Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 2/1/2019, 06:43 (GMT+7)

Messi, Mourinho và 10 dự đoán cho bóng đá quốc tế năm 2019

Trang Goal đưa ra những nhận định nhiều khả năng trở thành hiện thực trong năm nay.

Juventus vô địch Champions League sau hơn 20 năm chờ đợi. Đội bóng Italy đang có cơ hội lớn ở mùa giải này khi các đối thủ cạnh tranh đồng loạt suy yếu.

Real tụt dốc không phanh sau khi mất Zinedine Zidane và Cristiano Ronaldo, Barca vẫn còn Lionel Messi nhưng dàn cầu thủ xung quanh không còn chất lượng như trước. Bayern Munich đang trong giai đoạn chuyển đổi, và Man City, PSG... chưa khẳng định được đẳng cấp ở sân chơi châu Âu. 

Sự xuất hiện của chân sút ghi nhiều bàn nhất lịch sử Champions League là Ronaldo củng cố thêm niềm tin cho Juventus. Đội bóng của Max Allegri hội tụ đủ các phẩm chất kinh nghiệm, chất lượng và đẳng cấp để làm nên chuyện.  

Jose Mourinho trở lại dẫn dắt Real. Đây là điều có thể gây bất ngờ nhưng không hề vô lý với những đội bóng lớn, vốn đặt niềm tin vào các nhà cầm quân đã khẳng định được đẳng cấp.

Santiago Solari có khởi đầu tốt ở Real nhưng danh tiếng của ông không đủ để nhận được sự ủng hộ từ các thành viên ban lãnh đạo. Trong khi đó, trát sa thải Mourinho vừa nhận từ Man Utd gây tổn hại danh tiếng nhưng ông vẫn là một trong những cái tên đáng chú ý nhất giới cầm quân. Ngoài ra, Chủ tịch Florentino Perez vẫn giữ mối quan hệ thân thiết và bày tỏ sự ngưỡng mộ với Mourinho. Trở lại sân Bernabeu sẽ là bước ngoặt ngoạn mục với nhà cầm quân Bồ Đào Nha, đưa ông trở lại với môi trường đỉnh cao bóng đá.

Antonio Conte được đánh giá là nhà cầm quân thích hợp nhất cho Man Utd. Đối thủ của Conte là Mauricio Pochettino nhiều khả năng tiếp tục công việc ở Tottenham. Nhà cầm quân người Argentina đang có vị thế vững chắc, được ban lãnh đạo ủng hộ và có trong tay dàn cầu thủ tài năng. Tottenham cũng sắp chuyển vào sân vận động mới và tương lai tươi sáng đang đón chờ Pochettino.

Conte có đủ danh tiếng và đẳng cấp với đội bóng lớn như Man Utd. Ông chứng tỏ khả năng khi đưa Juventus trở lại thời hoàng kim, cũng như vô địch Ngoại hạng Anh ngay mùa đầu với Chelsea. Khả năng vực dậy các đội bóng lớn là điểm mạnh không thể phủ nhận của Conte.

Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ bảo vệ ngôi vô địch World Cup 2019. Bốn năm sau khi đăng quang trên đất Canada, Mỹ vẫn là ứng cử viên nặng ký cho giải đấu mùa hè tới đây. 

Mỹ chia tay nhiều trụ cột sau giải đấu năm 2015 nhưng duy trì sức mạnh nhờ lớp kế cận đồng đều. Đội trải qua năm 2018 với một thất bại duy nhất. Những đối thủ được cho là đủ khả năng ngăn bước nhà đương kim vô địch gồm có chủ nhà Pháp và Hà Lan.

Sự tuyệt chủng của các HLV bản xứ ở Ngoại hạng Anh. Khi mùa giải 2019-2020 bắt đầu, nhiều khả năng số HLV người Anh sẽ giảm xuống con số thấp kỷ lục.

Sean Dyche thành công ở Burnley khi về thứ bảy mùa trước nhưng đang phải vật lộn ở cuối bảng. BLĐ Burnley có thể sa thải ông trước khi quá muộn, trong trường hợp giữ lại thì đội bóng có nguy cơ lớn xuống hạng. Trở về giải hạng Nhất không chỉ là nỗi lo của Dyche mà còn cả người đồng hương Neil Warnock, nhà cầm quân của Cardiff. Bất chấp những nỗ lực đáng khen sau nửa mùa giải, Cardiff bị đánh giá là ứng cử viên cho một suất xuống hạng.

Nếu không có bất ngờ, Roy Hodgson (Crystal Palace) và Eddie Howe (Bournemouth) sẽ là hai nhà cầm quân bản địa còn sót lại ở Ngoại hạng Anh mùa sau.

PSG đánh mất sức mạnh tài chính. Đội bóng Pháp nổi tiếng nhờ nguồn tài chính lớn kể từ khi rơi vào tay các ông chủ người Qatar. Tuy nhiên, họ có thể mất khả năng hô phong hoán vũ trên sàn chuyển nhượng trong năm tới bởi đạo luật công bằng tài chính.

UEFA mở lại cuộc điều tra vào PSG sau khi nhiều đội bóng Pháp bày tỏ sự tức giận. PSG thực hiện hai thương vụ trị giá gần nửa tỷ đôla với Neymar và Mbappe, trực tiếp khiến giá trị cầu thủ tăng phi mã ở hai mùa giải gần đây. Để cân bằng tài chính, PSG đã phải bán một số cầu thủ để đổi lại hơn 100 triệu đôla vào hè năm ngoái. Con số này là không đủ nếu UEFA xác định họ chưa đạt được tiêu chuẩn tài chính. Điều này đồng nghĩa những ngôi sao hàng đầu như Neymar và Mbappe có khả năng ra đi.

Messi giành Quả Bóng Vàng thứ sáu. Tiền đạo người Argentina kết thúc năm 2018 với thành tích cá nhân tuyệt vời nhưng không giành được bất cứ danh hiệu cao quý nào. Luka Modric với chức vô địch Champions League và á quân World Cup 2018 đã phá thế thống trị của Messi và Ronaldo tại giải Quả Bóng Vàng.

Messi đang đạt hiệu suất ghi bàn đáng sợ mùa này, 21 sau 20 trận cho Barca trên mọi đấu trường. Siêu sao 31 tuổi cũng đóng góp lớn vào lối chơi không chỉ trên khía cạnh ghi bàn, mà còn có kiến tạo và dàn xếp cho đồng đội. Màn trình diễn nổi bật của Messi nhiều khả năng đưa anh trở lại với danh hiệu Quả Bóng Vàng một lần nữa.

Tuyển Anh giành chức vô địch Nations League. Chức vô địch của giải đấu Nations League đầu tiên sẽ được quyết định tại Bồ Đào Nha vào tháng 6/2019. Hà Lan gây nên bất ngờ khi vượt mặt hai nhà vô địch World Cup gần nhất là Đức và Pháp để giành quyền vào bán kết. Anh và Thụy Sỹ cũng phải chờ tới lượt cuối để có mặt ở nhóm bốn đội cuối cùng, bên cạnh nhà đương kim vô địch Euro Bồ Đào Nha.

Tại bán kết, chủ nhà Bồ Đào Nha sẽ gặp Thụy Sỹ. Đây là trận đấu mà Bồ Đào Nha có thể chào đón đội trưởng Ronaldo trở lại. Ở trận bán kết thứ hai, Anh gặp Hà Lan sẽ là thời cơ chứng tỏ sức mạnh của thầy trò Gareth Southgate. Trong bốn đội vào bán kết, Anh là những người có thành tích tốt nhất ở World Cup 2018. Sự trưởng thành của dàn cầu thủ trẻ tài năng sẽ là bệ phóng giúp Tam Sư giành danh hiệu trong năm 2019.

Neymar và Brazil lên ngôi vô địch Copa America. Các vũ công samba chính là ứng cử viên nặng ký nhất cho giải đấu trên sân nhà vào hè 2019. Sau thất bại muối mặt ở bán kết World Cup 2014, Brazil đã tiến bộ rất nhiều dưới sự dẫn dắt của HLV Tite. Trở về sân nhà trong một giải đấu lớn là thời điểm Neymar và các đồng đội khẳng định bản thân và đền đáp người hâm mộ.

Jurgen Klopp chấm dứt gần ba thập niên chờ đợi chức vô địch quốc gia cho Liverpool. Lần gần nhất đội bóng thành phố cảng lên ngôi vương nước Anh đã từ mùa 1989-1990, trước khi kỷ nguyên Ngoại hạng Anh xuất hiện. 

Trong suốt 29 năm qua, Liverpool nhiều lần bước gần tới chức vô địch nhưng luôn trượt chân đáng tiếc. Mùa giải năm nay, đội bóng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi củng cố hàng thủ và giữ nguyên được chất lượng hàng công. Trận đấu với Man City vào đầu năm mới tới đây sẽ quyết định lớn cho chặng đường còn lại của Liverpool.

Bảo Lam
Ảnh: AFP, AP, Reuters