Thứ ba, 16/4/2024
Thứ bảy, 3/10/2015, 10:19 (GMT+7)

Vòng 8 Ngoại hạng Anh: Pháo run rẩy trước nanh Quỷ

Arsenal sẽ phải ưu tiên cho hàng phòng thủ trước đội bóng đang có hàng công chơi lên đồng như Man Utd, ở trận đại chiến cuối tuần này.

Crystal Palace - West Brom (18h45 thứ bảy, 3/10): Sau hai thất bại dưới tay Man City và Tottenham, chiến thắng 1-0 trước Watford ngay lập tức nhắc tất cả nhớ rằng họ không thể đánh giá thấp Crystal Palace. Đó là chiến thắng thứ tư của Palace sau bảy vòng đấu đầu tiên. Đối thủ tiếp theo của họ, West Brom, vừa để thua Everton trong trận đấu muộn tối 28/9.

 

Nói về đội bóng của Tony Pulis, họ đang dần đánh mất chất thép ở hàng thủ, thứ đã giúp West Brom giữ sạch lưới 17 trong 31 trận kể từ khi Pulis nắm đội hồi tháng 12 năm ngoái. Vòng trước, thậm chí sự yếu kém ở khả năng phòng ngự đã khiến West Brom mất điểm dù đã dẫn Everton 2-0. Pulis sẽ trông chờ vào sự trở lại của Gareth McAuley (ảnh, trái). Nếu đủ thể lực để ra sân, hậu vệ người Bắc Ireland sẽ là sự gia cố đáng kể cho hàng thủ đội khách. Trong sáu trận McAuley có mặt trên sân ở mùa giải này, West Brom chỉ để thủng lưới một trận duy nhất.

AFC Bournemouth - Watford (21h thứ bảy, 3/10): Bournemouth chịu tổn thất nặng nề sau trận đấu với Stoke City. Tiền đạo chủ lực của họ, Callum Wilson dính chấn thương dây chằng chéo trước đầu gối phải và sẽ nghỉ thi đấu khoảng sáu tháng. Đội bóng của Eddie Howe cũng sẽ không có sự phục vụ của bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử CLB Tyrone Mings, đồng thời, tiền đạo Max Gradel, người mới chuyển đến từ St Etienne cũng sẽ phải ngồi ngoài sáu tháng.

 

Nhiều khả năng, cựu tiền đạo Crystal Palace, Glenn Murray sẽ là người được giao trọng trách lĩnh xướng hàng công của đội chủ nhà trong trận đấu tới. Điều này rất có thể sẽ thay đổi chiến thuật của Bournemouth, vì Murray không phải là mẫu cầu thủ cơ động như Wilson. Anh sẽ khiến ông thầy Howe phải tính toán đến một chiến thuật trực diện hơn cho đội nhà. Mùa giải trước, dù không được ra sân thường xuyên, Murray cũng bỏ túi bảy bàn tại Ngoại hạng Anh. Tiền đạo này cho thấy anh hoàn toàn có thể đáp ứng kỳ vọng của các CĐV.

Aston Villa - Stoke (21h thứ bảy, 3/10): Ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, Villa là một trong những đội chịu khó mua sắm nhất Ngoại hạng Anh. Họ mang về không dưới 11 tân binh, nhưng bảy trận đã qua của mùa giải cho thấy việc để mất Christian Benteke và Fabian Delph để lại hậu quả lớn như thế nào. Vấn đề của Villa là bốn trong năm trận gần nhất, họ đều để lọt lưới ít nhất hai bàn. May cho Villa là hàng công của họ vẫn biết cách nổ súng. Rudy Gestede (ảnh), cầu thủ đã có màn trình diễn tốt trước Liverpool ở vòng trước là người được kỳ vọng sẽ làm đầu tàu cho hàng công của đội chủ nhà cuối tuần này.

 

Kể từ sau chiến thắng sát nút Bournemouth 1-0 trong trận mở màn mùa giải, Villa chưa thể một lần bỏ túi ba điểm. Trong khi đó, Stoke vừa có thắng lợi 2-1 trước Bournemouth ở vòng trước. Thành tích này giúp đội bóng của Mark Hughes bỏ xa đội bét bảng Sunderland bốn điểm, nhưng nếu nhận thất bại trước Villa, Stoke sẽ bị đối thủ qua mặt và lại rơi xuống khu vực cầm đèn đỏ.

Man City - Newcastle (21h thứ bảy, 3/10): Thất bại 1-4 trước Tottenham ở vòng bảy là trận thua thứ hai liên tiếp của Man City tại Ngoại hạng Anh - kết quả rất tệ với đội từng đạt phong độ khủng khiếp trong năm trận đầu mùa. Không ai muốn đối mặt với một “con thú đang đói khát” như Man City lúc này, nhưng đội xếp áp chót Newcastle sẽ phải làm điều đó, ngay tại Etihad.

Ở vòng đấu trước, Newcastle đã dẫn Chelsea hai bàn, nhưng cuối cùng lại để đối thủ quân bình được tỉ số. Tuy vậy, lần đầu tiên kể từ đầu mùa, “Chích chòe” đã cho thấy những điểm tích cực trong lối chơi. Người nhận được nhiều sự chú ý nhất bên phía đội khách ở trận đấu tới là tiền đạo Aleksandar Mitrovic (ảnh). Cầu thủ 21 tuổi người Serbia đã có màn trình diễn tuyệt vời trước Chelsea, khơi lại niềm cảm hứng nơi hàng công của Newcastle, vốn từ lâu đã quá phụ thuộc vào Papiss Cisse. Với những gì đã thể hiện, Mitrovic cho thấy anh không phải là người hay run sợ trước những đội bóng lớn. Liệu chàng trai trẻ này có thể giúp Newcastle thay đổi những kết quả tệ hại của họ khi phải đá tại Etihad?

Norwich - Leicester (21h thứ bảy, 3/10): Leicester bước vào trận đấu thứ tám của mùa giải sau khi phải nhận thất bại đầu tiên dưới tay  Arsenal cuối tuần trước. Claudio Ranieri đã có một khởi đầu đáng hài lòng tại sân King Power, nhưng Leicester không cứng cáp như thành tích bất bại mà họ thể hiện. Nhiều đội bóng đã có thể làm được điều tương tự như Arsenal, và Ranieri biết sẽ có những nguy cơ dành cho các học trò trên sân Carrow Road.

 

Trong bốn trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh, Norwich chưa để thua trận nào. Đó sẽ là tiền đề cho Alex Neil và các học trò khi họ tiếp đón Leicester. Trong khi đó, với phong độ cao của Jamie Vardy, người đã ghi sáu bàn trong bảy trận đầu mùa giải, đội khách sẽ nhắm đến việc tái lập chuỗi trận bất bại từng giúp họ bay cao hồi đầu mùa.

Sunderland - West Ham (21h thứ bảy, 3/10): Khởi đầu tệ hại của Sunderland ở mùa giải này chưa có dấu hiệu ngừng lại sau trận thua Man Utd 0-3 cuối tuần trước. Tiếp đón West Ham tại The Light sẽ là cơ hội để họ tìm kiếm ba điểm đầu tiên kể từ đầu mùa.

 

Trận hòa 2-2 với Norwich cuối tuần trước đã chặn đứng chuỗi ba trận thắng của West Ham và chắc chắn đội bóng của Slaven Bilic sẽ quyết tâm tìm lại phong độ đó. West Ham đang xếp thứ ba trên bảng xếp hạng. Lúc này, khi mà Sunderland mới chỉ kiếm được hai điểm sau bảy vòng đấu và đang đội sổ tại Ngoại hạng Anh, “Mèo đen” khó có thể xem mình là một đối thủ ngang tầm với đội khách. Mới đây, Bilic đã lên tiếng bênh vực Dick Advocaat và cho rằng chiến lược gia người Hà Lan không phải là người để đổ lỗi vì những kết quả tệ hại của Sunderland. Advocaat hiển nhiên là HLV đang chịu nhiều áp lực nhất Ngoại hạng Anh hiện nay. Hãy xem với kinh nghiệm của mình, nhà cầm quân này sẽ vực dậy Sunderland như thế nào.

Chelsea - Southampton (23h30 thứ bảy, 3/10): Các CĐV Chelsea có lẽ sẽ thỉnh cầu Jose Mourinho để Branislav Ivanovic (ảnh, trái) ngồi lại trên ghế dự bị vào cuối tuần này. Hậu vệ người Serbia từng được xem là một trong những cầu thủ phòng ngự hay nhất ở giải đầu hàng đầu Anh quốc. Nhưng vấn đề của Ivanovic là anh chơi khá tệ trong giai đoạn đã qua của mùa giải. Tất nhiên, đổ lỗi sự xuống dốc của cả tập thể cho một cá nhân là điều không công bằng. Nhưng để nhìn người cận vệ mà bạn từng đặt niềm tin tuyệt đối bị đối phương khai thác, hành hạ, quả thật không dễ dàng gì với Mourinho, nhất là khi một tượng đài như John Terry (ảnh, phải) còn đang ngồi dự bị.

 

Chính xác hơn, Terry là nạn nhân của Mourinho trong nỗ lực gần như cuồng dại nhằm cải thiện chất lượng hàng thủ của đội đương kim vô địch. Chelsea đã để thủng lưới 14 bàn trong bảy trận đã qua, chỉ ít hơn một bàn so với tổng số bàn thua của họ trong mùa giải đầu tiên mà Mourinho làm việc tại Stamford Bridge (2004/2005). Dù đã 34 tuổi, Terry vẫn là yếu tố quan trọng giúp Chelsea đăng quang năm ngoái. Về phần Ivanovic, nếu ra sân ở trận đấu với Southampton, Sadio Mane và Dusan Tadic hay thậm chí là người cũ của Chelsea, hậu vệ Ryan Bertrand có thể sẽ tạo ra một cơn ác mộng với hậu vệ người Serbia. Bên ngoài sân, các CĐV hô hào: “Cesar Azpilicueta ở cánh phải, Baba Rahman bên cánh trái”, phía bên trong, Mourinho phải có quyết định dứt khoát về vai diễn của cậu học trò cưng ở trận cầu tới.

Everton - Liverpool (19h30 Chủ nhật, 4/10): Khi ta nói về việc xoay tua đội hình với các đội bóng có chiều sâu, câu chuyện sẽ bao quanh vấn đề luân chuyển các cầu thủ vào từng vị trí trên sân nhằm tiết kiệm thể lực. Tuy nhiên, trường hợp hiện tại của Liverpool thì không phải như thế. Cuối tuần này, đoàn quân của Brendan Rodgers đến làm khách trên sân kình địch Everton với hoài nghi về việc chính sách xoay tua đội hình của họ đang gây nhiều tác hại hơn là lợi ích.

 

Gương mặt đáng chú ý nhất ở trận derby Merseyside sắp tới chắc chắn là Daniel Sturridge (ảnh), cầu thủ mới chỉ có hai lần ra sân ở đội một kể từ khi trở lại sau năm tháng chấn thương. Cuối tuần trước, Sturridge đã lập cú đúp vào lưới Aston Villa. Dù chấn thương của tiền đạo người Anh chưa hoàn toàn bình phục, Rodgers có lẽ sẽ bỏ qua việc xoay tua đội hình để Sturridge đá chính. Sturidge không ra sân ở trận đấu tại Europa League hồi giữa tuần với Sion và khoảng cách từ trận derby tới trận đấu kế tiếp của Everton lên tới 13 ngày, Rodgers không cần quá lo lắng cho cậu học trò.

Về phía Everton, phong độ tốt của tiền đạo chủ lực Romelu Lukaku (ảnh, trái) là cơ sở để đội chủ nhà kết thúc chuỗi ngày đáng quên trước kình địch ngay tại Goodison Park. Trong 17 lần gần nhất chạm trán Liverpool tại đây, Everton chỉ có duy nhất một trận thắng vào tháng 10/2010. Chín lần đối đầu gần nhất, Everton cũng là đội chưa nếm mùi chiến thắng.

Arsenal - Man Utd (22h Chủ nhật, 4/10): Nghe có vẻ trớ trêu khi một đội chuyên chơi tấn công như Arsenal lại phải đi tìm cách phòng ngự, nhưng với những gì mà Man Utd đang có trên hàng công hiện nay, những Per Mertesacker (ảnh) hay Gabriel Paulista khó có thể mang lại sự an toàn.

Sau trận thua Olympiakos 2-3 tại Champions League hồi giữa tuần, Mertesacker thừa nhận hàng thủ của Arsenal đang chơi thiếu tập trung và thiếu kỷ luật. Điều đó có thể khiến họ phải trả giá trước một hàng công đang chơi rất lên chân của đội khách, mà biểu rõ nét là ảnh hưởng của Juan Mata và sự nhạy cảm của Anthony Martial trong trận đấu với Wolfsburg.

Khi Arsenal không thể có sự phục vụ của Laurent Koscielny, bộ đôi trung vệ của họ Mertesacker và Gabriel là một dấu hỏi rất lớn. Kể từ khi Gabriel đến Emirates hồi tháng một, anh chỉ mới đá cặp với Mertesacker hai lần và cặp đôi này cho thấy họ không thể bọc lót tốt cho đối tác. Ít nhất, Petr Cech sẽ trở lại trong khung gỗ để mang lại cho Arsenal một chút tự tin.

Với chiến thắng trước Sunderland tuần trước, Man Utd lần đầu tiên leo lên vị trí đầu bảng Ngoại hạng Anh trong hơn hai năm qua. Nhưng đoàn quân dưới trướng Van Gaal chưa thực sự thuyết phục người khác về thực lực của họ. Thi đấu tại Emirates, nơi họ chưa để thua lần nào trong bốn chuyến làm khách gần nhất, sẽ là “lửa thử vàng” với Man Utd.

Swansea - Tottenham (22h Chủ nhật, 4/10): Được bầu là cầu thủ hay nhất trận thắng Man City 4-1 ở vòng bảy, tuyển thủ Argentina cuối cùng cũng cho thấy những gì mà Tottenham mong đợi khi đưa anh về từ Roma hai năm trước.

 

Thực tế, cầu thủ chạy cánh 23 tuổi này góp công trong ba bàn thắng ở ba trận đấu gần nhất  của đội nhà với một pha lập công và hai pha kiến tạo. Ở trận đấu tại Europa League với Monaco, Lamela cũng đã đưa Tottenham lên dẫn trước nhưng đội bóng Bắc London không thể tận dụng lợi thế này để giành chiến thắng chung cuộc. Niềm vui của Lamela còn nằm ở việc anh được triệu tập lên đội tuyển Argentina như một phương án thay thế Lionel Messi. Các CĐV Tottenham hy vọng bản hợp đồng kỷ lục của họ sẽ tiếp tục duy trì phong đội tốt và tất nhiên, mục tiêu của họ sẽ là ba điểm ngay trên sân Liberty của Swansea.

Di Khánh