Thứ sáu, 4/10/2019, 09:15 (GMT+7)

Tổ chức Great Place To Work vừa vinh danh Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam là doanh nghiệp có môi trường làm việc lý tưởng năm thứ hai liên tiếp. AIA Việt Nam cũng là công ty bảo hiểm nhân thọ duy nhất tại Việt Nam nhận được danh hiệu này.

Ông Wayne Besant - Tổng giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ với VnExpress về những lý do giúp doanh nghiệp đạt được giải thưởng này.

- Để đạt giải thưởng "Môi trường làm việc lý tưởng", AIA Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chí đánh giá nào, thưa ông?

- Great Place To Work là tổ chức toàn cầu chuyên về xây dựng, phát triển và công nhận những môi trường làm việc hiệu quả, có độ tín nhiệm cao. Do vậy quá trình đánh giá rất khắt nghiệt. Họ có bộ tiêu chí hơn 70 câu hỏi để xem xét chỉ số tín nhiệm của nhân viên đối với công ty. Chỉ số này dựa trên 5 yếu tố cốt lõi gồm tín nhiệm, tôn trọng, công bằng, tự hào và tình bằng hữu. Chỉ số tín nhiệm chiếm 70% số điểm. 30% còn lại dựa vào đánh giá văn hóa doanh nghiệp.

- Với tiêu chí đầu tiên, doanh nghiệp xây dựng niềm tin trong đội ngũ như thế nào?

- Niềm tin là cốt lõi của mọi mối quan hệ. Giữa doanh nghiệp và người lao động, niềm tin đóng vai trò quyết định. Tại AIA Việt Nam, ba yếu tố quan trọng nhất giúp nhân viên tin tưởng và gắn kết với doanh nghiệp là sự minh bạch, động lực làm việc và tinh thần nhân văn.

Chúng tôi ứng xử với nhân viên công bằng và luôn minh bạch thông tin. Bất cứ cấp quản lý nào cũng phải kết nối tốt với nhân viên cấp dưới. Các cấp quản lý và thành viên ban giám đốc thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi trực tiếp với nhân viên. Chúng tôi cũng xây dựng nhiều trang thông tin nội bộ có giá trị, như Zoom by AIA, Zone HR, cổng thông tin nhân sự (Employee Portal) mà AIA vừa chính thức giới thiệu cũng là kênh thúc đẩy trao đổi thông tin thông suốt và nhanh chóng.

- Vậy yếu tố nhân văn liên quan ra sao đến việc tạo niềm tin giữa doanh nghiệp và nhân viên?

- Nhân văn là một trong những yếu tố cốt lõi trong văn hóa của AIA. Nhân viên AIA Việt Nam trước hết phải là những người cảm nhận rõ nét triết lý hoạt động nhân văn của chúng tôi, đó là hướng đến "cuộc sống khỏe hơn, lâu hơn và hạnh phúc hơn".

Công ty đề ra những chương trình về rèn luyện sức khỏe, dinh dưỡng, chế độ thực phẩm an toàn... Ví dụ chúng tôi hỗ trợ cung cấp các gói tập gym và xây dựng một nền tảng số chia sẻ bí quyết sống khỏe, sống vui, mẹo dinh dưỡng, kể cả những chi tiết nhỏ như công thức nấu ăn. Khách hàng và nhân viên đều có thể truy cập vào website và ứng dụng của AIA để trao đổi, chia sẻ.

- Văn hóa doanh nghiệp của AIA Việt Nam thể hiện ra sao qua không gian làm việc?

- Chúng tôi coi không gian làm việc là một trong những ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường bảo hiểm nhân thọ. Đây cũng là một trong những khoản đầu tư đầy tâm huyết và là niềm tự hào của hơn 1000 nhân viên AIA Việt Nam.

Các văn phòng của AIA Việt Nam có không gian làm việc hiện đại, gam màu tươi sáng, phản ánh tinh thần của doanh nghiệp. Tại đó, nhân viên có thể ngồi làm việc tại bất kỳ nơi đâu trong văn phòng. Họ có thể di chuyển, tìm cho mình một góc ưng ý để làm việc hiệu quả nhất. Thiết kế nhằm tối ưu hướng nhìn ra bên ngoài, giúp nhân viên có tầm nhìn thoáng, đẹp, kích thích sáng tạo và thêm cảm hứng làm việc.

Chúng tôi cũng luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu. nest by AIA là minh chứng về sự sáng tạo, thể hiện sự nghiêm túc trong việc hiện thực hóa cam kết mang tới trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng trên tất cả các kênh phân phối của AIA Việt Nam. Nơi chúng ta đang đứng là văn phòng nest by AIA tại tầng 75-76 của Landmark81. Đây là văn phòng nest by AIA thứ ba, bên cạnh hai văn phòng tại tòa nhà Bitexco TP HCM và Vincom Bà Triệu Hà Nội . Đây là chuỗi mô hình dịch vụ khách hàng khác biệt tại Việt Nam.

- Cách kiến tạo không gian này mang đến hiệu quả như thế nào?

- Chỉ cần bước vào văn phòng, mọi người sẽ cảm nhận một không gian thoáng đãng tràn ngập ánh sáng với nhiều mảng cây xanh bố trí khắp nơi. Tất cả không gian làm việc thiết kế theo phong cách đơn giản nhưng tinh tế, tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên từ bên ngoài qua những mảng kính lớn, kích thích sự sáng tạo của nhân viên. Các nhân viên có thể ngồi làm việc bất cứ nơi đâu, không nhất thiết phải ngồi đúng vị trí của mình. Họ có thể di chuyển tìm cho mình một góc ưng ý để làm việc hiệu quả nhất.

Các phòng làm việc của các thành viên ban giám đốc sử dụng loại kính sáng trong suốt tạo cảm giác không ranh giới giữa sếp và nhân viên, họ có thể trò chuyện với nhau như những người bạn. Nhờ những liên kết giữa các bộ phận trong công ty, lãnh đạo AIA Việt Nam có thể hiểu rõ nguyện vọng của nhân viên, qua đó tạo môi trường và cơ hội tốt hơn để người lao động làm việc tích cực hơn. Khi các cuộc trao đổi và trò chuyện trở nên cởi mở, nhân viên cũng hiểu được mục tiêu và định hướng của người lãnh đạo, tạo động lực cho công việc của mình.

Tại khu vực sảnh, quầy lễ tân và không gian tiếp khách, chúng tôi bố trí bàn bi lắc để nhân viên có thể vận động thư giãn nếu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Gần đó là quầy bar nhỏ với nhiều loại đồ uống chuẩn bị sẵn. Điều này khiến nhân viên AIA cảm thấy như được làm việc tại nhà, tự do thoải mái làm điều mình thích.

- Chiến lược xây dựng môi trường làm việc lý tưởng của AIA tại Việt Nam khác biệt thế nào so với thị trường khác?

- Thị trường Việt Nam rất khác biệt do bề dày lịch sử hàng nghìn năm nhưng cũng là một nền kinh tế rất trẻ, với tỷ lệ dân số "vàng", giàu tiềm năng phát triển. Do đó AIA Việt Nam cũng có nhiều khác biệt với thị trường khác. Ví dụ tại AIA Australia, chúng tôi sẽ khuyến khích khách hàng và nhân viên quan tâm nhiều đến dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng lành mạnh, tập thể dục nhiều hơn. Nhưng ở Việt Nam, những chuyện đó đâu quá cấp thiết với người Việt đúng không? Chúng ta quan tâm nhiều đến an toàn thực phẩm, nguồn nước sạch, lối sống khỏe mạnh thông qua vận động... Điều đó quyết định những chương trình hành động cụ thể của doanh nghiệp.

- Khi làm việc tại Việt Nam - một thị trường dân số trẻ, ông cảm thấy những điểm khác biệt nào với quê hương New Zealand?

- Tôi đã có 5 năm phụ trách AIA New Zealand trước khi đến Việt Nam 5 năm trước. Cá nhân tôi không thấy có khác biệt lớn giữa hai thị trường, không có khác biệt nhiều trong cách sống. Chúng ta đều có nền văn hóa tôn trọng người cao tuổi, đặc biệt quan tâm đến giáo dục con cái, rất yêu thương gia đình. Điều đó chính là nền tảng để tôi cùng đồng nghiệp xây dựng trụ cột "nhân văn" trong cốt lõi văn hóa doanh nghiệp của AIA Việt Nam.

AIA là một trong những tập đoàn bảo hiểm lớn nhất thế giới nhưng xuất phát điểm của chúng tôi là ở châu Á, hoạt động hoàn toàn châu Á. Do đó chúng tôi hiểu văn hóa Á Đông.

Nếu để tìm ra một điều khác biệt, có lẽ tôi sẽ chọn nói về sức trẻ. AIA Việt Nam là một trong những công ty có đội ngũ trẻ nhất trong tất cả công ty thành viên của tập đoàn tại 18 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. Chúng tôi thường xuyên xây dựng những chương trình thử thách nội bộ vui, thú vị, phù hợp với tuổi trẻ. Bản thân tôi cũng cảm thấy mình trẻ ra khi làm việc với các bạn nhân viên nơi đây. Các bạn trẻ được khuyến khích giũ bỏ tâm lý an phận thủ thường, luôn nỗ lực làm mới, phát triển bản thân. Nhờ đó mà sức trẻ luôn dồi dào trong công ty.

Nội dung: Nam Anh – An Phạm
Hình ảnh: Quỳnh Trần
Thiết kế: Lợi Nguyễn