Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 1/8/2018, 14:12 (GMT+7)

Mourinho và cái dớp ra đi sau ba năm

Là một HLV giàu tài năng, nhưng Jose Mourinho hiếm khi làm việc quá ba năm cho một CLB lớn.

Nhiệm kỳ đầu ở Chelsea, thời gian làm việc ba năm và 110 ngày (2004-2007): Việc Mourinho đem lại hai chức vô địch Ngoại hạng Anh, hai Cup Liên đoàn và một FA Cup không đủ để thỏa mãn tham vọng của ông chủ Roman Abramovich. Sau trận Chelsea hòa Rosenborg với tỷ số 1-1 tại Champions League, tỷ phú Nga quyết định sa thải ''Người Đặc Biệt''. Đây là hành động mà Abramovich từng phải hối tiếc và sửa sai vào năm 2013.

 

Inter Milan, thời gian làm việc một năm và 360 ngày (2008-2010): Inter là CLB lớn duy nhất mà Mourinho chia tay không phải do bị sa thải. Sau khi giành hai Serie A, một Cup Italy và một Champions League, HLV người Bồ Đào Nha chủ động ra đi để ký hợp đồng dẫn dắt Real Madrid. Nhờ Mourinho, Inter là CLB đầu tiên của Italy giành cú ăn ba.

Real Madrid, thời gian làm việc ba năm và hai ngày (2010-2013): Thời gian dẫn dắt Real là những ngày tồi tệ nhất của Mourinho. Không chỉ giành số danh hiệu ít ỏi (một La Liga và một Cup Nhà Vua), ''Người đặc biệt" còn gây tranh cãi về mối quan hệ khó khăn với thủ quân Iker Casillas, Sergio Ramos cũng như Cristiano Ronaldo. Trên sân, Mourinho thậm chí để lại tai tiếng bằng vụ chọc mắt trợ lý HLV Barca Tito Vilanova. Sau ba năm làm việc, Mourinho phải ra đi để nhường chỗ cho Carlo Ancelotti.

Nhiệm kỳ hai ở Chelsea, thời gian làm việc hai năm và 197 ngày (2013-2015): Giống những gì từng diễn ra trong nhiệm kỳ đầu, uy tín của Mourinho sa sút ở mùa thứ ba. Trong 12 vòng đầu, Chelsea để mất tới 11 điểm và sớm rơi ra ngoài cuộc đua Ngoại hạng Anh. Bên ngoài sân, mối quan hệ giữa Mourinho và cầu thủ cũng rơi vào khủng hoảng. Ông không ngần ngại cáo buộc Fabregas, Hazard và Diego Costa là những ''con chuột phá hoại Chelsea''. Không còn lựa chọn nào khác, sau khi Chelsea thua chín trong 16 trận đầu, ông chủ Abramovich một lần nữa sa thải "Người Đặc Biệt''.

Man Utd, thời gian làm việc hai năm và 65 ngày (2016 - đến nay): Mourinho mới chỉ giúp Man Utd giành một Europa League và một Cup Liên đoàn trong hơn hai năm làm việc. Cùng với thành tích, cá tính đang góp phần đẩy Mourinho vào một cuộc khủng hoảng mới. ''Người đặc biệt'' không ngần ngại công kích ban lãnh đạo về việc chậm mua cầu thủ ưng ý, đồng thời căng thẳng với Lukaku và Paul Pogba. Nếu không có tiến triển tích cực, khả năng Man Utd chia tay Mourinho đầu mùa giải tới là điều có thể đoán trước.

Ảnh: Reuters, EPA