Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 29/4/2017, 06:44 (GMT+7)

Năm vấn đề cho Guardiola và Mourinho sau trận derby Manchester

Trận hòa 0-0 trên sân Etihad tối 27/4 đặt ra cho hai vị HLV của Man City và Man Utd nhiều vấn đề phải giải quyết hơn là những gì đã làm được.

Liệu Aguero và Gabriel Jesus có buộc Pep Guardiola phải thay đổi? HLV này thích sử dụng các tiền vệ để vận hành lối chơi ưu tiên quyền kiểm soát bóng. Cụ thể hơn, Guardiola ưa dùng mẫu cầu thủ có khả năng làm nhiều công việc, chơi được ở nhiều vị trí khác nhau và đặc biệt có kỹ năng giữ bóng tốt. Đó là lý do HLV người xứ Catalan được đánh giá cao về những gì đã làm được tại Bayern với những cầu thủ đa năng như Philipp Lahm, David Alaba và Joshua Kimmich (đều có thể chơi ở hàng hậu vệ và tiền vệ).

Nhưng dần dần, triết lý bóng đá của cựu HLV thành công với Barca cũng đã có chút thay đổi, nhất là sau thời gian làm việc với tiền đạo Robert Lewandowski ở Bayern. Đó là trường hợp cho thấy Guardiola cũng sẵn lòng chấp nhận những cầu thủ có khả năng tác động lớn tới trận đấu khi chỉ chơi ở một phần ba cuối sân, miễn là cầu thủ đó mang lại những kết quả tốt ổn định tuần này qua tuần khác. Trong phần lớn mùa này, tiền đạo Sergio Aguero cũng đã làm được điều tương tự ở Man City, khi ghi 30 bàn trong 40 trận ra sân ở mọi giải đấu. Ngôi sao Argentina này cũng đã cải thiện được thời lượng cầm bóng, điều mà Guardiola yêu cầu.

Aguero chính là cầu thủ tấn công nguy hiểm nhất của Man City trong trận derby tối thứ Năm, trong khi các đồng đội khác của anh không đe dọa được thủ môn David de Gea trong phần lớn thời gian. Đây cũng chính là điều khiến Man City tiếp tục lo lắng, khi họ vẫn luôn là đội sở hữu nhiều bóng và tạo được nhiều cơ hội nhưng không ghi được đủ số bàn cần thiết. Trên sân Etihad, họ sở hữu bóng tới 69 phần trăm, thực hiện 20 cú sút, nhưng để Man Utd cầm hòa trong thế thiếu người.

Vấn đề có thể được cải thiện nếu Guardiola bố trí đội hình xuất phát có cặp tiền đạo Aguero - Gabriel Jesus. Tiền đạo 20 tuổi người Brazil được truyền thông Anh nhận định là đã có thể góp phần giúp Man City đạt thành tích tốt hơn nếu gia nhập sân Etihad sớm hơn. Jesus thực tế đã tạo được ảnh hưởng hồi tháng Một, trước khi anh phải nghỉ thi đấu vì chấn thương từ tháng Hai. Ở trận derby tối thứ Năm, anh đã có thể thi đấu trở lại nhưng chỉ vào sân từ phút 86. Sức mạnh công phá của Man City sẽ tăng nếu Aguero và Jesus thường xuyên đá chính bên nhau.

Bailly và Blind bây giờ là cặp trung vệ số một của Man Utd? HLV Mourinho phê bình gay gắt Chris Smalling và Phil Jones (trong ảnh) vì không nỗ lực để có thể kịp trở lại thi đấu ở trận derby. “Triết lý bóng đá và tâm lý của họ có vấn đề. Họ làm việc quá thận trọng”, HLV người Bồ Đào Nha nói. Ông cho rằng với tình thế hiện nay, nhất là khi Marcos Rojo mới chấn thương đầu gối phải nghỉ hết mùa, thì ít nhất một trong hai người hoặc cả Smalling và Jones phải tích cực tập luyện để sẵn sàng thi đấu. Nhưng cả hai hậu vệ người Anh đều vẫn nghỉ ở nhà khi đồng đội chuẩn bị cho trận đấu tại Man City.

Tình cảnh đó buộc Mourinho lại phải tiếp tục xếp Eric Bailly đá cặp trung vệ với cầu thủ đa năng Daley Blind (bên phải). Bộ đôi này chưa thể sánh bằng cặp Rio Ferdinand - Nemanja Vidic thời đỉnh cao ở Old Trafford, nhưng họ đang làm việc tốt bên nhau. Khả năng phán đoán vị trí và chuyền bóng của Blind cộng với thể lực và tốc độ thu hồi bóng của đối tác người Bờ Biển Ngà tạo ra mối kết hợp độc đáo ở giữa hàng phòng ngự Man Utd hiện nay. Họ có lẽ không phải cặp trung vệ mà Mourinho muốn nhất, nhưng họ đã chơi tốt trong cuộc đối đầu Man City và có thể sẽ tiếp tục đá chính cùng nhau trong phần còn lại của mùa giải này.

Không có chỗ cho Sterling mệt mỏi khi Silva trở lại? Với Man City hiện nay, David Silva là một trong những cầu thủ họ không thể thiếu. Cầu thủ dẫn dắt lối chơi người Tây Ban Nha nổi bật ở khả năng tìm kiếm khoảng trống, ban chuyền, và quyết định hướng tấn công. Đây là phẩm chất không ai khác trong đội hình hiện nay của Man City có thể sánh bằng, kể cả ngôi sao chạy cánh người Bỉ Kevin de Bruyne.

Những khi vắng Silva, Man City chơi kém hiệu quả thấy rõ, chẳng hạn như trong trận derby vừa qua. Người chơi thay anh trong đội hình xuất phát, Raheem Sterling, đã có một đêm thi đấu đáng quên với màn trình diễn lộ rõ vẻ mệt mỏi. Tiền vệ tấn công người Anh cũng cố gắng chạy và chuyền, nhưng hầu hết nỗ lực của anh thường là vô ích. Vì vậy một khi Silva hoàn toàn bình phục, anh chắc chắn sẽ trở lại đội hình chính, đẩy Sterling quay lại ghế dự bị.

Anthony Martial sẽ được chơi ở vị trí trung phong để nguy hiểm hơn? Cuối tuần trước, cầu thủ người Pháp hoạt động ở vị trí tiền đạo mũi nhọn và anh đã chơi tốt, ghi bàn mở tỷ số cho Man Utd trong chiến thắng 2-0 tại Burnley (trong ảnh). Đó là bàn thứ 25 của anh trong màu áo “Quỷ Đỏ” kể từ khi gia nhập Old Trafford hè 2015, nhưng mới là bàn thứ tám ở mùa giải này, sau khi đã ghi 17 bàn ngay ở mùa giải ra mắt. Trong trận derby trên sân Etihad, tuyển thủ Pháp trở lại vị trí chạy cánh trái, và mờ nhạt. Anh vì vậy bị thay ra ở phút 79. Lối chơi tự tin và đầy cảm hứng của anh trong mùa giải đầu tiên tại Anh đã không được tái hiện trong trận đấu vất vả tại Man City tối thứ Năm.

Những màn trình diễn ấn tượng của Martial trong mùa giải đầu tiên ở Old Trafford sau khi chuyển đến từ Monaco từng khiến anh được nhận định sẽ trở thành một trong những tiền đạo hàng đầu châu Âu thế hệ tiếp theo. Nhưng dưới thời Mourinho mùa này, cầu thủ 21 tuổi chủ yếu phải đảm nhận vai trò chạy cánh mỗi khi vào sân. Vị trí thi đấu này dường như đã lấy bớt đi của anh tốc độ và kỹ năng di chuyển, thay vì giúp phát huy thế mạnh tốc độ và kỹ thuật của anh. Tuy nhiên Zlatan Ibrahimovic sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất hết mùa giải này vì chấn thương đầu gối, trong khi Wayne Rooney không còn được tin dùng. Với tình trạng này, Man Utd có lẽ cần Martial cho vị trí trung phong hơn là đá cánh.

Pha bỏ phí thời cơ của Ander Herrera có thể sẽ khiến Man Utd không vào được top bốn. “Quỷ Đỏ” lẽ ra đã có thể kiếm được bàn thắng trong thế trận mà họ chỉ cầm bóng 31 phần trăm. Nhưng trong tình huống mà Leroy Sane của Man City chỉ còn biết đứng nhìn bóng sau cú đá phạt từ Marcus Rashford, Herrera đã dứt điểm hỏng ăn trong tư thế không bị ai kèm. Đứng cách khung thành Man City chưa đến sáu mét, tiền vệ người Tây Ban Nha đã đánh đầu như thể giúp đội chủ nhà phòng ngự chứ không phải dứt điểm cho Man Utd. Đây là tình huống có lẽ đưa bóng vào lưới còn dễ hơn kết thúc chệch đích.

Trận hòa 0-0 khiến Man Utd tiếp tục phải đứng thứ năm, với một điểm kém Man City trước khi bước vào năm trận đấu cuối. “Tôi nghĩ Man City sẽ kết thúc Ngoại hạng Anh mùa này trong top bốn. Một vị trí còn lại trong nhóm bốn CLB dẫn đầu mùa này sẽ thuộc về chúng tôi, hoặc là Arsenal hay Liverpool”, HLV Mourinho nhận định sau trận.

Sau 38 vòng đấu, kết quả chung cuộc sẽ cho thấy cú đánh đầu cận thành hỏng ăn của Herrera có phải là một trong những tình huống quyết định một chỗ top bốn cho Man City và khiến Man Utd phải nằm ngoài hay không.

Nguyễn Phát