Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 1/7/2016, 16:52 (GMT+7)

Man Utd sẽ đá theo sơ đồ nào với Ibrahimovic và Mkhitaryan

Hàng thủ với tân binh Eric Bailly dường như đã ổn định. Nhưng tuyến giữa và hàng công Man Utd sẽ cần Mourinho sắp xếp một cách hợp lý.

Ibrahimovic tới Man Utd là thương vụ gây chú ý nhất từ đầu kỳ chuyển nhượng mùa hè 2016. Tiền đạo Thụy Điển đã 34 tuổi nhưng vẫn duy trì phong độ ghi bàn cực tốt tại Ligue 1. Chuyển sang Man Utd, mục tiêu lớn nhất của Ibrahimovic là sân chơi Ngoại hạng Anh mùa giải sau.

Mkhitaryan chưa chính thức chuyển tới Man Utd, nhưng đây chỉ còn là chuyện thời gian. Tiền vệ người Armenia đã công khai ý định tới sân Old Trafford và từ chối ký tiếp với Dortmund. Phía Man Utd cũng lộ chi tiết áo thi đấu có tên Mkhitaryan, cho thấy hợp đồng sắp hoàn tất. Sự xuất hiện của tiền vệ này sẽ giúp Man Utd có thêm sự đột biến, điều mà các tiền vệ dưới thời Van Gaal không làm được.

Sơ đồ 4-2-3-1

Đây là đội hình ưa thích và gần như mặc định ở các đội bóng Mourinho đặt chân tới. Điểm mấu chốt trong đội hình này là một trung phong to khỏe để có thể dứt điểm cũng như làm tường cho ba tiền vệ phía sau băng lên.

 

Mourinho đã nhanh chóng chiêu mộ cậu học trò cũ Ibrahimovic, người có đầy đủ phẩm chất mà ông mong muốn. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Mkhitaryan ở vị trí hộ công cũng giải quyết khâu dứt điểm ở tuyến hai. Mùa trước, Mkhitaryan ghi tới 23 bàn cho Dortmund, dù chỉ chơi tiền vệ.

Sơ đồ 4-3-1-2

Đội hình với hàng tiền vệ kim cương có thể là lựa chọn không tồi cho Mourinho. Trong tay chiến lược gia Bồ Đào Nha đang có các tiền vệ chất lượng, vừa có thể đánh chặn, kiểm soát bóng và tham gia tấn công tốt. Sơ đồ này cũng giúp tiền đạo trẻ Martial có cơ hội đá cao hơn, gần cầu môn đối phương hơn, thay vì phải dạt sang cánh.

Sơ đồ 4-3-3

Man Utd đã chơi với chiến thuật này cuối mùa giải năm ngoái, trước khi Louis van Gaal nhận trát sa thải. Với sơ đồ này, Ibrahimovic sẽ được hỗ trợ tốt hơn khi hai cầu thủ chạy cánh có xu hướng bó vào trong. Martial và Mkhitaryan đều là những cầu thủ có khả năng dứt điểm tốt và Ibrahimovic có thể đóng vai trò chim mồi cho đồng đội. Tuy nhiên sơ đồ này cần sự cơ động từ các tiền vệ, trong khi đa số cầu thủ ở tuyến giữa Man Utd đều qua ngưỡng 30.

Bảo Lam