Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 10/3/2014, 15:32 (GMT+7)

Barca và hành trình tuột dốc mùa giải 2013-2014

Đội bóng xứ Catalan có khởi đầu rất tốt ở mùa giải năm nay với chuỗi trận bất bại kỷ lục. Nhưng sau đó, mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ, đi kèm sự sa sút trong lối chơi và những rắc rối ngoài chuyên môn.

Barca khởi đầu mùa giải đầy ấn tượng với chiến thắng 7-0 trước Levante. Sau đó, đoàn quân của HLV Martino lập kỷ lục 8 trận thắng liên tiếp ở La Liga, 20 trận bất bại trên mọi đấu trường. Barca đăng quang Siêu Cup Tây Ban Nha, dẫn đầu tuyệt đối La Liga. 

Neymar tỏa sáng rực rỡ giúp Barca thắng trận El Clasico trước Real vào tháng 10/2013. Chiến thắng này giúp Barca xây chắc ngôi đầu, bỏ xa Real 7 điểm.

Messi dính chấn thương vào tháng 11/2013, khiến anh nghỉ thi đấu hai tháng và mất luôn cơ hội giành Quả bóng vàng lần thứ năm liên tiếp.

Barca nhận trận thua đầu tiên ở La Liga khi bị Athletic Bilbao đánh bại 1-0 vào tháng 12/2013. Một trận đấu bế tắc vì không có Messi. Neymar chơi vật vờ và bị theo kèm quá chặt. Dấu hỏi về giới hạn thực sự của Barca được giới chuyên môn đặt ra.

Barca lần đầu tiên để Real đuổi kịp trên bảng điểm. Trận hòa đáng thất vọng 1-1 trước Levante chỉ một tuần sau khi hòa Atletico 0-0 khiến Barca trả giá đắt. Messi từ ngày trở lại sau chấn thương chơi vật vờ, không còn giữ bản năng sát thủ như trước đó.

Đang lâm vào cảnh khó, Barca đón nhận tin chấn động ở thượng tầng. Chủ tịch Sandro Rosell tuyên bố từ chức vào 24/1/2014 vì nghi vấn tham ô tiền chuyển nhượng Neymar. Sau đó Barca công bố số tiền thực sự mua tiền đạo Brazil là 86 triệu euro chứ không phải 57 triệu như trước đây. Barca sau đó còn bị Cục thuế truy cứu trách nhiệm và phải bỏ ra 13,5 triệu euro khai thuế bổ sung.

Trận thua đầu tiên trên sân nhà mùa này khiến Barca mất luôn ngôi đầu vào tay Atletico. Các học trò của HLV Martino để thua 2-3 trước Valencia trong trận đấu mà họ còn chơi với 10 người khi Alba nhận thẻ đỏ. Một tuần sau đó, Barca lấy lại ngôi đầu khi giành chiến thắng còn Atletico sẩy chân.

Barca thua sốc 1-3 trước Real Sociedad vào cuối tháng 2. Trận thua này khiến Barca rơi xuống vị trí thứ hai, nhường ngôi đầu cho Real. Đây là trận đấu tồi tệ của đội bóng xứ Catalan khi HLV Martino bị truất quyền chỉ đạo vì lăng mạ đồng nghiệp. Sau đó có thông tin HLV người Argentina sẽ chia tay Nou Camp vào cuối mùa khi ông không phù hợp xây dựng bản sắc riêng cho Barca.

Tuần trước, đội trưởng Carles Puyol tuyên bố chia tay Barca vào cuối mùa, kết thúc 18 năm cống hiến cho đội bóng. Trước đó những cầu thủ trụ cột như Valdes và Alves cũng ngỏ lời ra đi khi mùa giải kết thúc. 

Cuối tuần qua, Barca thua trận 0-1 trước ứng viên xuống hạng Valladolid bằng lối đá vô hồn và chậm chạp. Trận thua khiến Barca tụt xuống thứ ba, thua đội dẫn đầu Real đến 4 điểm. La Liga còn 11 vòng đấu nữa là kết thúc. Trên lý thuyết Barca vẫn có cơ hội ngược dòng nhưng với những hạn chế kéo dài từ hơn hai tháng này cộng với phong độ thuyết phục của Real, Barca rất khó để làm nên chuyện trong phần còn lại của mùa giải.

Hữu Nhơn