Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 6/11/2015, 09:03 (GMT+7)

Chelsea và những nhà vô địch khốn khổ trong lịch sử thể thao

Lịch sử thể thao thế giới chứng kiến không ít nhà vô địch lâm vào cảnh bi đát trong chiến dịch bảo vệ danh hiệu ở mùa giải kế tiếp, mà Chelsea là trường hợp thảm hại nhất.

Chelsea, Ngoại hạng Anh 2015-2016: Từ nhà vô địch Ngoại hạng Anh 2014/2015 sớm ba vòng đấu, Chelsea tuột dốc không phanh ở ngay đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương năm sau. Sau 11 vòng đấu của mùa giải 2015/2016, đoàn quân của Jose Mourinho chỉ có ba chiến thắng, sở hữu hiệu số bàn thắng bại -6, xếp thứ 15 với 11 điểm. Thời gian vẫn còn để Chelsea chiếm một suất dự Champions League năm tới. Nhưng nếu nghĩ tới việc họ có thể vượt qua khoảng cách 14 điểm với Man City và Arsenal để bảo vệ thành công ngôi vô địch, đó hẳn phải là một kịch bản hết sức điên rồ.

Chris Froome, Tour de France 2014: Nhà vô địch Tour de France trải qua một quãng thời gian khó khăn trong năm 2014. Anh buộc phải rút lui khỏi chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch bởi một chấn thương cổ tay mắc phải ở chặng thứ năm từ Ypres đi Arenberg Porte du Hainaut. “Không thể tin được, nó khiến mọi người sốc và nhắc lại những nhận định về độ nguy hiểm của chặng đua này”, Greg LeMond, cựu tay đua từng ba lần vô địch Tour de France phát biểu vào thời điểm đó. Nếu bảo vệ thành công ngôi vô địch năm đó, Chris Froome đã có thể ba lần liên tiếp vô địch Tour de France vì vào năm 2015, anh thi đấu tốt và đoạt áo vàng chung cuộc.

 Lleyton Hewitt, Wimbledon 2003. Cựu tay vợt Australia làm nên lịch sử khi trở thành người đầu tiên, và duy nhất cho đến nay, bị loại ngay ở vòng một Wimbledon dù vô địch năm trước đó.

 

Với tư cách đương kim vô địch, Hewitt được đánh ở sân trung tâm, gặp tay vợt vô danh người Croatia Ivo Karlovic. Giới chuyên môn trông chờ một trận thắng ba set trắng cho nhà đương kim vô địch. Nhận định này càng có cơ sở khi Hewitt thắng 6-1 ở set đầu. Nhưng anh không ngờ rằng, việc để đối thủ 24 tuổi thắng ở loạt tie-break set thứ hai để lại hậu quả khôn lường. Karlovic, với lợi thế cao 2m10, hơn Hewitt 30cm, lội ngược dòng để thắng với tỷ số 1-6, 7-6, 6-3 và 6-4.

 

Kể từ đó, Hewitt không bao giờ trở lại đỉnh cao ở Wimbledon. 13 lần xuất hiện sau đó của tay vợt dễ nổi nóng này ở Grand Slam trên đất Anh kết thúc với thành tích tốt nhất là một lần vào bán kết.

Blackburn Rovers, Ngoại hạng Anh 1995/96: Sau khi giành chức vô địch mùa giải 1994/1995, Blackburn quyết định chuyển HLV Kenny Dalglish vào làm một vị trí trong ban lãnh đạo. Người thay ông dẫn dắt đội bóng là trợ lý Ray Harford. Tuy nhiên, kết quả của sự thay đổi nhân sự này không như những gì Blackburn mong muốn. Ngay sau sáu trận đầu tiên của mùa giải mới, tham vọng bảo vệ ngôi vô địch của họ gần như tắt ngúm vì chỉ giành được bốn điểm.

 

Đầu tháng 11 năm 1995, Rovers xếp thứ 11 trên bảng điểm Ngoại hạng Anh. Sau lễ Giáng sinh, phong độ của họ được cải thiện. Kết quả, nhà đương kim vô địch kết thúc mùa giải với vị trí thứ bảy.

Xứ Wales, Six Nations 2006: Từ nhà vô địch Six Nations 2005, giải rugby quốc tế thường niên dành cho sáu đội châu Âu, xứ Wales thay đổi bộ mặt của họ 180 độ để xếp thứ hai từ dưới lên ở chiến dịch bảo vệ danh hiệu năm sau.

 

Khởi động mục tiêu bảo vệ chức vô địch bằng trận thua với tỷ số 13-47 trước Anh, xứ Wales chỉ có một chiến thắng trong cả giải đấu. HLV của họ, Mike Ruddock, phải từ chức chỉ sau hai trận. Trận hòa Italy trên sân nhà là minh chứng tiêu biểu nhất cho phong độ tồi tệ của xứ Wales năm đó.

Pháp, World Cup 2002: Pháp bước vào World Cup 2002 với tư cách nhà vô địch thế giới năm 1998 và châu Âu năm 2000. Tuy nhiên, họ bị loại ngay vòng bảng với chỉ một điểm sau ba trận đấu và thậm chí không ghi nổi bàn thắng nào.

Pháp khiến khán giả sửng sốt với trận thua 0-1 trước Senegal trong ngày ra quân. Sau trận hòa 0-0 với Uruguay, Zidane và các đồng đội lại thất bại 0-2 trước Đan Mạch. Ngoài ra, ở World Cup 2010 và 2014, người hâm mộ túc cầu cũng chứng kiến hai nhà đương kim vô địch Italy và Tây Ban Nha phải xách va li về nước ngay sau vòng bảng.

Lancashire, County Championship 2012: County Championship là giải vô địch cricket hàng nhất của Anh và xứ Wales. Năm 2012, CLB Lancashire tạo ra một cú sốc lớn khi phải nhận suất xuống hạng dù giành chức vô địch ở giải năm trước. Ít nhất thì họ cũng lấy lại phong độ ở mùa giải kế tiếp khi vô địch giải hạng hai.

Desert Orchid, King George VI chase 1991: King George VI chase là giải đua ngựa số một trong hệ thống National Hunt của vương quốc Anh. Desert Orchid là một chú ngựa huyền thoại trong lịch sử giải này. Bước vào giải năm 1991, Orchid là nhà vô địch liên tiếp ba năm trước đó và nắm trong tay bốn danh hiệu King George VI chase. Tuy nhiên, chú ngựa này lại bị ngã và dính chấn thương nghiêm trọng. Đó là nguyên nhân khiến Desert Orchid phải giải nghệ không lâu sau đó.

Miguel Indurain, Tour de France 1996: Làm nên lịch sử vào năm 1995 khi trở thành tay đua đầu tiên năm lần liên tiếp vô địch Tour de France, cuộc đua sau đó một năm lại là thảm họa với Miguel Indurain.

 

Cựu tay đua người Tây Ban Nha bị tăng hai kilogram trong tuần đầu tiên của Tour de France 1996 do mắc viêm phế quản. Không bất ngờ khi anh liên tiếp phải nhận những thành tích không mong muốn. Miguel Indurain kết thúc giải với vị trí thứ 11, không mặc áo vàng ngày nào và đó cũng là giải Tour de France cuối cùng trong sự nghiệp của anh.

Chelsea, Cúp FA 1998: Với tư cách nhà đương kim vô địch, để thua 0-3 sau hiệp một rồi 0-5 sau 74 phút ngay trên sân nhà là điều không dễ dàng gì. Đó là những gì mà Chelsea phải gánh chịu ở vòng ba Cúp FA năm 1998. Họ bị Man Utd đánh bại với tỷ số chung cuộc 3-5.

 

David Beckham và Andy Cole mỗi người lập một cú đúp trong trận này, trong khi đó Graeme Le Saux ghi một bàn thắng mang tính chất an ủi nhất trong sự nghiệp mà có lẽ cựu danh thủ này không bao giờ muốn nhắc đến.

Di Khánh