Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 8/12/2021, 14:34 (GMT+7)

Nơi giành lại sự sống cho hàng trăm bệnh nhân Covid-19

Hà NộiBệnh nhân tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tăng gần gấp ba so với thời điểm căng thẳng nhất hồi tháng 5, do F0 ở các tỉnh miền Bắc ngày càng nhiều.

Điều dưỡng phụ trách đưa bệnh nhân mới vào khoa Cấp cứu. Ngày 7/12, khoa đang điều trị khoảng 80 F0 phải thở máy xâm nhập, lọc máu. Đơn vị này tiếp nhận trung bình 10 F0 nặng mới mỗi ngày của Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Khi F0 nhập khoa, bác sĩ thăm khám ban đầu và chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết. Đa số F0 nặng có nhiều bệnh nền như suy thận mạn tính, cao huyết áp, xơ gan, một số mang thai… Các bệnh nhân nặng có xu hướng phải điều trị tích cực, do đó, kíp điều trị cần theo dõi sát để xử trí kịp thời.

Bệnh nhân nhập viện dồn dập khiến ba phòng điều trị của khoa ở tầng một kín giường. Khoa Cấp cứu phải mở thêm một khu vực ở tầng ba để giảm tải cho tầng một, đặt bên cạnh khoa Hồi sức tích cực, có thể mở thêm các khu khác ở các tầng nếu bệnh nhân tăng nhanh.

Nhóm điều trị ở vòng ngoài theo dõi người bệnh và nhập liệu. Hiện khoa bố trí 7 điều dưỡng một ca, mỗi ngày 3 ca có 4 kíp điều dưỡng. 9 bác sĩ luân phiên trực các ngày. Kíp điều trị luôn trong tình trạng thiếu người, được bệnh viện thường xuyên bổ sung nhân sự hỗ trợ ở các khâu.

Bệnh nhân thường xuyên được chụp phổi để đánh giá mức độ tổn thương và điều chỉnh điều trị.

Các bác sĩ khoa cấp cứu đang cắm ống thở cho một bệnh nhân mới nhập viện. Bác sĩ Trần Văn Bắc, Phó trưởng khoa Cấp cứu, cho biết trong gần 80 F0, có 30-40% là người trên 80 tuổi, người cao tuổi nhất là 101. Hầu hết họ chưa tiêm vaccine hoặc chỉ tiêm một mũi, vì vậy có nguy cơ tăng nặng.

Điều dưỡng cho bệnh nhân ăn thông qua ống xông. Bác sĩ Bắc cho biết hầu hết bệnh nhân không thể tự phục vụ. Một số F0 hơn 90 tuổi thở máy, từng bị tai biến mạch máu não nhiều lần. Số khác nằm liệt giường không may nhiễm Covid-19. Vì vậy, kíp điều trị phải chăm sóc tối đa từ vệ sinh đến cho ăn.

Một số bệnh nhân còn tỉnh táo, song bị tổn thương phổi nặng, phải thở oxy mask, hầu như không thể rời máy oxy nên hoạt động, sinh hoạt, vận động rất khó. Họ được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Theo các bác sĩ, mục tiêu điều trị quan trọng nhất là tăng cường khả năng miễn dịch của người bệnh để chống lại nCoV và các vi khuẩn khác.

Bệnh nhân nặng đang được lọc máu. Phương pháp này có thể giúp các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, đặc biệt với người bị tổn thương phổi nặng. Ngoài Covid-19, bác sĩ còn điều trị bệnh nền của F0.

Bác sĩ Bắc đang chỉnh máy thở cho người bệnh. Anh cho biết khối lượng công việc cứ tăng theo từng tuần và tiếp tục tăng. Công việc rất căng thẳng do mỗi bệnh nhân cần phải được chăm sóc tối đa. Y bác sĩ phải nỗ lực hơn nữa để cứu chữa người bệnh.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là tuyến cuối điều trị Covid-19 ở miền Bắc. Viện đang điều trị cho khoảng 500 người bệnh, đều nặng và có tình trạng bệnh phức tạp. Bệnh viện có công suất 500 giường, đang chuyển đổi toàn bộ thành giường ICU để mở rộng khả năng tiếp nhận trong tình hình mới.

Bệnh nhân tiếp tục diễn biến nặng, phải can thiệp ECMO (hệ thống tim phổi ngoài cơ thể), họ phải chuyển điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (ICU). Song, khoa ICU 30 giường cũng đã gần đầy, có những ngày không thể nhận bệnh nhân từ khoa Cấp cứu vì đã kín giường.

500 giường ICU thuộc viện được Bộ Y tế giao chuẩn bị từ cuối tháng 7, nằm trong đề án thành lập 12 trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 ở ba miền. Ngoài viện Nhiệt đới, miền Bắc có Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 lập 1.000 giường ICU; Việt Đức cơ sở 2, Trường Đại học Y Hà Nội cơ sở 2, Trung ương Quân đội 108, Quân y 103 mỗi nơi 500 giường; Phổi Trung ương 200 giường.

Giang Huy - Chi Lê