Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 12/12/2018, 14:05 (GMT+7)

Căn phòng trưng bày gần nghìn đồ cổ tái hiện Sài Gòn xưa

Các món đồ như tivi, bàn ghế, xe máy... có từ đầu thế kỷ 20 được trưng bày trong triển lãm ở quận 1.

Nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, một căn phòng ở Viện trao đổi văn hóa Pháp (đường Thái Văn Lung, quận 1, TP HCM) được tái hiện thành không gian Sài Gòn trước năm 1975.

Tại đây, hơn 700 đồ vật từ đầu thế kỷ 20, gắn bó với cuộc sống một thời của "Hòn ngọc Viễn Đông" được trưng bày. Các món đồ đều là của anh Huỳnh Minh Hiệp, người dành hàng chục năm sưu tập vật dụng người dân Sài Gòn xưa thường sử dụng.

Khu chính được tái hiện như phòng khách với nền gạch bông thời Pháp, bộ bàn ghế, ấm nước, tủ để đồ, bức bình phong... đều có tuổi hơn 50 năm.

Hai chiếc xe máy của những năm 1940 được trưng bày cùng với phông nền là giao lộ đường Lê Lợi - Tự Do (nay là đường Lê Lợi - Đồng Khởi) trước năm 1975 như tái hiện đường phố tấp nập.

Quanh khu triển lãm trưng bày 130 poster phim, tờ rơi quảng cáo, tờ nhạc... từ thập niên 1930, góp phần khơi gợi lại nhịp sống giải trí của đô thị Sài Gòn xưa.

Chiếc hộp đựng xà bông Cô Ba cùng tờ quảng cáo của thương hiệu nổi tiếng một thời. Sản phẩm này ra đời từ thời Pháp thuộc, góp phần cạnh tranh với các mặt hàng ngoại nhập lúc ấy. Sau năm 1954, loại xà bông này chiếm thị phần rất lớn ở miền Nam.

Trong tủ kính trưng bày 125 bưu thiếp in hình ảnh các công trình, con người, đường phố Sài Gòn từ thời Pháp thuộc đến trước năm 1975.

Tấm thiệp xưa nhất có hình ảnh những người phu xe trên đường phố năm 1901.

Một không gian khác trưng bày những tờ tiền Đông Dương, tiền thời Việt Nam Cộng hòa bên cạnh chiếc điện thoại quay số, dàn máy nghe nhạc hiệu Akai vẫn đang phát những bản tình ca xưa nổi tiếng...

"Em không nghĩ là thiết bị của những năm 1970 giờ vẫn hoạt động tốt như vậy. Tiếng nhạc rất đặc trưng với âm thanh rè rè khá lạ tai mà lại có sức hút", Trần Hoàng Khánh Linh (24 tuổi) chia sẻ.

Chiếc tủ kính, valy để đồ đều làm bằng gỗ có tuổi đời hơn nửa thế kỷ vẫn còn nguyên vẹn. Bên cạnh là tivi hiệu Denon của hãng Columbia (Nhật) xuất hiện trong nhiều gia đình ở Sài Gòn vào những năm 1970. 

Gian tủ phòng khách trưng bày nhiều món đồ của thập niên 1960 như vỏ chai bia hiệu con cọp, nước ngọt nhãn con nai, chiếc cân, máy ảnh...

Một không gian khác tái hiện quầy giải khát vỉa hè Sài Gòn với chiếc xe đẩy, những chai nước ngọt, máy bào đá... Triển lãm kéo dài đến ngày 12/12.

Quỳnh Trần

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net