Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 9/4/2020, 16:48 (GMT+7)

Cuộc sống ở Hạ Lôi những ngày cách ly

Hà NộiNgày 9/4, các con đường trong thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh vắng lặng, người dân đóng cửa ở trong nhà, nhân viên y tế đến từng nhà điều tra dịch tễ.

Chiều 7/4, toàn bộ thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) bị cách ly để phòng dịch bởi liên quan đến "bệnh nhân 243" và hai ca đã dương tính lần 1 với nCoV. Từ sáng nay, người dân không được ra vào thôn nên các gia đình phải nhờ người thân gửi nhu yếu phẩm vào các chốt riêng.

Thôn Hạ Lôi gồm hơn 2.930 hộ với 10.870 nhân khẩu. Cơ quan chức năng thiết lập 9 chốt liên ngành tại các ngả đường vào thôn. Nhiều chốt là hàng rào cứng để hạn chế người ra vào, phục vụ khoanh vùng chống dịch.

Trục đường chính dẫn vào thôn vắng vẻ, chỉ vài người qua lại. Hạ Lôi là khu vực thứ hai của Hà Nội thực hiện cách ly diện rộng, sau khu phố Trúc Bạch, quận Ba Đình. 

Hôm nay, 6 đội nhân viên y tế của huyện Mê Linh (gồm 12 người) đến từng nhà gõ cửa để thống kê trường hợp F1, F2 và người dân đang sinh sống trong các gia đình. Trước khi đi, nhân viên y tế phun khử khuẩn cho nhau.

Ngôi nhà của "bệnh nhân 243" nằm bên phải, tất cả người trong nhà đã đi cách ly tập trung. Theo điều tra dịch tễ, ngày 12/3, nam bệnh nhân 47 tuổi đưa vợ đi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. 9 ngày sau, anh đau mỏi người, ngấy sốt, nghĩ bị cảm cúm nên đã ra hiệu thuốc gần nhà mua thuốc về uống, hôm sau thấy đỡ mỏi, không sốt.

Ngày 30/3, anh đến trạm y tế xã khai báo. Do thời điểm khai báo đã qua 14 ngày, anh được trạm y tế xã hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Những ngày sau đó, anh vẫn đi tảo mộ, đưa cháu dâu đi khám thai, tiếp xúc với nhiều người. Ngày 4/4, anh được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm, ngày 6/4 cho kết quả dương tính.

Bà Nguyễn Thị Lợi ở đối diện nhà của "bệnh nhân 243" lo lắng khi các nhân viên y tế đến đo thân nhiệt và điều tra dịch tễ. Gia đình bà hầu hết đã đi cách ly tập trung bởi là trường hợp F1.

Những người tiếp xúc với ca dương tính sẽ được đo nhiệt độ tại cửa nhà mỗi ngày 2 lần.

Từ sáng 8/4, nhiều người dân đã chủ động đến trạm y tế xã thực hiện kê khai y tế.

Tối qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã phun khử trùng khắp đường làng ngõ xóm và các hộ gia đình. Chất tẩy trùng đọng ở khắp nơi nên sáng nay các gia đình phải lau dọn và giặt đồ.

"Khi có lệnh cách ly toàn thôn, tất cả thành viên trong gia đình tôi đều không ra khỏi nhà. 7 sào hoa đang vào vụ thu hoạch cũng phải bỏ không, ước tính thiệt hại 10-15 triệu đồng, nhưng vì sự an toàn chung nên gia đình cũng không tiếc", bà Nguyễn Thị Hồng vừa nói, vừa phơi chăn.

Gia đình bà Nã Thị Sỹ ở cách nơi tâm dịch hơn một km, cuộc sống hàng ngày không mấy bị xáo trộn, chỉ khó mỗi việc đi chợ mua đồ ăn hàng ngày vì chưa kịp chuẩn bị gì trong những ngày cách ly.

Một số gia đình có vườn cây trong thôn vẫn làm việc bình thường. Trồng hoa, cây cảnh là nghề của người dân Hạ Lôi. 

Nhiều xe chở nhu yếu phẩm dừng tại cửa số 5 trên quốc lộ 23B, nơi có rào chắn mềm để lực lượng chức năng vận chuyển đồ vào thôn.

Thôn Hạ Lôi có trên 100 ha đất trồng hoa, hầu hết đang vào vụ thu hoạch. Việc cách ly y tế ảnh hưởng nhiều đến chăm sóc và thu hoạch hoa. Tuy nhiên theo quy định, các gia đình đều phải ở nhà cách ly không được ra đồng. Sau khi hết dịch, cơ quan chức năng sẽ thống kê cụ thể về tình hình thiệt hại, ông Tạ Quang Thái, Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho biết.

Bên trong khu cách ly thôn Hạ Lôi
 
 

Ngọc Thành