Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 29/10/2016, 06:35 (GMT+7)

Các giải VĐQG châu Âu cuối tuần này: Chờ Ibra nổ súng trở lại

Vòng đấu cuối tuần này là cơ hội để siêu sao của Man Utd cắt đứt mạch trận tịt ngòi. Nhưng nhiều đại gia khác thì lo sợ sảy chân vì lịch thi đấu dày đặc gần đây.

Sunderland - Arsenal (18h30 thứ Bảy, 29/10): Việc thầy trò Wenger đang khát điểm để tiếp tục cạnh tranh ngôi đầu có thể khiến đội chủ nhà nhận thêm một thất bại nữa.

Sunderland chưa thắng bất kỳ trận nào từ đầu mùa đến nay và khiến HLV David Moyes như ngồi trên đống lửa qua từng trận đấu. Chỉ giành được vỏn vẹn hai điểm, "Mèo đen" đang chìm sâu dưới đáy bảng điểm. Cuối tuần trước, họ để thua West Ham 0-1 và thua tiếp Southampton với tỷ số tương tự ở vòng bốn Cup Liên đoàn hồi giữa tuần.

Trận hòa 0-0 với Middlesbrough khiến Arsenal đứt mạch sáu trận thắng. Tuy nhiên, bỏ qua trận thua Liverpool ngày khai màn mùa giải thì đến nay họ chưa lần nào thất bại trên tất cả các mặt trận. Thêm nữa, lần gần nhất Sunderland đánh bại các đại diện Bắc London ở Ngoại hạng Anh đã là từ tháng 11/2009.

Man Utd - Burnley (21h thứ Bảy, 29/10): Phong độ của Ibrahimovic đang có dấu hiệu chững lại sau thời gian bay cao hồi đầu mùa.

Tiền đạo người Thụy Điển ghi năm bàn trong năm trận đầu tiên cho Man Utd, trong đó có bốn trận ở Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, Ibrahimovic không ghi bàn nào qua năm vòng đấu gần nhất. Lần gần nhất mà anh tịt ngòi lâu như thế là từ tháng 9/2010.

Trước đó, vào tháng 12/2007, Ibrahimovic từng sáu trận liên tiếp không ghi bàn ở Serie A khi khoác áo Inter Milan. Tất nhiên là các CĐV Man Utd không muốn điều này lặp lại. Đối thủ của Man Utd vòng này, Burnley, toàn thua ba trận sân khách từ đầu mùa và đều để lọt lưới ba bàn trong mỗi trận đó. Đây là tiền đề để Ibrahimovic đặt mục tiêu ghi bàn trở lại.

Tottenham - Leicester (21h thứ Bảy, 29/10): Khởi đầu hoàn hảo ở mùa giải năm nay, nhưng đoàn quân dưới trướng Mauricio Pochettino đang có dấu hiệu suy giảm phong độ.

Điều đó khiến họ nhận thất bại đầu tiên ở mùa giải năm nay khi thua Liverpool 1-2 ở Cup Liên đoàn. Dù đó không phải là thất bại ở Ngoại hạng Anh, Tottenham đã trải qua hai vòng đấu gần nhất đều bị đối thủ cầm chân.

Tuy nhiên, thầy trò Pochettino vẫn nằm trong nhóm năm đội cạnh tranh gắt gao vị trí dẫn đầu Ngoại hạng Anh, với khoảng cách chỉ là một điểm. Về phần Leicester, họ chấm dứt chuỗi ba trận không thắng khi đánh bại Crystal Palace 3-1 ở vòng trước. Nhà ĐKVĐ đang đứng thứ 12, kém Tottenham tám điểm.

Mùa giải năm ngoái, hai đội gặp nhau bốn lần và mỗi đội thắng một trận. Tuy nhiên, các CĐV Tottenham không thể quên thất bại 0-1 ngay tại White Hart Lane hồi tháng một. Đó là trận đấu tạo tiền đề để Leicester đánh bại Tottenham trong cuộc đua vô địch mùa giải năm ngoái. 

West Brom - Man City (21h thứ Bảy, 29/10): Thất bại dưới tay Man Utd ở Cup Liên đoàn là trận thứ sáu liên tiếp thầy trò Pep Guardiola không thắng.

Điều đó trái ngược với phong độ thuyết phục, giúp họ toàn thắng 10 trận đầu mùa. Đây là lần đầu Pep Guardiola trải qua sáu trận không thắng trong sự nghiệp huấn luyện. Trước trận đấu với Man Utd, Guardiola đã bày tỏ ông không ưu tiên lực lượng để chinh chiến ở Cup Liên đoàn, mà sẽ dành sức để đá Ngoại hạng Anh và Champions League.

Guardiola nhắc đến West Brom, đối thủ của Man City cuối tuần này, và Barca, đội họ sẽ đón tiếp trên sân nhà giữa tuần tới. Ông xem đây là hai trận đấu khó khăn và cất nhiều cầu thủ quan trọng trên ghế dự bị ở trận gặp Man Utd.

Man City chưa từng thua West Brom ở Ngoại hạng Anh tính từ tháng 12/2008. Đội bóng của Tony Pulis cũng đang khủng hoảng, không thắng trận nào qua bốn vòng gần nhất.

Crystal Palace - Liverpool (23h30 thứ Bảy, 29/10): Liverpool là đội có phong độ cao nhất Ngoại hạng Anh hiện tại.

Đội bóng của Jurgen Klopp bất bại trong 10 trận gần nhất trên tất cả các mặt trận và là một trong ba đội dẫn đầu Ngoại hạng Anh, chỉ đứng sau Man City và Arsenal do kém về hiệu số bàn thắng bại. 

Chuyến hành quân đến sân Selhurst Park lần này sẽ chứng kiến màn tái ngộ giữa Liverpool và Christian Benteke. Tiền đạo người Bỉ rời sân Anfield hồi mùa hè để đến chơi cho Palace. Benteke không có quan hệ tốt với Klopp, anh từng chỉ trích HLV người Đức là nguyên nhân phá hỏng sự nghiệp của bản thân ở Liverpool. Benteke đã có ba bàn cho Palace từ đầu mùa.

Cả Liverpool lẫn Palace đều không phải là những đội có hàng phòng ngự chắc chắn. Palace không thể giữ sạch lưới trong 14 trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh, trong khi con số này bên phía Liverpool là 10.

Southampton - Chelsea (23h Chủ Nhật, 30/10): Chelsea là đội có hàng công tốt thứ hai Ngoại hạng Anh từ đầu mùa, nhưng lần này họ sẽ phải đối đầu với hàng thủ tốt thứ hai giải đấu.

Southampton chỉ để lọt lưới tám bàn sau chín vòng, một nửa trong số đó đến từ những quả phạt đền. Thầy trò HLV Claude Puel đứng ngang với Everton và chỉ kém Tottenham về chất lượng của hàng thủ. 

Ngược lại, Chelsea đã có 19 bàn thắng từ đầu mùa giải. Trong hai trận gần nhất, họ ghi bảy bàn trong đó có bốn pha lập công vào lưới Man Utd vòng trước. Số bàn thắng của Chelsea ghi được bằng với Arsenal, chỉ kém Liverpool và Man City, hai đội đang cùng sở hữu 20 bàn.

Phong độ ổn định của hai đội trong thời gian gần đây hứa hẹn một cuộc so tài hấp dẫn trên sân St Mary's. 

Juventus - Napoli (1h45 Chủ Nhật, 30/10): Không chỉ là trận đấu giữa đội dẫn đầu và đội đứng thứ ba Serie A, cuộc so tài sẽ nóng lên gấp bội khi Gonzalo Higuain gặp lại các đồng đội cũ.

Tiền đạo người Argentina bị các CĐV Napoli và chủ tịch Aurelio De Laurentiis gọi là kẻ phản bội sau khi chuyển đến Juventus với mức giá kỷ lục Serie A 99 triệu đôla cuối hè vừa qua. Higuain thường từ chối bình luận về việc này, trong khi HLV Maurizio Sarri muốn các cầu thủ của ông tập trung cho trận dấu.

Napoli đang khủng hoảng ở hàng công và điều đó khiến cơ hội để họ xuyên thủng hàng thủ vốn đã chắc chắn của Juventus trở nên mong manh. Tân binh Arkadiusz Milik, ghi sáu bàn trong bốn trận đầu cho CLB, vắng mặt dài hạn do chấn thương dây chằng chéo trước.

Thành tích ghi bàn của Milik trong những trận đầu thậm chí tốt hơn Higuain khi mới đến Napoli, điều khiến các CĐV của đội bóng này hồ hởi. Milik vắng mặt, người được chọn đá thay anh, Manolo Gabbiadini, tỏ ra không phù hợp với vị trí trung phong và cũng không thể thi đấu trận này do dính thẻ đỏ ở vòng trước.

Nhưng trong cái rủi có cái may. Bí phương án tấn công, Sarri cho Dries Mertens đá kiểu số chín ảo và tiền vệ người Bỉ lập tức tỏa sáng với vai trò này. Cứ mỗi 64 phút có mặt trên sân, anh lại góp công vào một bàn thắng. Chắc chắn, Mertens sẽ là mục tiêu đeo bám hàng đầu của Juventus ở trận tới.

Alaves - Real Madrid (21h45 thứ Bảy, 29/10): Thầy trò Zidane hướng đến chiến thắng cuối tuần này qua đó duy trì mạch bất bại từ đầu mùa.

Real đang dẫn đầu La Liga với một điểm nhiều hơn đội đứng thứ hai là Sevilla. Họ cần tích lũy thêm lợi thế trước khi so tài với hai kình địch Atletico và Barca vào tháng 11 và đầu tháng 12.

Zidane cho nhiều cầu thủ quan trọng nghỉ ngơi trong trận đấu ở Cup Nhà Vua với Cultural Leonesa. Do đó, Real gần như có khả năng tung ra đội hình mạnh nhất trận này. Vấn đề với đội khách là phong độ không tốt của ngôi sao số một Cristiano Ronaldo lúc này. Ronaldo chỉ ghi được hai bàn trong sáu trận gần nhất và thể hiện sự thất vọng trong trận thắng Bilbao 2-1.

Trong khi đó, đội mới lên hạng Alaves từng đánh bại Barca 2-1 hồi đầu mùa giải. Tuy nhiên, họ chỉ thắng thêm một trận ở sáu vòng tiếp theo.

Atletico Madrid - Malaga (23h30 thứ Bảy, 29/10): Thất bại 0-1 trước Sevilla vòng trước đẩy thầy trò Diego Simeone từ vị trí đầu bảng xuống thứ năm.

Đó mới là trận thua đầu tiên của họ từ đầu mùa và Malaga có thể trở thành mục tiêu để Atletico trút giận khi làm khách trên sân Vicente Calderon cuối tuần này. Koke không thể ra sân do nhận thẻ đỏ trận trước. Điều này càng khiến các CĐV Atletico trông đợi nhiều hơn vào Antoine Griezmann, cầu thủ để mất phong độ trong thời gian gần đây dù Simeone đã tạo cơ hội để anh kết nối với những đối tác khác nhau trên hàng công.

Malaga đánh bại đội mới lên hạng Leganes 4-0 vòng trước và đó là trận thứ ba liên tiếp họ bất bại, trong đó có hai chiến thắng. Bốn bàn thắng ở trận trước được ghi bởi bốn cầu thủ khác nhau, biểu hiện cho thấy các cầu thủ đội khách đang có phong độ tốt.

Barca - Granada (1h45 Chủ Nhật, 30/10): Barca đá trễ hơn Real ở vòng 10 La Liga. Do đó, nếu Real thắng, thầy trò Luis Enrique sẽ chịu sức ép phải bám buổi.

Barca đang kém Real hai điểm. Ở trận tranh Siêu Cup Catalan hồi giữa tuần, họ thua Espanyol 0-1. Tính ở La Liga, đội chủ sân Nou Camp đã gặp nhiều khó khăn trong trận đấu với Valencia vòng trước. Phải nhờ đến bàn thắng trên chấm phạt đền của Messi ở những phút bù giờ, họ mới mang về trọn vẹn ba điểm.

Barca đang có chuỗi ba trận thắng, đều trước các đối thủ mạnh -  Deportivo, Man City và Valencia. Điều này thể hiện Messi và các đồng đội đang đạt trạng thái tinh thần tốt, bất chấp vụ bê bối chửi thề của ngôi sao người Argentina sau khi ghi bàn quyết định vào lưới Valencia.

Tuy nhiên, Barca tiếp tục gặp khó khăn nhân sự ở trận này. Jeremy Mathieu gia nhập nhóm hậu vệ đang dưỡng thương cùng Gerard Pique và Jordi Alba. Trong khi đó, sự thiếu vắng Andres Iniesta ở tuyến giữa sẽ khiến Luis Enrique đau đầu.

Augsburg - Bayern Munich (20h30 thứ Bảy, 29/10): Thầy trò Carlo Ancelotti gặp lại đội bóng họ đánh bại hôm 27/10 ở Cup quốc gia Đức.

Ở trận đấu đó, Bayern giành chiến thắng 3-1 nhờ các pha lập công của Philipp Lahm, Julian Green và David Alaba. Cầu thủ người Hàn Quốc Ji Dong-won ghi bàn duy nhất cho Augsburg. 

Từ sau hai trận hòa liên tiếp với Cologne và Frankfurt hồi đầu tháng 10, Bayern thắng ba trận liên tiếp ở ba mặt trận khác nhau. Trước Augsburg, bại tướng của họ còn có PSV (Champions League) và Monchengladbach (Bundesliga). Do đó, trận đấu cuối tuần này được dự đoán là dễ dàng cho các nhà ĐKVĐ.

Dortmund - Schalke 04 (23h30 thứ Bảy, 29/10): Trận derby vùng Ruhr năm nay kém vui vì phong độ phập phù của hai đội từ đầu mùa.

Dortmund đang trải qua chuỗi ba trận không thắng tại Bundesliga. Họ lần lượt thua Leverkusen, rồi hòa Hertha Berlin và Ingolstadt. Chuỗi trận gây thất vọng này khiến đội bóng của Thomas Tuchel tuột xuống vị trí thứ sáu, kém Bayern Munich sáu điểm.

Trong khi đó, Schalke thậm chí gây thất vọng hơn vì đang vật lộn ở vị trí thứ 14. Để thua năm trận đầu mùa giải, Schalke giành được bảy điểm trong ba trận gần nhất. Phong độ tích cực của tiền đạo Eric Maxim Choupo-Moting giúp đội khách tự tin thêm đôi chút khi đối đầu với kình địch, đối thủ mà họ không thể thắng trong ba lần gặp mặt gần nhất.

Di Khánh