Thứ năm, 18/4/2024
Chủ nhật, 16/7/2017, 11:00 (GMT+7)

Vựa cà phê nghìn tấn trồng hữu cơ ở Gia Lai

Gia Lai có 93.000ha cà phê, nhiều nơi trồng theo chuẩn hữu cơ, dùng máy móc nông nghiệp hiện đại để xuất khẩu quốc tế.

polyad

Năm 2017, Gia Lai có 93.000ha cà phê tập trung tại các huyện Đăk Đoa, Chư Pứh, Chư Sê, Chư Prong và IaGrai. Sản lượng thu sạch mỗi năm đạt hơn 212.000 tấn. Để tăng hiệu quả kinh tế, cây cà phê được trồng xen canh với hồ tiêu.

polyad

Tại huyện Chư Sê, theo đặt hàng của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, nông dân chuyển sang canh tác cà phê theo hướng hữu cơ. Quy trình trồng tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt như Rain forest Alliance, UTZ Certified, 4C và đặc biệt là Organics (IFOAM) của Mỹ.

polyad

Nguồn dinh dưỡng chính cho cây là phân hữu cơ ủ hoai mục từ phân bò. Do đó, bên cạnh đồi cà phê, nông dân còn trồng vùng nguyên liệu dành riêng cho chăn nuôi bò.

polyad

Mỗi năm, đàn bò 50 con cho khoảng 500 tấn phân tươi. Phân bò sau đó trộn với trấu từ vỏ cà phê, theo tỷ lệ 40:60 hoặc 50:50 tạo ra khoảng 1.000 tấn phân hữu cơ bón cho cây.

polyad

Nước tưới được tích trữ từ các sông suối nhỏ chảy vào hồ chứa, kết hợp với hệ thống giếng khoan. Đồng thời, doanh nghiệp đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho bà con để tiết kiệm nước trong mùa khô.

polyad

Giống cà phê trồng tại Chư Sê là Robusta TR4 của Viện Eakmart, nay là Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên). Cây được tạo ra nhờ phương pháp nhân giống vô tính có khả năng sinh trưởng mạnh, kháng bệnh tốt và cho năng suất cao.

polyad

Để phòng bệnh cho cây, nông dân không sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc diệt cỏ nào, mà chỉ được phép sử dụng chế phẩm sinh học, làm cỏ dại bằng máy.

Mô hình cà phê hữu cơ ở Chư Sê 

Vựa cà phê nghìn tấn trồng hữu cơ tại Gia Lai
 
 

polyad

Cuối tháng 11 đến đầu 12 trở đi là thời điểm cây cho thu hoạch. Sau khi vận chuyển về kho sơ chế, hạt cà phê được phân loại, làm sạch, tách màu trên hệ thống dây chuyền khép kín. Những hạt cà phê chất lượng nhất được tuyển chọn kỹ càng trước khi đưa vào rang xay.

polyad

Trước khi rang xay với số lượng lớn, cà phê được lấy mẫu kiểm tra chất lượng dựa vào mùi hương, màu sắc, độ đậm đặc và hậu vị.

polyad

Theo nhà sản xuất, cà phê nguyên chất có vị đặc trưng, màu nâu cánh gián, sau khi lắc thành cốc có độ trong cao, hương vị khác hẳn với cà phê lẫn tạp chất.

Ánh Tuyết

Chia sẻ bài viết qua email