Thứ ba, 16/4/2024
Thứ ba, 2/6/2020, 11:13 (GMT+7)

Các tác phẩm khổng lồ hút khách

Cầu Pont-Neuf của Pháp, công viên Central Park ở Mỹ, hồ Iseo ở Italy đều là những nơi từng có triển lãm của nghệ sĩ sắp đặt Christo.

Christo Vladimirov Javacheff là nghệ sĩ người Bulgari, nổi tiếng với các tác phẩm bao trùm trên nhiều công trình khổng lồ nằm ở khắp thế giới. Ông và vợ quá cố Jeanne-Claude đã tạo ra rất nhiều tác phẩm lớn và ấn tượng về môi trường, chính trị. Christo vừa qua đời ở tuổi 84 vào ngày 31/5/2020. 

Ảnh trên là tác phẩm “The Gates” được xây dựng ở Công viên Central Park, thành phố New York vào năm 2005. Trong vòng hai tuần trưng bày, hàng nghìn du khách đã tới tham quan, khám phá những con đường được nhuộm màu cam ở công viên. Ảnh: Nicole Bengiveno/NYTimes. Dưới đây là các tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp của Christo:

Công trình bao trùm Reichstag - tòa nhà Quốc hội Đức ở Berlin, bằng vải màu nhũ bạc và cố định bằng dây thừng màu xanh dương được hoàn thiện vào năm 1995. Ảnh: Jan Bauer/AP.

Cây cầu Pont-Neuf được bọc kín bởi 40.000 m2 vải nhũ bạc và sáng lấp lánh những ánh đèn đường màu vàng sáng. Pont-Neuf là cầu đá đầu tiên bắc qua sông Seine, và dù trong tiếng Pháp tên là "cầu mới" nhưng đây là cây cầu cổ nhất Paris, Pháp. Ảnh: Herve Merliac/AP.

11 hòn đảo ở vịnh Biscayne thuộc miền nam Florida trông từ xa như những cánh hoa ly khổng lồ khi Christo bao chúng bằng nhựa màu hồng. Ảnh: Kathy Willens/AP.

Dự án "Umbrellas" - những chiếc ô màu xanh da trời được dựng ở sông Sato, Ibaraki, gần thủ đô Tokyo, Nhật Bản vào năm 1991. Cần tới hàng trăm người để mở 1.340 chiếc ô nằm dọc theo một thung lũng.

Ngoài ra Christo còn thực hiện dự án ô vàng ở cánh đồng lớn nằm dọc xa lộ tiểu bang 5, bang California, Mỹ. Những chiếc ô vàng được mở ra trưng bày ở miền nam California chỉ ít ngày sau khi dự án ô xanh ở Tokyo diễn ra. Ảnh: Harry Shunk.

Góc nhìn từ trên cao của "The Wall" ở trung tâm nghệ thuật Oberhausen Gasometer tại Oberhausen, Đức, vào năm 1999. Bức tường này làm từ 13.000 thùng dầu rỗng sơn màu vàng, đỏ, trắng và xanh lam, xếp chồng lên nhau và có kích thước cao 25 m, dài 68m. Công trình là một phần của triển lãm lớn bao gồm phim tài liệu về "Umbrellas" and "Wrapped Reichstag". Ảnh: Edgar R. Schoepal/AP.

Du khách tham quan quanh những cây lớn đã bọc kín ở Riehen, Thụy Sỹ năm 1998. Ảnh: Winfried Rothermel/AP.

Tác phẩm "Floating Piers" (bến tàu nổi) nằm trên hồ Iseo, Italy, năm 2016. Trong thời gian trưng bày, công trình thu hút 1,5 triệu lượt người tham quan, đi lại trên bến tàu. Trước đó, mô hình bến tàu nổi đã được Christo và vợ thực hiện tại Rio de la Plata ở Buenos Aires, Argentina năm 1970 và tại vịnh Tokyo năm 1996. Ảnh: Stefano Rellandini. 

"The Mastaba" (kim tự tháp nổi) - một tác phẩm nghệ thuật đương đại, nằm trên hồ Serpentine, trong công viên Hyde, London, Anh được dựng vào năm 2018. Công trình được dựng từ 7.506 thùng rỗng. Ảnh: David Azia/ NY Times.

Khánh Trần  (theo NY Times)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net