Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 10/3/2019, 17:33 (GMT+7)

Arsenal – Man Utd và những màn đối đầu kinh điển trong quá khứ

Fabregas ném pizza vào mặt Sir Alex, hay trận cầu 10 bàn thắng… là những ký ức khó quên khi Arsenal và Man Utd gặp nhau.

Tháng 3/1998: Overmars và bàn thắng thay đổi cuộc đua vô địch. Mùa 1997-1998, Arsenal, trong năm thứ hai được Arsene Wenger dẫn dắt, theo đuổi chức vô địch đầu tiên tại Ngoại hạng Anh. Họ đến làm khách tại Old Trafford vào ngày 14/3, khi đang kém đỉnh bảng Man Utd chín điểm và còn trong tay ba trận chưa đấu.

“Pháo thủ” không thắng và không ghi được bàn nào trong sáu trận làm khách trước Man Utd tại Ngoại hạng Anh trước đó. Nhưng pha lập công bất ngờ của cầu thủ Hà Lan Marc Overmars ở phút 79 mang về thắng lợi 1-0 quý giá cho Arsenal. Mùa đó, thầy trò HLV Arsene Wenger vô địch với đúng một điểm nhiều hơn Man Utd.

Tháng 3/2001: Man Utd đại thắng 6-1. Ba năm sau, cũng tại Old Trafford, cuộc đua vô địch giữa Man Utd và Arsenal kết thúc sớm hơn dự kiến. Thầy trò Sir Alex Ferguson khi đó hơn Arsenal 13 điểm khi mùa giải chỉ còn 11 vòng. Sau 37 phút, Man Utd đã dẫn đối thủ tới 5-1.

Dwight Yorke lập hattrick đầu tiên tại Ngoại hạng chỉ sau 22 phút. Man Utd khép lại trận đấu với chiến thắng 6-1 – tỷ số khó tin khi trước đó Arsenal chỉ lọt lưới 23 bàn sau 27 trận đầu mùa.

Tháng 11/2001: Những sai lầm của Barthez. Hai đội đều khởi đầu không tốt trong giai đoạn đầu mùa 2001-2002. Đội thắng trong trận đối đầu tại Highbury ở lượt đi, vì thế, sẽ có lợi thế tinh thần rất lớn trong chặng đường tiếp theo.

Paul Scholes đưa Man Utd dẫn trước trong hiệp một, nhưng Freddie Ljungberg gỡ hòa cho chủ nhà ngay đầu hiệp hai. Trận đấu tưởng như có tỷ số hòa, khi hai sai lầm của thủ môn Fabien Barthez trong 10 phút cuối dâng chiến thắng cho Arsenal. Thủ thành người Pháp phát bóng thẳng vào chân Thierry Henry ở phút 80 và lọt lưới sau pha đối mặt. Năm phút sau, Barthez “ấn định” thất bại 1-3 cho Man Utd bằng pha hồ vụt bóng ngay sát vòng cấm, để Henry dễ dàng sút vào gôn trống.

Tháng 5/2002: Wiltord mang về danh hiệu ngay tại Old Trafford. Ở trận lượt về mùa 2001/02, Arsenal sớm giành chức vô địch thứ hai tại Ngoại hạng Anh nếu thắng tại Old Trafford. Với sự tự tin sau danh hiệu FA Cup trước đó bốn ngày, thầy trò HLV Arsene Wenger lấn át Man Utd ngay trên sân đối thủ.

Tiền đạo người Pháp Sylvain Wiltord, trong lần thứ 100 khoác áo “Pháo thủ”, ghi bàn duy nhất ở phút 56. Arsenal vô địch với thành tích bất bại trên sân khách trong cả mùa.

Tháng 9/2003: Căng thẳng phút bù giờ. Trận hòa không bàn thắng ngày 21/9/2003 sau này được gọi là “Trận chiến tại Old Trafford”, vì tính chất căng thẳng quá mức của nó.

Những gì hay nhất đều diễn ra ở 10 phút cuối, mà ở đó, Ruud van Nistelrooy là nhân vật chính. Tiền đạo của Man Utd gây hấn với Patrick Vieira, và đội trưởng của Arsenal đáp trả lại. Cú đá của Vieira không trúng chân van Nistelrooy, nhưng anh vẫn tỏ ra đau đớn. Vieira bị trọng tài truất quyền thi đấu ngay sau đó.

Van Nistelrooy sau đó có cơ hội làm người hùng, khi đứng trước quả penalty ở phút bù giờ. Nhưng pha dứt điểm tự tin lại đưa bóng tìm trúng xà ngang. Khi trọng tài nổi hồi còi chung cuộc, Martin Keown, người đã gây ra quả phạt đền, đã không giữ nổi bình tĩnh. Anh nhảy dựng lên, gào thét và đập cánh tay vào gáy Van Nistelrooy. Lauren và Ray Parlour là những cầu thủ khác cũng tiến đến bao quanh chân sút Hà Lan. Van Nistelrooy, dù rất thất vọng khi bỏ lỡ penalty, vẫn kiềm chế và không đáp trả lại.

10/2004: Man Utd ngắt mạch bất bại của Arsenal. Ngày 24/10/2004, Arsenal hành quân đến Old Trafford với hành trang là 49 trận bất bại tại giải quốc nội, chuỗi trận kỷ lục với bóng đá Anh.

Mạch trận bất bại cuối cùng đã kết thúc trong cay đắng với các cầu thủ Arsenal. Wayne Rooney ngã vờ ở hiệp hai để van Nistelrooy sút penalty cháy lưới Jens Lehmann và ăn mừng đầy giải tỏa. Sau đó, chính Rooney ấn định chiến thắng 2-0 vào những phút cuối.

Trên đường vào phòng thay đồ, Sol Campbell (người bị thổi penalty) từng chối bắt tay Rooney, và sau đó hai đội lao vào nhau ẩu đả. Sir Alex Ferguson dính trọn chiếc bánh pizza vào mặt. Mười năm sau scandal, tiền vệ Cesc Fabregas thú nhận anh chính là người ném chiếc pizza đó.

Tháng 2/2005: Khẩu chiến trong đường hầm. Ở trận tái đấu đầu tiên sau đó, mọi thứ nóng lên ngay trong đường hầm. Thủ quân hai đội, Roy Keane và Patrick Vieira, hằm hè nhau và suýt nữa “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân”.

Vieira sau đó mở tỷ số cho Arsenal, nhưng Roy Keane mới là người hay hơn trong cả trận. Tiền vệ Ireland chứng tỏ vai trò thủ lĩnh, góp công lớn giúp Man Utd thắng ngược 4-2, dù Mikael Silvestre dính thẻ đỏ. Chiến thắng này không giúp Man Utd tránh khỏi việc năm thứ hai liên tiếp đứng ngoài top 2, còn Arsenal trả hận ở chung kết FA Cup ba tháng sau đó.

Tháng 8/2009: Phản ứng đáng nhớ của Wenger. Sau khi Robin Van Persie (khi đó khoác áo Arsenal) không được công nhận bàn thắng ở phút bù giờ hiệp hai, Arsene Wenger thất vọng và sút vào chai nước – một hành động vô hại.

Trọng tài Mike Dean, sau khi tham khảo trợ lý, “mời” HLV Arsenal lên khán đài. Trận đấu lúc đó chỉ còn khoảng 30 giây, nên HLV của Arsenal không thể tìm được chỗ ngồi. Ông phải đứng trên một cái bục, xung quanh là đám đông CĐV đội chủ nhà. Hình ảnh Wenger dang hai tay phản đối trọng tài trở thành một trong những biểu tượng của giải đấu. Arsenal thua 1-2 chung cuộc, còn Wenger được Chủ tịch hội đồng trọng tài Anh Keith Hackett xin lỗi sau khi trận đấu kết thúc.

Tháng 8/2011: Trận thua đậm nhất của “Pháo thủ”. Hai năm sau, cũng tại Old Trafford, mọi thứ thậm chí nặng nề hơn với Wenger và các học trò. Arsenal thua trận đậm nhất tại Ngoại hạng Anh, 2-8 trước kình địch Man Utd. Thất bại của họ đến chỉ sáu tháng sau khi Man Utd kỷ niệm 10 năm ngày “hành hạ” Arsenal 6-1.

Arsenal, với đội hình mỏng manh sau khi vừa bán Fabregas và Samir Nasri, bị dẫn 1-3 sau 60 phút. Nửa giờ cuối cùng thực sự là một màn tra tấn với họ. “Pháo thủ” thua thêm năm bàn và bị đuổi một người. Trận này toàn đội Man Utd đá như “lên đồng”, trong đó, Rooney lập hattrick còn Ashley Young có hai pha cứa lòng đẹp mắt.

Nhân Đạt (theo Sky Sports)