Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 4/8/2021, 09:15 (GMT+7)

Người dân Phú Yên tiếp tục rời TP HCM về quê tránh dịch

TP HCMTại Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh), 25 xe khách miễn phí chở bà con về quê nhà Phú Yên tránh dịch trưa ngày 3/8.

Trưa ngày 3/8, tại Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh), 600 người dân Phú Yên lên xe về quê tránh dịch Covid-19. Dù 17h xe mới xuất bến nhưng trước đó 4 tiếng nhiều người đã đứng đợi ở cổng vào bãi.

Ông Trình Quang Phú, chủ tịch hội đồng hương Phú Yên tại TP HCM cho biết, tại thành phố có khoảng 10.000 người dân Phú Yên, hiện đã tổ chức 4 chuyến xe chở 1.800 bà con về quê.

"Mỗi tuần sẽ có hai chuyến xe chở đồng hương về, ưu tiên những ai có hoàn cảnh khó khăn, thất nghiệp, ốm đau... Với họ, việc được trở lại quê hương lúc này là đáng quý nhất", ông Phú nói.

Khoảng 14h30, người dân bắt đầu ra bãi chờ lên xe. Đợt này có 25 xe khách loại 50 chỗ chờ sẵn ở bãi đậu của Bến xe miền Đông.

Hoạt động trên do công ty vận tải Phương Trang tổ chức chở bà con về các tỉnh miền Trung, miền Tây Nam Bộ tránh dịch. Công ty dự kiến chạy 5.000 chuyến xe miễn phí, thời gian thực hiện khoảng nửa tháng, mỗi ngày huy động tối đa đến 500 xe đưa người dân về quê.

Để vào trong bãi xe, người dân phải trình giấy xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong 36 giờ. Mọi người tự trang bị đồ bảo hộ, trường hợp khó khăn sẽ được hội đồng hương phát đồ tại bến xe.

Bà con dân Phú Yên lỉnh kỉnh hành lý trên chuyến xe về quê hương tránh dịch, có người còn mang cả xe đạp về.

Trước lúc lên xe, Ngọc Quý gọi điện cho gia đình báo tin sắp được về nhà. "Em vừa mới ra trường nên chưa có việc làm, nếu còn ở lại chắc chỉ cầm cự được gần tháng nữa nên phải tìm cách về quê thôi. Hết dịch em sẽ quay lại Sài Gòn để tìm kiếm công việc ổn định", cô gái 22 tuổi nói.

Bé Phạm Minh Phúc được mẹ mặc đồ bảo hộ kỹ càng. Mẹ bé làm công nhân gần 10 năm ở Sài Gòn, hơn một tháng nay công ty cho nghỉ, số tiền tiết kiệm của hai mẹ con giờ không đủ để trả tiền nhà trọ, sinh hoạt nên phải tìm cách về quê.

Trưa nắng, bà Yên cùng chồng vội vã đẩy xe lăn đưa con trai vào bến xe. "Cả nhà tôi bán vé số bao năm mà vẫn phải chạy ăn từng bữa. Hai tháng nay không có thu nhập, cầm cự hết nổi rồi, còn ít tiền cũng đã làm xét nghiệm hết. Giờ được về quê có cháo ăn cháo, rau ăn rau cũng vui rồi", bà nói.

Trước khi xuất bến, đại diện từng xe sẽ lấy những phần cơm, sữa, nước uống miễn phí cho bữa tối nay gửi đến bà con.

Người dân lên xe được phân chia theo từng huyện của Phú Yên. Mỗi xe có từ 25 đến 30 người để đảm bảo giãn cách. Họ phải khai báo y tế, khử khuẩn và mặc đồ bảo hộ trong suốt hành trình.

16h30, hai xe cảnh sát giao thông của tỉnh Phú Yên vào bến và dẫn đường trong suốt hành trình khoảng 600 km đưa bà con về quê nhà.

Những cái vẫy tay chào người ở lại qua cửa kính ô tô hẹn ngày hết dịch sẽ gặp lại nhau.

Đoàn xe dự kiến về đến Phú Yên vào rạng sáng hôm sau. Khi về đến tỉnh nhà, các lao động này được cách ly tập trung.

Trước diễn biến ngày càng căng thẳng của dịch Covid-19, khoảng một tuần qua, hàng nghìn lao động các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đã rời TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai... về quê để tránh dịch. Một số tỉnh đã tổ chức đón người dân về quê bằng tàu hỏa, máy bay nhưng hầu hết mọi người đều tự phát đi về bằng phương tiện sẵn có như xe máy, xe đạp, thậm chí đi bộ.

Tuy nhiên, việc người dân tự rời vùng dịch có thể khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh sang các tỉnh khác. Thủ tướng đã có công điện yêu cầu "tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách, trừ trường hợp được chính quyền cho phép".

Khi người khó khăn được về quê tránh dịch
 
 

Quỳnh Trần