy nhiên, thành tích đó có thể bị chấm dứt cuối tuần này.

*Thông tin lực lượng: Ngoài Davies, Bayern có thể mất thêm Joshua Kimmich, Niklas Sule và Corentin Tolisso ở trận đấu này. Đội chủ nhà thậm chí bị sứt mẻ nặng hơn khi Maxime Awoudja, Erik Thommy, Nicolas Gonzalez, Momo Cisse và Hamadi Al Ghaddioui đều chắc chắn ngồi ngoài.

PSG - Bordeaux: 3h Chủ Nhật, 29/11

Trận thắng quan trọng 1-0 trước RB Leipzig giữa tuần qua tại Champions League giúp PSG phần nào thoát nỗi lo bị loại. Trở lại Ligue 1, đội ĐKVĐ hy vọng sẽ có đà tâm lý hoàn hảo cho cuộc tiếp đón Bordeaux, trước khi chạm trán Man Utd.

PSG thất bại 2-3 trước Monaco ở vòng trước. Đó là dấu chấm hết cho tám trận thắng liên tiếp của thầy trò Thomas Tuchel. Trong chuỗi trận này, PSG ghi 26 bàn và chỉ để lọt lưới một lần. Sự vắng mặt của các trụ cột do chấn thương khiến họ chật vật.

Phía trước PSG là trận đấu quan trọng với Man Utd giữa tuần tới. Do vậy, Tuchel nhiều khả năng sẽ xoay tua đội hình. Neymar ra sân ở trận thắng Leipzig trong trạng thái không có thể lực tốt nhất. Nhưng PSG rất cần tiền đạo người Brazil sớm tìm được khả năng kết nối tốt nhất với Kylian Mbappe.

*Thông tin lực lượng: Bordeaux có lực lượng mạnh nhất cho trận đấu này. PSG không có Abdou Diallo bởi án treo giò trong khi Juan Bernat, Julian Draxler, Thilo Kehrer và Idrissa Gueye vắng mặt do chấn thương.

Di Khánh