Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 13/6/2018, 10:14 (GMT+7)

10 người giàu nhất nước Mỹ là cựu sinh viên trường nào?

Nhiều tỷ phú lấy bằng từ đại học thuộc khối Ivy League danh giá, trong khi một số người chưa hoàn thành chương trình cử nhân nào.

Jeff Bezos: Đại học Princeton

Với giá trị tài sản ròng ước tính 112 tỷ USD, nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon không chỉ giàu nhất nước Mỹ mà còn giàu nhất thế giới. Ông tốt nghiệp Đại học Princeton năm 1986, lấy bằng kỹ thuật điện và khoa học máy tính.

“Khi bạn 80 tuổi, trong giây phút lặng lẽ tự ngẫm về bản thân và cuộc đời, câu chuyện cô đọng và ý nghĩa nhất sẽ là về những lựa chọn mà bạn đã đưa ra”, Bezos nói trước các sinh viên Princeton trong buổi lễ tốt nghiệp 2010.

Bill Gates: Đại học Harvard

Nhà đồng sáng lập Microsoft từng là sinh viên Đại học Harvard nhưng bỏ ngang vào năm 1975. Dù không hoàn thành chương trình cử nhân, Bill Gates vẫn luôn là một trong những người giàu nhất thế giới với tài sản ròng ước tính 90 tỷ USD.

Trong một phiên hỏi đáp với sinh viên Harvard hồi tháng 4, Gates nói nếu có thể quay lại trường, ông sẽ chọn nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo.

Warren Buffett: Đại học Nebraska-Lincoln

Ông trùm đầu tư Warren Buffett tham dự Đại học Nebraska – Lincoln vào những năm 1940. Ông chuyển tới Nebraska từ Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, nơi ông trúng tuyển ở tuổi 16. Buffett tiếp tục học lên thạc sĩ chuyên ngành khoa học kinh tế ở trường kinh doanh của Đại học Columbia.

Buffett là CEO của Berkshire Hathaway, tập đoàn sở hữu nhiều công ty khác nhau từ Geico đến Duracell. Đến nay, giá trị tài sản ròng của ông ước tính 84 tỷ USD.

Theo Forbes, người giàu thứ ba nước Mỹ khởi động việc đầu tư rất sớm, mua cổ phiếu đầu tiên từ khi mới 11 tuổi.

Mark Zuckerberg: Đại học Harvard

Giống Bill Gates, Mark Zuckerberg là sinh viên bỏ học nổi tiếng của Harvard. Hiện nhà sáng lập Facebook sở hữu khối tài sản ròng trị giá 71 tỷ USD.

Zuckerberg rời trường năm 2005, khi đang học năm thứ hai. Năm 2017, anh được Đại học Harvard mời đến đọc diễn văn tốt nghiệp và nhận bằng danh dự.

"Tôi ở đây để cho bạn biết tìm kiếm mục đích là không đủ. Thử thách của thế hệ chúng ta là tạo ra một thế giới mà mọi người đều có ý thức về mục đích", anh nói. 

Abigail Johnson: Đại học Hobart và William Smith

CEO của Fidelity Investments tốt nghiệp Đại học Hobart và William Smith năm 1984 trước khi lấy bằng MBA tại trường Kinh doanh Harvard. Hiện tài sản ròng của bà ước tính 15,9 tỷ USD.

Johnson là cháu gái của Edward Johnson II, người sáng lập Fidelity năm 1946.

Charles và David Koch: Viện Công nghệ Massachusetts (MIT)

Anh em nhà Koch đã tham dự MIT vào những năm 1950 và 1960. Họ đều có bằng cử nhân lẫn bằng thạc sĩ ở ngôi trường danh tiếng này. Mỗi người hiện có tài sản ròng ước tính 60 tỷ USD.

Charles là giám đốc điều hành của Koch Industries - công ty tư nhân lớn thứ hai ở Mỹ sau Cargill, David là phó giám đốc điều hành nhưng vừa từ chức gần đây. Các công ty con của Koch Industries sản xuất mọi thứ từ sản phẩm phân bón đến hệ thống lọc nước.

Larry Ellison: Đại học Illinois tại Urbana–Champaign và Đại học Chicago

Larry Ellison đã hai lần bỏ ngang đại học vào những năm 60 trước khi đồng sáng lập hãng phần mềm Oracle. Hiện ông là giám đốc công nghệ với khối tài sản ròng ước tính 58,5 USD.

Xuất thân từ tầng lớp gia đình lao động, dân Do Thái nhập cư ở Chicago, ông không hoàn thành chương trình cử nhân nào ở Đại học Illinois tại Urbana-Champaign lẫn Đại học Chicago, sau đó chuyển đến California để tự học lập trình.

“Tôi chưa bao giờ tham gia một lớp khoa học máy tính nào trong đời. Tôi đã nhận một công việc với vai trò lập trình viên, chủ yếu là tự học”, ông chia sẻ.

Elon Musk: Đại học Pennsylvania

Chủ tịch và CEO của Tesla từng tham dự Đại học Queen ở Kingston, Ontario vào những năm 90 trước khi chuyển sang Đại học Pennsylvania, một trong những lò đào tạo tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới.

Doanh nhân sinh ra ở Nam Phi hiện là một trong những người giàu nhất nước Mỹ với khối tài sản ròng ước tính 19,9 tỷ USD.

Laurene Powell Jobs: Đại học Pennsylvania

Vợ góa của Steve Jobs có tài sản ròng trị giá 18,8 tỷ USD. Bà từng tốt nghiệp trường Wharton của Đại học Pennsylvania năm 1985 và sau đó lấy bằng MBA ở trường Kinh doanh Stanford.

Powell Jobs là nhà sáng lập kiêm chủ tịch Emerson Collective, tổ chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ sinh viên có nhu cầu thông qua kinh doanh. Ngoài ra, bà sở hữu phần lớn cổ phần của tạp chí The Atlantic.

Thùy Linh - theo Business Insider