Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 29/9/2018, 08:33 (GMT+7)

10 vấn đề đang khiến Barca lo lắng

Dàn cầu thủ dự bị kém tương xứng, tình trạng phụ thuộc vào Suarez - Messi, chất lượng tân binh... là những vấn đề mà Barca phải giải quyết thời gian tới.

Dàn cầu thủ dự bị chưa thay được đội hình chính

Do chất lượng, hoặc thiếu cơ hội cọ xát, nhiều cầu thủ dự bị không đem lại hiệu quả tương xứng với mong đợi. Hệ quả là Barca đang quá phụ thuộc vào đội hình chính và không thể thực hiện việc xoay vòng một cách hiệu quả. Khi phải thi đấu với cường độ ba ngày một trận như tuần qua, Barca lập tức nhận một trận thua và một hòa.

Luis Suarez mất phong độ

Suarez không còn là một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới. Ngôi sao người Uruguay không chỉ giảm sút về số bàn thắng, mà còn mất đi khả năng tạo ra sự khác biệt. Ngoài ra, Suarez còn có "thói quen" khởi đầu chậm trong giai đoạn đầu mùa.

Messi chưa lấy lại phong độ trên sân đối phương

M10 chưa ghi được bàn nào trên sân khách mùa này. Ngay cả khi đối mặt với đội cuối bảng Leganes, ngôi sao Argentina cũng thi đấu kém hiệu quả và bỏ lỡ một cơ hội từ cự ly dứt điểm sở trường.

Chất lượng tân binh chưa đáp ứng được kỳ vọng

Bốn tân binh trong mùa hè đều chưa chiếm được vị trí đá chính, dù khiến Barca tốn không ít tiền. Lenglet phải nhận thẻ đỏ trực tiếp trong trận hòa Girona, Vidal và Arthur vào sân chủ yếu từ băng ghế dự bị, còn Malcom liên tục chấn thương. Barca đang cần một tân binh có thể đá chính lập tức như Coutinho mùa trước.

Ter Stegen chưa có cảm giác thi đấu tốt nhất

Giờ này mùa trước, Ter Stegen luôn có ít nhất một pha cản phá xuất thần mỗi trận đấu. Thủ môn người Đức hiện giảm phong độ và đã có bảy lần vào lưới nhặt bóng trong sáu vòng.

Hàng thủ chơi như mơ ngủ

Gerard Pique đã có một quyết định đúng khi chia tay tuyển Tây Ban Nha. Bởi nếu không làm vậy, "số 3" chưa chắc đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của HLV Luis Enrique. Trong sáu trận đầu mùa La Liga, Pique mắc một loạt sai lầm khiến Barca phải trả giá. Nếu Lenglet hoặc Vermaelen không sớm thay thế, Barca có thể phải trả giá nhiều hơn trong tương lai.

Thi đấu thiếu tập trung

Barca có năm lần bị đối phương vượt lên dẫn bàn trong tám trận đầu mùa (tính cả Siêu Cup Tây Ban Nha và Champions League). Đây là hệ quả của việc thi đấu thiếu tập trung ở cả ba tuyến.

Chưa nhìn lại bản thân đúng mức

Hệ thống chiến thuật của Barca đang trở nên dễ bị bắt bài, nhưng HLV Ernesto Valverde chưa có sự đánh giá đúng mức để cải tiến. Hầu hết đối thủ đều biết chỉ cần bắt chặt Messi, hoặc chia cắt những cầu thủ hỗ trợ là đủ để gây khó khăn cho Barca.

Vấn đề hệ thống

Barca hiện mất đi sự cân bằng cần thiết của một đội bóng lớn. Việc có bốn cầu thủ đá chính đều có xu hướng đá tiền đạo, gồm Messi, Suarez, Dembele và Coutinho, gây ra sự chênh lệch lớn so với hai tuyến sau. Trong khi đó, cầu thủ đóng vai trò phân phối bóng và điều tiết sự cân bằng, Sergio Busquets không còn ở phong độ cao nhất.

Thiếu cầu thủ dự bị cho cánh trái

Việc bán Lucas Digne cho Everton là một sai lầm do Barca không còn cầu thủ thay thế đủ tốt cho Jordi Alba. Khi Alba được cho nghỉ trong trận thua Leganes, trung vệ Thomas Vermaelen không thể thay thế 100% và là nguyên nhân dẫn tới bàn thua đầu.

Ảnh: Marca, Reuters