Thứ ba, 16/4/2024
Thứ năm, 18/9/2014, 16:42 (GMT+7)

Năm vấn đề của Arsenal từ trận thua Dortmund

Trận thua bạc nhược 0-2 trước Dortmund phơi bày ra những vấn đề của Arsenal mà HLV Arsene Wenger phải bắt tay vào giải quyết ngay.

Thiếu một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp

Sơ đồ 4-1-4-1 mà Wenger áp dụng cho phép ông sử dụng nhiều tiền vệ tấn công - mẫu cầu thủ mà HLV người Pháp đang có nhiều trong đội hình. Tuy nhiên, chính sơ đồ này đã để lộ ra sự yếu kém của các cầu thủ được bố trí đá tiền vệ phòng ngự. Cả Mathieu Flamini và Mikel Arteta đều tỏ ra thiếu tốc độ khi được giao nhiệm vụ che chắn trước hàng hậu vệ. Ở trận đấu với Dortmund, Arteta đã bị lối chơi chủ động của các tiền đạo đối phương gây ra rất nhiều khó khăn. Anh thường xuyên để mất bóng và tỏ ra thiếu bản lĩnh khi thi đấu xa nhà.

 

Cả Flamini và Arteta đều chưa hoàn toàn bình phục sau những chấn thương mắc phải, tuy vậy, kể cả khi bộ đôi này có thể lực sung mãn, Arsenal vẫn cần thêm một chiếc máy quét thực thụ cho nhiệm vụ đánh chặn.

Thắt chặt hàng hậu vệ và tránh mất bóng

Wenger có thể là một HLV trọng lối đá tấn công và chính điều này mang lại bản sắc cho Arsenal dưới triều đại của ông. Tuy vậy, Wenger không nên để các hâu vệ cánh mặc sức chạy lên tấn công rồi khi mất bóng lại đẩy toàn bộ nhiệm vụ phòng ngự cho các trung vệ, như cách Bellerin (áo xanh trong ảnh) hay Gibbs đã làm trước Dortmund.

 

Per Mertesacker và Laurent Koscielny đã cố gắng dập tắt nhiều đợt tấn công từ các cầu thủ Dortmund ở hiệp một nhưng việc để cho đối phương có quá nhiều khoảng trống để chơi phản công vẫn khiến Arsenal bị thủng lưới. Ở cả hai bàn thua, các cầu thủ Dortmund dễ dàng áp sát các trung vệ Arsenal và trừng phạt họ bằng tốc độ. 

 

Sự lỏng lẻo của hàng thủ là vấn đề đã xuất hiện từ trận đấu với Man City. Wenger phải nhìn nhận thực thế rằng trong mỗi trận đấu đã qua ở Ngoại hạng Anh, Arsenal luôn bị thủng lưới bởi một quả đánh đầu.

Wenger cần giúp Ozil lấy lại phong độ

Bản hợp đồng kỷ lục của Arsenal là một ngôi sao thực thụ. Một cầu thủ có khả năng thắp sáng trận đấu chỉ bằng vài pha chạm bóng và mọi người đều thích cách anh ta chơi bóng. Tuy nhiên, sau khởi đầu bùng nổ cùng Arsenal, ánh sáng của Ozil đang dần tắt lịm và Wenger cần cứu lấy ánh sáng đó.

 

Ozil muốn chơi ở vị trí số 10, được tự do di chuyển và được giải thoát hoàn toàn khỏi nhiệm vụ phòng thủ. Wenger đã đưa tiền vệ này sang cánh trái và cho phép anh di chuyển vào giữa khi Arsenal có bóng, một vai trò tương tự như cách anh chơi tại World Cup 2014. Tuy vậy, sự kiên nhẫn của các CĐV sắp cạn kiệt, Ozil chỉ còn là cái bóng của chính anh.

 

Tuyển thủ Đức có vẻ đang cảm thấy không vui. Anh lúng túng với nhiệm vụ phòng ngự luôn đè nặng. Sơ đồ của Wenger không có chỗ cho cầu thủ số 10 và Ozil đang dần mất tự tin. Anh chưa có được bất kỳ bàn thắng hay pha kiến tạo nào từ đầu mùa đến giờ.

Welbeck cần chấm dứt cảnh phung phí cơ hội

Welbeck là một VĐV bẩm sinh, anh ta chạy và truyền cảm hứng cho đồng đội nhờ sự nhiệt tình. Welbeck cũng có khả năng chạy chỗ rất tốt, điều giúp anh luôn nhận được bóng ở những vị trí có thể ghi bàn. Tuy vậy, tuyển thủ Anh lại thiếu đi điều quan trọng nhất - những cú kết thúc thành bàn.

 

Phút thứ 12 trong trận ra mắt gặp Man City, Welbeck đối mặt với Joe Hart và thực hiện pha lốp bóng quen thuộc. Bóng đi chạm cột dọc và tiền đạo này có thể cảm thấy kém may mắn. Ở trận gặp Dortmund, Welbeck một lần nữa đối mặt với thủ môn nhưng lại sút bóng ra ngoài. Tiền đạo này có bốn lần uy hiếp khung thành nhưng không một lần dứt điểm trúng khunng thành đối thủ. 

 

Sự lãng phí này phải chấm dứt. Welbeck chưa bao giờ được biết tới như một tiền đạo giỏi dứt điểm bẩm sinh. Dù anh có thể trui rèn khả năng này trên sân tập nhưng Welbeck phải hiểu rằng đóng góp của anh cho đội bóng sẽ không được đánh giá dựa vào sự chăm chỉ.

Ramsey cần được nghỉ ngơi

Tiền vệ người xứ Wales dính chấn thương trong trận gặp Andorra nhưng vẫn phải cày ải khi trở về khoác áo CLB. Ramsey tỏ ra mệt mỏi trong hai trận đấu với Man City và Dortmund. Tiền vệ này dính chấn thương vào ngày thứ năm tuần trước, tập luyện vào ngày thứ sáu và phải ra sân vào thứ bảy. Đó quả thực không phải là một lịch làm việc dễ chịu.

 

Những cầu thủ có tiền sử chấn thương như Ramsey cần phải được quan tâm nhiều hơn. Ngay cả mùa giải trước, khi thể hiện phong độ xuất sắc, Ramsey cũng đả phải nghỉ ba tháng do chấn thương đùi - một chấn thương mà ban đầu Wenger thông báo là không quá nghiêm trọng.

 

Tinh thần trách nhiệm của Ramsey với CLB là điều đáng ngưỡng mộ. Nhưng cầu thủ người xứ Wales có vẻ đang đòi hỏi ở bản thân quá cao sau một mùa giải thành công. Anh vừa lên tiếng xin lỗi người hâm mộ về màn trình diễn trong trận thua trước Dortmund. 

Di Khánh