Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 19/12/2015, 08:16 (GMT+7)

Vòng 17 Ngoại hạng Anh: Chelsea bắt đầu cuộc sống hậu Mourinho

Ngoại hạng Anh cuối tuần này sẽ vắng bóng hình quen thuộc của HLV Jose Mourinho trong bối cảnh sương mờ vẫn che kín Stamford Bridge

Chelsea - Sunderland (22h thứ bảy, 19/12): Stamford Bridge khóc thương Mourinho.

Hai ngày sau khi chia tay Jose Mourinho, Chelsea có trận đấu quan trọng với Sunderland trên sân nhà. Nếu thua, rất có thể nhà đương kim vô địch sẽ bị rơi xuống nhóm cầm đèn đỏ.

Vấn đề là, nếu các cầu thủ Chelsea chơi hay và thắng Sunderland, họ sẽ bị “lòi mặt chuột” là những kẻ phá đám tại sân Stamford Bridge. Không ai chắc đâu là nguyên nhân khiến Chelsea sa sút mùa này, nhưng nhiều người tin rằng các cầu thủ đã chống đối Mourinho. Trong đội hình Chelsea hiện tại, chỉ Willian và hai thủ môn là không bị nghi “làm phản” Mourinho. Với một cầu thủ chuyên nghiệp, việc chống đối HLV, khiến ông ta bị sa thải là điều không thể chấp nhận. Nếu điều đó được chứng minh có tồn tại ở Chelsea, các cầu thủ sẽ gặp rắc rối lớn.

Sunderland xếp thứ 19, kém Chelsea ba điểm. Nếu thắng Chelsea, họ sẽ cân bằng điểm số với đối thủ. Nhiều khả năng, trợ lý Steve Holland sẽ làm HLV tạm quyền ở trận này. Cũng có tin Chelsea đang gấp rút hoàn tất hợp đồng với Guus Hiddink. Dù sao đi nữa, những CĐV trung thành của đội bóng London biết ai mới là HLV giỏi nhất. Chắc chắn, cuối tuần này, trên khán đài Stamford Bridge sẽ có người khóc thương Mourinho. Sự ra đi của ông sẽ mang đến một bầu không khí u ám mà người kế nhiệm khó lòng có thể xua tan được.

Everton – Leicester (22h thứ bảy, 19/12): Lukaku so tài Vardy

Sự chú ý đang dồn vào Jamie Vardy (phải), người lập kỷ lục ghi bàn trong 11 trận liên tiếp ở Ngoại hạng Anh, mà ít ai nhận ra Romelu Lukaku (trái) cũng đang thể hiện phong độ tuyệt vời.

Thời điểm này mùa giải trước, Diego Costa và Sergio Aguero đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với thành tích lần lượt là 12 và 14 bàn. Trong khi đó, Lukaku có sáu bàn còn Vardy chỉ có một bàn.

Con tạo xoay vần, mấy ai nghĩ sau 16 vòng đấu của mùa giải năm nay, Jamie Vardy lại là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất (15), Lukaku xếp thứ nhì (12). Trong khi đó, Costa chỉ mới có ba pha lập công, còn Aguero có bảy bàn.

Cuối tuần này, hai chân sút hàng đầu của Ngoại hạng Anh có dịp so tài. Giờ đây, việc họ ghi bàn, cống hiến, đã không còn là bất ngờ. Lukaku à Vardy mới chính là những ngôi sao của Ngoại hạng Anh lúc này. 

Man Utd – Norwich (22h thứ bảy, 19/12): Rooney hướng đến trận thứ 500 cùng 'Quỷ đỏ'

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Man Utd thua Norwich? Đó sẽ là trận thua thứ ba liên tiếp và là trận thứ sáu liên tiếp họ không thắng. Louis Van Gaal, ít hay nhiều, sẽ nghĩ về bản thân khi chứng kiến điều vừa xảy ra với Jose Mourinho. Chiến lược gia người Hà Lan đang chịu sức ép từ những kết quả không tốt gần đây.

Cùng ghi được 18 bàn thắng cho tới thời điểm này của mùa giải nhưng Norwich xếp dưới Watford 11 bậc trên bảng điểm. Lý do là bởi “Chim Hoàng Yến” để lọt lưới tới 28 bàn. Cuối tuần này, dù đá ở Old Trafford, Norwich sẽ có cơ hội giữ sạch lưới trong bối cảnh hàng công của đội chủ nhà đang chơi dở tệ. Man Utd chỉ ghi được hai bàn thắng trên sân nhà kể từ tháng 10. Các CĐV của họ không giấu nổi sự thất vọng mà phong độ nghèo nàn của hàng công mang lại.

Nếu ra sân ở trận tới, Wayne Rooney sẽ có lần thứ 500 khoác áo Man Utd. Đội trưởng của “Quỷ Đỏ” phải nghỉ hai trận đấu vừa qua vì chấn thương mắt cá. Tuy nhiên, sức khỏe của Rooney đã bình phục. Trước trận đấu, Van Gaal tiết lộ tiền đạo người Anh đã có thể trở lại. Ngoài ra, Man Utd cũng có sự phục vụ trở lại của những cái tên quan trọng là Chris Smalling và Ander Herrera. 

Southampton - Tottenham (22h thứ bảy, 19/12): Chủ nhà tìm kiếm chiến thắng.

Đội bóng của Ronald Koeman có khởi đầu không tốt. Họ chỉ thắng một trong sáu trận đầu mùa. Tuy nhiên, họ bất bại trong sáu trận kế tiếp, trong đó có bốn chiến thắng. Kể từ đó, Southampton lại đánh mất phong độ. Họ thất bại ba trong bốn trận gần nhất và không có nổi một chiến thắng.

Đối thủ của Southampton cuối tuần này Tottenham cũng không có phong độ cao. Đội khách không thắng trong ba trận gần nhất. Họ mất cơ hội leo lên nhóm đầu bảng xếp hạng cuối tuần trước, khi thua sốc Newcastle. Thất bại đó, khiến họ bị dứt chuỗi 14 trận bất bại, trong số đó, có đến tám trận hòa. Vấn đề của Tottenham là quá phụ thuộc vào Harry Kane (trái) và không thể tìm ra phương án thay thế sự vắng mặt của Mousa Dembele. Southampton có thể sẽ khai thác vào hai điểm yếu này.

Cả Southampton lẫn Tottenham đều có thể xem Swansea như tấm gương. Chỉ vài trận thi đấu bết bát, cuộc khủng hoảng lan rộng với đội bóng xứ Wales dẫn đến việc họ phải sa thải HLV.

Stoke – Crystal Palace (22h thứ bảy, 19/12): Chủ nhà cần hàng công nổ súng

Chiến thắng 2-0 trước Man City hai tuần trước khiến Stoke bay cao. Hàng công của họ với những ngôi sao như Marko Arnautovic, Xherdan Shaqiri hay Bojan Krkic được tán dương. Tuy nhiên, trận hòa 0-0 với West Ham cuối tuần trước nhắc nhở họ một điều, Stoke đang cùng với đội bét bảng Aston Villa, là những người ghi bàn ít nhất sau 16 vòng đầu mùa giải.

Từ sau sự trở lại của Ryan Shawcross cùng với phong độ ổn định của thủ thành Jack Butland, Stoke đang sở hữu một hàng thủ vững chắc. Chín trận gần nhất, họ không để thủng lưới. Nếu hàng công cải thiện khả năng ghi bàn, đội bóng của Mark Hughes chắc chắn sẽ thăng tiến mạnh mẽ trên bảng điểm.

Đối thủ của Stoke sẽ là Crystal Palace, đội đang bay cao với vị trí thứ sáu. Cuối tuần trước, đội bóng của Alan Pardew thắng Southampton 1-0 và đang có tâm lý rất tốt trước chuyến hành quân đến sân Britannia. 

West Brom – Bournemouth (22h thứ bảy, 19/12): Ngựa ô muốn phi nước kiệu

Bournemouth là đội bóng thi đấu hay nhất trong hai tuần vừa qua. Họ gây sốc với hai chiến thắng liên tiếp trước Chelsea và Man Utd. Bournemouth là đội thứ hai trong lịch sử Ngoại hạng Anh làm được điều này sau Everton vào tháng 2/2010. Dù cả Man Utd và Chelsea đều đang gặp khủng hoảng, chiến tích này rất đáng khích lệ, nhất là với một tân binh như Bournemouth.

Hai chiến thắng này giúp Bournemouth vượt lên trên nhóm xuống hạng hai điểm. Nếu đánh bại West Brom, họ sẽ có thêm ba điểm quan trọng để hướng tới kỳ Giáng sinh. Trong trận thắng Man Utd, Bournemouth đã tận dụng tốt hai tình huống đá phạt góc để ghi bàn. Nhưng khi đối mặt với đội bóng của Tony Pulis, họ nên cẩn thận trước những bài phản công của đối thủ.

Newcastle – Aston Villa (0h30 Chủ nhật, 20/12): 'Chích choè' gặp kho điểm

Một đội khác cũng đang có những bước tiến chậm rãi để ra khỏi nhóm nguy hiểm là Newcastle. “Chích Chòe” vừa có hai chiến thắng liên tiếp trước Liverpool và Tottenham. Đội chót bảng Villa sẽ là “mồi ngon” để họ kiếm thêm điểm.

Cuối tuần trước, dù bị đối thủ dẫn bàn, Newcastle đã thi đấu quyết tâm để thắng ngược 2-1 ngay trên sân khách. Sau trận đấu, Steve McClaren (ảnh) đã hồ hởi ca ngợi các học trò. Không vui sao được, sau những kết quả tồi tệ liên tiếp, các học trò của ông vẫn thể hiện tinh thần thi đấu nhiệt tình.

Villa chưa chính thức xuống hạng. Nhưng nếu thua trận này, họ có thể bắt đầu nghĩ tới viễn cảnh xuống chơi ở Championship. Remi Garde có lẽ không thể cứu đội bóng này khỏi vũng lầy.

Watford – Liverpool (20h30 Chủ nhật, 20/12): Giăng bẫy chờ Klopp

Từ sau trận thắng Man City, mọi thứ có vẻ đã đâu vào đấy với Liverpool. Nhưng các trận thua Newcastle và hòa West Brom cuối tuần trước khiến mọi thứ chững lại. Jurgen Klopp (áo đen) cần những “phép màu” mới để giúp các học trò lấy lại mạch thắng và nhanh chóng tìm lấy một vị trí trong nhóm dẫn đầu.

Liverpool hiện kém đội đứng thứ tư, Man Utd, năm điểm và kém đội đầu bảng Leicester 11 điểm. Họ nghĩ có thể san lấp khoảng cách này nhanh chóng sau những trận đấu thành công cách đây vài tuần. Nhưng Klopp sớm nếm trải sự khắc nghiệt của Ngoại hạng Anh. Cuối tuần này, chiến lược gia người Đức, thay vì tìm những bài tấn công, có lẽ nên ưu tiên củng cố hàng thủ trước.

Watford sở hữu bộ đôi tiền đạo đang vào phom rất đáng sợ Odion Ighalo (trái) và Troy Deeney (phải). Họ sẽ không ngần ngại trừng phạt các hậu vệ Liverpool với lợi thế tâm lý được đá trên sân nhà. Sau trận đấu với Liverpool, Watford sẽ bước vào chuỗi trận khó khăn, lần lượt gặp Chelsea, Tottenham và Man City. Do đó, Quique Flores mong muốn các học trò sẽ tặng ông một món quà Giáng sinh sớm để tạo đà tâm lý.

Swansea – West Ham (23h Chủ nhật, 20/12): Swansea tiếp tục tái thiết

Chiến thắng gần nhất của cả Swansea và West Ham đều diễn ra vào ngày 24/10. Với đội bóng xứ Wales, họ có dấu hiệu chơi tốt hơn sau sự ra đi của Garry Monk. Cuối tuần trước, dù để thua Man City 1-2, Swansea đã thi đấu kiên cường và chỉ thua bởi bàn thắng ở phút bù giờ thứ hai của Kelechi Iheanacho. Rất may, thất bại đó không khiến họ rơi xuống nhóm cầm đèn đỏ. Swansea bằng điểm với đội xếp thứ 18 là Norwich nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại. Họ hy vọng bàn thắng của Bafetimbi Gomis (áo trắng) vào lưới Man City cuối tuần trước sẽ đánh dấu sự trở lại của tiền đạo này.

Về phía West Ham, họ hòa cả ba trận gần nhất. Trong đó, hai trận hòa gần nhất đều không có bàn thắng. Đội bóng của Slaven Bilic mất nhiều ngôi sao tấn công do chấn thương và phải trông cậy vào Andy Carroll. Dẫu sao, đây cũng là cơ hội để tiền đạo người Anh chứng tỏ khả năng. Carroll cần cho mọi người biết anh hoàn toàn có thể lĩnh xướng hàng công của West Ham chứ không chỉ là quân bài dự bị chiến lược.

Arsenal – Man City (3h thứ ba, 22/12): Đại gia quyết đấu

Quá sớm để đánh giá đây là “trận chung kết” phân định nhà vô địch của mùa giải năm nay, nhất là khi, Leicester, nếu thắng Everton, có thể bỏ xa Arsenal năm điểm.

Tuy nhiên, đây vẫn là một màn so tài đáng chờ đợi nếu xét rằng, Man City và Arsenal, trong quá khứ chưa từng cùng nhau tạo nên cuộc đua song mã đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.

Sự sa sút của Chelsea và Man Utd, trong khi Liverpool và Tottenham vẫn bất ổn như “tuổi dậy thì”, trao cho Arsenal và Man City cơ hội thiết lập một trận tự mới. Một mối kình địch mới giữa London và Manchester, quyết định đến chức vô địch, mà không có sự nhúng mũi của hai “con cáo già” Man Utd và Chelsea.  

Một chiến thắng sẽ giúp Arsenal bỏ xa Man City bốn điểm. Trong khi đội bóng của Manuel Pellegrini cũng rất muốn hạ bệ đối thủ khi khoảng cách giữa hai đội đang chỉ là một điểm. Trận đấu sẽ chứng kiến màn so tài hấp dẫn giữa hai tiền vệ tấn công hay nhất Ngoại hạng Anh thời điểm này là Mesut Ozil và Kevin De Bruyne (ảnh). Tầm ảnh hưởng của hai ngôi sao này sẽ quyết định không nhỏ đến kết quả của cuộc so tài sắp tới. 

Di Khánh