Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 14/8/2019, 13:26 (GMT+7)

Những điều rút ra từ vòng một Ngoại hạng Anh

Tờ Daily Mail chọn ra những điểm nhấn về màn trình diễn của các đội bóng trong trận ra quân mùa giải 2019-2020.

Thắng đậm Chelsea 4-0, Man Utd được nhắc đến nhiều nhất. Mùa trước, Man Utd hòa sáu trận sân nhà và thường xuyên mất điểm dù dẫn trước. Ở trận gặp Chelsea, "Quỷ đỏ" đã kiên nhẫn đợi đội khách dồn lên tìm bàn gỡ để tung ra những đòn trừng phạt. Bàn thắng thứ hai và thứ ba của Man Utd chỉ cách nhau 95 giây. Thầy trò Solskjaer cho thấy họ đủ khả năng chơi phòng ngự chắc chắn rồi sau đó định đoạt trận đấu bằng những pha phản công.

ĐKVĐ Man City cũng có màn khởi đầu ấn tượng với chiến thắng 5-0 trước West Ham. Ở mùa giải 2016-2017, Chelsea có chuỗi 13 trận thắng ấn tượng dưới thời Antonio Conte, giúp họ đoạt chức vô địch. Man City đã hai lần phá kỷ lục đó trong hai mùa gần đây. Đội chủ sân Etihad có quá nhiều tài năng lúc này. Raheem Sterling ghi bàn thứ 50 cho Man City ở Ngoại hạng Anh, Gabriel Jesus ghi dấu giày vào bàn thứ 18 trong 10 lần đá chính gần nhất. Sergio Aguero thậm chí ngồi dự bị. Pep Guardiola đã nhắc đi nhắc lại về tầm quan trọng của Ngoại hạng Anh trong suốt mùa hè và các cầu thủ của ông chắc hẳn hiểu rõ thông điệp đó.

Trent Alexander-Arnold đủ khả năng trở thành hậu vệ phải hay nhất thế giới. Cầu thủ 20 tuổi tỏa sáng ở mùa trước và phong độ đó chưa có dấu hiệu dừng lại. Anh đóng góp một pha kiến tạo trong trận thắng Norwich 4-1 và có cơ hội trở thành cầu thủ đầu tiên, sau bốn năm, kiến tạo thành bàn trong năm trận liên tiếp ở Ngoại hạng Anh. Trong lịch sử giải đấu, chỉ 8 cầu thủ từng kiến tạo liên tiếp bốn trận như Alexander-Arnold. Dù đá hậu vệ, Alexander-Arnold thể hiện anh quan trọng không kém các ngôi sao tấn công tại Liverpool.

Chiến thắng 1-0 của Arsenal trước Newcastle ghi dấu ấn của Freddie Ljungberg - người được bổ nhiệm vào ban huấn luyện của "Pháo thủ" mùa này. Lần đầu tính từ tháng 2/1998, Arsenal cho hai cầu thủ người Anh dưới 20 tuổi (Joe Willock và Reiss Nelson) đá chính trong một trận ở Ngoại hạng Anh. Ljungberg từng làm việc ở đội trẻ Arsenal và ông rõ ràng đã có tác động đến HLV Unai Emery để mang cơ hội đến với các cầu thủ trẻ. Arsenal được đánh giá có những bản hợp đồng chất lượng trong mùa hè nhưng sự tin tưởng cho các cầu thủ trẻ luôn là bản sắc của đội bóng London.

Góp mặt trong trận thua 1-3 của Aston Villa trước Tottenham, Jack Grealish trở thành cầu thủ có chuỗi thất bại dài nhất tại Ngoại hạng Anh (19). Đó là một kỷ lục không vui của tiền vệ người Anh. Nó chứng tỏ Grealish đã trải qua những chuỗi ngày đen tối cùng Villa ở giải đấu số một nước Anh. Tottenham không phải một đối thủ dễ chơi và Grealish sẽ có những cơ hội tốt hơn để chấm dứt chuỗi thất bại đó. Ngay cả một siêu sao như Gareth Bale cũng từng không thắng trong 24 trận đầu tại Ngoại hạng Anh.

Nhiều người cho rằng Brighton đã có một quyết định đầy rủi ro khi chia tay HLV Chris Hughton - người đã giúp họ trụ lại Ngoại hạng Anh trong hai mùa. Họ bổ nhiệm Graham Potter - người mới có một năm kinh nghiệm làm công việc huấn luyện ở Anh và chỉ dẫn dắt một CLB ở giải Hạng Nhất. Tuy nhiên, Potter đã thổi hồn vào lối chơi của Brighton. Thực tế, trận thắng 3-0 trước Watford ở ngày ra quân là chiến thắng đậm nhất của Brighton trên sân khách tại Ngoại hạng Anh. Mùa giải còn dài nhưng Potter đã tạo ra sự hứng khởi với một lối đá tấn công hiệu quả.

Một chi tiết đáng chú ý khác trong trận thắng của Brighton, cũng như ở trận hòa 1-1 của Sheffield United với Bournemouth, là việc các chân sút giỏi có thể chứng tỏ tài năng của họ ở bất kỳ cấp độ nào. Neal Maupay chỉ mới đến Brighton hôm 8/8 nhưng đã ghi bàn ấn định tỷ số 3-0 và trở thành cầu thủ người Pháp thứ 13 ghi bàn ngay trận ra mắt Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, Billy Sharp ghi bàn ngay ở cú dứt điểm đầu tiên tại Ngoại hạng Anh sau khi thăng hạng cùng Sheffield.

Tại Burnley, Ashley Barnes cho thấy anh đang đạt đỉnh cao của sự nghiệp. Barnes chưa từng ghi quá 10 bàn ở một mùa giải Ngoại hạng Anh trước khi anh có 12 pha lập công cho Burnley mùa trước. Chân sút 29 tuổi tiếp tục là tâm điểm ở trận ra quân mùa giải mới khi lập cú đúp giúp đội nhà thắng Southampton 3-0. Sẽ không bất ngờ nếu Barnes phá kỷ lục ghi bàn của bản thân mùa này.

Everton đã theo rất sát Wilfried Zaha trong mùa hè qua và chắc chắn họ có lý do để làm thế. Hàng công là vấn đề duy nhất để ngăn đội chủ sân Goodison Park trở thành một thế lực ở Anh. Everton đã bất lực trong việc chọc thủng lưới Crystal Palace và phải chấp nhận kết quả hòa 0-0 tại sân Selhurst Park. Trong năm 2019, đây là trận thứ 11 Everton giữ sạch lưới và chỉ Man City (13 trận) đạt thành tích tốt hơn họ. Điều đó cho thấy đội bóng của HLV Marco Silva phòng ngự tốt thế nào. Nhưng khả năng tấn công hạn chế khiến họ nhiều lần mất điểm.

Leicester kiểm soát bóng đến 70% trong trận gặp Wolves nhưng chỉ có một cú sút trúng đích. Brendan Rodgers gặp vấn đề trong việc chuyển hóa khả năng cầm bóng của đội nhà thành những cơ hội. Với số tiền bỏ ra trong mùa hè, Rodgers có lẽ không thể để vấn đề này tiếp diễn.

Ảnh: AFP, Reuters.