Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 19/8/2019, 10:12 (GMT+7)

8 vấn đề của Barca nhìn từ trận ra quân thất bại

Theo tờ Marca (Tây Ban Nha), trận thua Bilbao 0-1 ở vòng đầu cho thấy nhà ĐKVĐ La Liga còn nhiều khiếm khuyết về nhân sự.

Hàng tiền vệ mạo hiểm. Barca bắt đầu trận đấu bằng hàng tiền vệ gồm De Jong, Carles Alena và Sergi Roberto. Trong ba người này, một người mới đến, một người chưa trưởng thành, và người còn lại vốn không phải là lựa chọn hàng đầu. Với tuyến giữa như thế, hậu quả mà Barca phải chịu là bóng không được phân phối một cách thuận lợi như mọi khi.

Chưa có phương án dự bị cho Luis Suarez. Sau khi trung phong người Uruguay rời sân từ hiệp một, Barca không có lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy Antoine Griezmann vào giữa. Đá cắm không phải sở trường của Griezmann, và kết quả là Barca không thể ghi bàn. Câu hỏi đặt ra là, tại sao sau khi trả Boateng về Sassuolo, Barca chưa mua trung phong dự bị cho Suarez.

Griezmann chưa bắt nhịp với đội bóng. Ở vị trí tiền đạo cánh và trung phong, Griezmann đều chưa cho thấy hiệu quả. Anh đang gặp khó khăn trong việc hòa nhập vào lối chơi của Barca, đội bóng muốn anh chơi theo tập thể thay vì thể hiện cá tính riêng. Nếu vấn đề này không được giải quyết, Griezmann có thể đi vào vết xe đổ của Coutinho.

Sự phụ thuộc vào Messi.Trận đấu mở màn cho thấy Barca phụ thuộc vào Messi như thế nào, hay nói chính xác là hệ thống chiến thuật trao cho Messi tầm ảnh hưởng quá lớn. Khi vắng thủ quân, Barca không còn là chính họ. HLV Valverde cần xây dựng một hệ thống mà bất cứ cầu thủ thay thế nào cũng có thể hòa nhập thành công, thay vì chờ Messi trở lại.

Dembele còn quá non. Kỹ thuật của Dembele là điều không ai có thể nghi ngờ, nhưng anh vẫn chưa trở thành cầu thủ mà Barca chờ đợi. Trong một buổi tối hoàn toàn "vô hại" ở Bilbao, Dembele cho thấy việc Barca đầu tư hàng trăm triệu vào anh là quyết định có phần vội vàng.

Vai trò của Valverde. Sau hai thất bại cay đắng ở Roma và Liverpool trên đấu trường Champions League các mùa gần nhất, trận thua Bilbao là một cái tát nữa giáng vào những cá nhân tin tưởng Valverde. Dưới tay ông, Barca chưa phải là một đội bóng đúng nghĩa như thời Guardiola hay Luis Enrique. Mỗi khi có một hoặc hai trụ cột vắng mặt, hệ thống của Valverde lập tức gặp vấn đề.

Rafinha xứng đáng có một vị trí. Trong khi Dembele và Griezmann chơi không tốt, Rafinha là cầu thủ hay nhất của Barca ở Bilbao. Anh không chỉ biết cách tấn công, dứt điểm, mà còn hòa nhập vào lối chơi đồng đội một cách hoàn hảo. Barca có thể cần nghĩ lại việc bán Rafinha trước khi kỳ chuyển nhượng khép lại.

Barca cần Neymar trở lại. Với việc Messi và Suarez đang xuống sức và có nhiều nguy cơ chấn thương, Barca cần một ngôi sao trẻ hơn và phù hợp với lối chơi. Neymar thực sự là lựa chọn lý tưởng, trong khi Griezmann còn cần thêm thời gian. Việc CĐV hô vang tên Neymar cũng lý giải phần nào sự cần thiết của anh.

Ảnh: Reuters, Marca