Hôm qua, Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương (PMA) thay mặt cho 80 công ty vận chuyển hàng hóa đã đệ đơn lên Bộ Tư pháp Mỹ, kiện công nhân ở 29 cảng biển cố tình làm chậm tiến độ bốc dỡ số hàng tồn đọng từ nhiều ngày nay.
Hàng loạt các nhà xuất khẩu, các chủ tàu châu Á lâm vào khủng hoảng trước sự cố này. Thậm chí, một số nước còn dự định hạ dự báo tăng trưởng kinh tế vì hoạt động xuất khẩu vào Mỹ bị ngưng trệ. Nhưng giới kinh doanh Việt Nam, dường như vẫn bình an trước cái "hắt hơi" của toàn thế giới.
Tối qua, 29 bến cảng nơi đây đã được mở cửa sau 10 ngày đình trệ vì những bất đồng giữa giới chủ và người lao động. Theo tính toán của giới chuyên môn, phải mất ít nhất 6 tuần mới có thể giải phóng số hàng tồn đọng suốt thời gian qua.
Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương (đại diện cho 80 công ty vận chuyển hàng hóa bằng đường biển) vừa cho biết, sớm nhất là vào chiều nay, sẽ khai thông hoạt động ở các cảng miền Tây. Thông báo này được đưa ra sau khi Tòa án liên bang Mỹ ra lệnh buộc giới chủ và công nhân trở lại làm việc.
Tình hình tại 29 cảng biển ngày càng căng thẳng khiến Tổng thống Bush hôm qua phải cử đoàn công tác tới đây tìm hiểu sự thật. Dự kiến, sau một tuần làm việc, đoàn phải báo cáo kết quả để chính phủ có biện pháp xử lý.
Cuối tuần qua, ông Bush đã yêu cầu giới chủ và công nhân tại 29 cảng biển miền Tây sớm quay lại làm việc trong khi tiếp tục dàn xếp mâu thuẫn xung quanh vấn đề lương và hợp đồng. Ông nhấn mạnh, tình trạng đóng băng tại các bến cảng đang làm tổn hại kinh tế nước nhà.
Nghiệp đoàn và giới chủ ở 29 cảng biển này, hôm qua, đã cố gắng ngồi lại với nhau để tìm ra giải pháp cho những mâu thuẫn về lương và vấn đề công nghệ. Tuy nhiên, chưa một nào thỏa hiệp được đưa ra, vì vậy có nguy cơ cuộc đình công còn kéo dài.
29 cảng biển miền Tây nước Mỹ đã bắt đầu đóng cửa từ hôm qua, do những bất đồng kéo dài giữa giới chủ và công đoàn. Đại gia ngân hàng Morgan Stanley cảnh báo, sự cố này sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các nhà xuất khẩu châu Á đang oằn mình trong cơn suy thoái kinh tế toàn cầu.