Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 21/12/2016, 15:53 (GMT+7)

10 thống kê lý giải chuỗi toàn thắng của Chelsea

Đội bóng của HLV Antonio Conte thắng liên tiếp 11 trận Ngoại hạng Anh vừa qua, độc chiếm ngôi đầu với cách biệt tương đối an toàn so với nhóm bám đuổi.

Với phong độ ổn định hiện tại, Chelsea được đánh giá có thể toàn thắng thêm ba trận tới để bắt kịp kỷ lục của Arsenal về chuỗi chiến thắng dài nhất tại Ngoại hạng Anh (14 trận liền vào năm 2002).

Sau 17 vòng đấu, đội bóng sân Stamford Bridge chiếm vị trí đầu bảng với 6 điểm hơn đội thứ nhì Liverpool và 7 điểm hơn Man City. Đây là dấu hiệu tốt cho đội bóng áo xanh thành London, bởi ở năm trong sáu mùa giải gần đây, CLB đứng đầu giải vào dịp Giáng Sinh sau đó sẽ giành chức vô địch.

Dưới đây là 10 chỉ số thống kê làm nổi bật mạch trận rực rỡ của Chelsea ở 11 vòng đấu vừa qua, theo đánh giá của tờ Sportsmail.

Tấn công và phòng thủ đều tốt. Trong 11 trận qua, Chelsea ghi tới 25 bàn, và chỉ để thủng lưới hai lần khi gặp Tottenham và Man City – hai trận đấu mà họ đều ngược dòng để giành trọn ba điểm. Thành tích đó giúp Chelsea nâng cao tỷ lệ ghi bàn trung bình mỗi trận thành 2,06 bàn, cao thứ ba tại giải Ngoại hạng Anh sau 17 vòng mùa này. Trong sáu trận đầu mùa, họ chịu thủng lưới tới chín bàn trong khi chỉ ghi được mười bàn.

Antonio Conte đi vào lịch sử Ngoại hạng Anh. Sự nghiệp của HLV người Italy tại Stamford Bridge bắt đầu không êm xuôi, khi có lúc Chelsea bị đẩy tụt xuống vị trí thứ tám hồi tháng 9, vì thua cả Liverpool và Arsenal. Nhưng chuỗi chiến thắng đáng kinh ngạc đã giúp Conte trở thành HLV đầu tiên giành được 14 thắng lợi trong 17 trận đầu làm việc ở Ngoại hạng Anh.

Vua lừa bóng. Một nguyên nhân chính mang lại thành công cho Chelsea là khả năng đưa bóng lên phía trên nhanh chóng và vượt qua nỗ lực cản phá của đối phương. Trung bình mỗi trận họ thực hiện tới 13,8 pha rê dắt và lừa bóng thành công. Ở số liệu thống kê này, Liverpool đứng ngay sau với 11,6, và tiếp theo là Man Utd (10).

Phòng thủ ấn tượng. Chelsea giành điểm số cao nhất, đạt hiệu số bàn thắng thua cao nhất sau 17 vòng nhờ vào khả năng phòng ngự hơn là tấn công. Họ chỉ là đội ghi bàn nhiều thứ tư kể từ đầu giải tới nay, nhưng là đội để thủng lưới ít nhất. Trong tổng số 11 lần thủng lưới từ đầu mùa giải, họ chỉ phải nhận đúng hai bàn thua trong chuỗi 11 trận thắng vừa qua.

Con số này càng thực sự ngoạn mục khi so sánh với mùa giải trước. Cùng giai đoạn này ở mùa giải 2015-16 dưới thời Mourinho, Chelsea thủng lưới tới 27 bàn, nhiều hơn bất kỳ CLB nào trong top 13 thời điểm đó.

Phong độ vượt xa các đối thủ. Kể từ khi chuỗi 11 chiến thắng của họ bắt đầu hôm 31/10, Chelsea giành được 33 điểm. Liverpool giành được số điểm nhiều thứ hai trong cùng khung thời gian này, nhưng thành tích cũng kém đoàn quân của Conte tới 9 điểm. Không có đội nào ghi bàn nhiều hơn hay thủng lưới ít hơn Chelsea ở Ngoại hạng Anh trong cùng khoảng thời gian 11 trận qua.

Sạch lưới nhiều trận nhất. Chelsea có tới chín trận không thủng lưới trong chuỗi 11 chiến thắng vừa qua, nhiều hơn bất kỳ đội nào khác. Southampton là đội có thành tích tốt thứ hai, nhưng cũng chỉ có tất cả bảy trận sạch lưới sau 17 vòng.

Nhân vật chính Diego Costa. Tiền đạo này xuống phong độ và chơi mờ nhạt ở mùa giải trước. Nhưng anh đã trở lại ấn tượng ở mùa giải này, và là cầu thủ không thể thiếu của Chelsea trong chuỗi thắng lợi vừa qua. Anh ghi tám bàn trong 11 trận qua, dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới với 13 bàn qua 17 vòng đấu. Cả mùa giải trước Costa chỉ ghi được tổng cộng 12 bàn.

Bức tường phòng thủ. Hệ thống phòng ngự mà HLV Antonio Conte thiết lập đã giúp Chelsea tìm được thành công ổn định. Họ toàn thắng chính từ thời điểm HLV người Italy bỏ hàng phòng ngự bốn người để chuyển sang sơ đồ ông ưa thích với chỉ ba hậu vệ, nhưng phía trên có tới hai tiền vệ cùng làm nhiệm vụ hỗ trợ phòng thủ. Bộ đôi N'golo Kante (trong ảnh) và Nemanja Matic đã che chắn đỡ cho hàng hậu vệ tốt hơn bao giờ hết. Thủ môn Thibaut Courtois nhờ vậy đối mặt với số cú sút ít hơn bất kỳ thủ môn nào khác ở Ngoại hạng Anh mùa này.

Sút trúng đích nhiều. Chelsea đang phòng thủ chắc chắn nhất giải, nhưng họ cũng rất hiệu quả trong tấn công, chủ yếu nhờ phong độ của tiền đạo Costa và cầu thủ chạy cánh Eden Hazard. Họ sút trúng đích 63 lần trong 11 trận qua. Chỉ có Tottenham thực hiện được nhiều hơn, với 76 cú sút trúng đích, trong cùng khoảng thời gian đó. Nhưng Tottenham có được thành tích tốt hơn đó chủ yếu vì đội này xuất thần thực hiện tới 30 cú sút, trong đó có 9 cú trúng đích, chỉ riêng trong trận thắng 2-1 trước Burnley cuối tuần qua.

Cách biệt rõ ràng về điểm số. Chelsea có 43 điểm sau 17 vòng, hơn đội thứ hai Liverpool 6 điểm, hơn đội thứ ba Man City 7 điểm và bỏ cách đội thứ tư Arsenal 9 điểm. Họ vẫn sẽ đứng đầu bảng sau khi kết thúc vòng tiếp theo vào ngày 26/12, bất chấp mọi kết quả. Năm trong số sáu CLB đứng đầu vào dịp Giáng Sinh thời gian qua sau đó đều kết thúc mùa bóng với chức vô địch Ngoại hạng Anh.

Nguyễn Phát