Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 25/2/2017, 09:00 (GMT+7)

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường

Mỗi quy trình chăn nuôi, trồng trọt tại Dabaco đều được đầu tư, xem xét từ khâu chọn giống, nguyên liệu đến chế biến, cung cấp và xử lý chất thải cẩn thận.

Với số vốn điều lệ 20 tỷ đồng, công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Dabaco được thành lập năm 2011 tại xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một trong những tập đoàn lớn ở miền Bắc, chuyên cung cấp con giống, thịt lợn, thịt gia cầm, các sản phẩm chăn nuôi và trồng trọt cho thị trường nội địa theo phương pháp công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường.

Không chỉ được biết đến với mô hình chăn nuôi rộng lớn, Dabaco còn phát triển các sản phẩm trồng trọt tiêu chuẩn Vietgap. Với sản lượng 138 tấn mỗi năm, ổi lê là một trong những nông sản chính của công ty. Ngoài 6 ha ổi lê, 1 ha chanh, gần 2 ha cà chua, 5 ha bưởi trồng theo phương pháp VietGap, công ty còn có khoảng 3 ha rau an toàn gồm cà chua, su hào, bắp cải, cà chua ghép, rau cải, tía tô… Tất cả đều được trồng trong nhà kính và đầu tư hệ thống tưới, bón phân tự động. Các loại rau của Dabaco mang lại cho người trồng thu nhập khoảng 240 - 270 triệu đồng trên một ha mỗi năm.

Ông Nguyễn Khắc Thảo, Tổng giám đốc Dabaco chia sẻ: "Chúng tôi đầu tư vào từng trang trại hàng chục tỷ, do vậy, không có cách nào khác là phải quan tâm tới môi trường, bởi môi trường là yếu tố sống còn. Một trong những cách để Dabaco thực hiện điều này là tái xử lý chất thải trong chăn nuôi làm phân bón hữu cơ phục vụ trồng trọt".

polyad

Nông nghiệp công nghệ cao cần gắn với bền vững môi trường. Ảnh: Bizmedia.

Dabaco cũng vừa đưa công nghệ mới vào canh tác nhiều loại cây trồng như rau, cây ăn quả, rau gia vị… trên diện tích 25 ha cùng quy trình VietGap. Cụ thể, khu vực trồng trọt cách xa khu dân cư và các nguồn ô nhiễm như bãi rác thải, nghĩa trang, bệnh viện... Nguồn nước ngầm khoan sâu trên 20m được xử lý qua các bể lắng, lọc trước khi theo hệ thống tưới đến từng gốc cây. Công nhân nơi đây cũng tận dụng nguồn chất thải trong chăn nuôi của các trang trại, kết hợp với trấu và men ủ, tạo thành phân hữu cơ để bón cho toàn bộ diện tích cây trồng.

Bên cạnh đó, nhân lực tham gia đều được tập huấn về kỹ thuật trồng trọt VietGap, tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục, phân khu trồng, ghi chép nhật ký để phục vụ truy xuất nguồn gốc.

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường
 
 

Mô hình trồng ổi lê VietGap của Dabaco tại xã Lạc Vệ, Tiên Du, Bắc Ninh.

Hiện nay, nhiều sản phẩm trồng trọt của Dabaco được bao tiêu tại các hệ thống siêu thị của Bắc Ninh và chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch của Dabaco. Nguồn sản phẩm này cũng phục vụ chính hệ thống bếp ăn tập đoàn và các siêu thị, trường học trên địa bàn huyện Tiên Du.

Dabaco cũng vừa ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu tía tô sang thị trường Nhật Bản. Đây là tín hiệu thành công bước đầu để công ty tiếp tục mở rộng diện tích nhà màng trong trồng tía tô và rau an toàn.

Thu Giang

Chia sẻ bài viết qua email