Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 22/12/2017, 10:55 (GMT+7)

Năm vấn đề của Real trước trận El Clasico

Thầy trò Zidane bước vào trận đấu quan trọng nhất La Liga với 11 điểm ít hơn đối thủ và nhiệm vụ phải thắng bằng mọi giá.

* Trận Real - Barca diễn ra lúc 19h, ngày 23/12, theo giờ Hà Nội. Trực tuyến trên VnExpress.

Áp lực phải thắng. Real Madrid khởi đầu mùa giải mới không tốt. Một phần nguyên nhân đến từ việc Cristiano Ronaldo bị treo giò bốn vòng đầu tiên. Tuy nhiên, ngay cả khi có sự trở lại của cựu cầu thủ Man Utd, ĐKVĐ La Liga vẫn phải nhận những thất bại khó nuốt trôi trước Real Betis và Girona. Trong bối cảnh, Barca đá đâu thắng đó, Real giờ đã kém đối thủ 11 điểm. Dù vẫn còn một trận chưa đấu, đội chủ sân Bernabeu sẽ phải thắng nếu muốn nuôi mộng bảo vệ chức ngôi báu.

Real từng vượt qua đối thủ với tổng tỷ số 5-1 tại hai trận lượt đi và về tranh Siêu cup Tây Ban Nha. Họ cần phải tái hiện tinh thần ấy trong trận El Clasico hôm 23/12. Điều quan trọng nhất, Real phải chuyển hóa được ưu thế kiểm soát bóng thành bàn thắng. Đây là nhiệm vụ mà họ không hoàn thành khi tiếp Valencia và Levante hồi đầu mùa.

Tương lai của Ronaldo. Chuyện đi hay ở của siêu sao người Bồ Đào Nha đang đề tài gây tranh cãi suốt từ hè 2017. Nó được nhen lên lần nữa khi các tờ báo tại Tây Ban Nha cho biết, Cristiano Ronaldo đã thuê luật sư đàm phán giảm số tiền phá vỡ hợp đồng, đồng thời gửi đi thông điệp, muốn hưởng lương bằng Neymar, người đang nhận lương 37 triệu đôla một mùa tại PSG.

Ronaldo vừa giành Quả Bóng Vàng thứ năm trong sự nghiệp, và là thứ tư trong màu áo Real Madrid. Bản thân anh còn hợp đồng ba năm rưỡi với Real và sắp bước sang tuổi 33 sau hơn một tháng nữa. Không có nhiều lý do để thuyết phục Florentino Perez mời cựu cầu thủ Man Utd một hợp đồng mới, dù mọi ý đồ chiến thuật của Zidane đều để phục vụ cho siêu sao người Bồ Đào Nha.

Tái hợp bộ ba BBC. Lần gần nhất bộ ba tấn công Cristiano Ronaldo, Gareth Bale và Karim Benzema đá chính cùng nhau là trận El Clasico lượt về mùa trước, khi Real thua Barca với tỷ số 2-3 trên sân nhà. Chấn thương của Bale và Benzema, cộng với việc Ronaldo bị treo giò khiến BBC chưa thể tái hợp. Zidane đầu mùa 2017-2018 chỉ sử dụng hai mũi tấn công và bố trí Isco đá hộ công phía sau. Tuy nhiên, cựu cầu thủ Malaga đã suy giảm phong độ trong vài tháng gần đây.

Zidane đã thay đổi quan điểm so với mùa trước, rằng Gareth Bale luôn là ưu tiên số một nếu không chấn thương. Hiện tại chỉ có Ronaldo và Benzema chắc suất đá chính. Bản thân tiền đạo người Pháp cũng bị chỉ trích về phong độ, vì thành tích ghi bàn nghèo nàn với năm pha lập công từ đầu mùa. Trước trận El Clasico cuối tuần, 51% độc giả của Marca đã cho rằng cựu cầu thủ Lyon nên ngồi dự bị khi gặp Barca.

Hóa giải Messi. Barca đã thắng ba trong bốn lần làm khách tại Bernabeu trong khuôn khổ La Liga. Tất cả chiến thắng của đội bóng xứ Catalan đều in dấu giày của siêu sao Lionel Messi. Tại trận lượt về El Clasico mùa trước, số 10 của Barca lập cú đúp giúp đội khách ngược dòng thắng 3-2. 

Tuần trước, cựu cầu thủ Real, Xabi Alonso từng bật mí cách đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha hóa giải Messi dưới thời Jose Mourinho, là cử một người bắt chặt siêu sao người Argentina trong cả trận. Casemiro có vẻ phù hợp nhất với vai trò này, nhờ tốc độ, thể lực và sự tinh quái. Tuy nhiên, Zidane còn một lựa chọn khác mang tên Mateo Kovacic, người từng có vài chục phút theo kèm Messi tại trận Siêu Cup Tây Ban Nha hồi đầu mùa.

Kỳ chuyển nhượng mùa đông. Vấn đề về lực lượng trở nên nghiêm trọng với Real Madrid, sau khi họ để James Rodriguez, Alvaro Morata, Pepe và Danilo ra đi. Những người được mang về, như Theo Hernandez, Dani Ceballos còn trẻ, thiếu kinh nghiệm. Ngoài những trụ cột mùa trước, Real gần như không có phương án thay thế. Zidane cần phải hướng về kỳ chuyển nhượng tháng Một để bổ sung sức mạnh, đồng thời tạo khoảng thời gian cho các tài năng trẻ nghỉ ngơi và phát triển.