Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 5/12/2016, 08:59 (GMT+7)

Ổi Cự Khối với vị ngọt, giòn đặc trưng

Chất đất phù sa màu mỡ vùng bãi bồi sông Hồng là một trong những yếu tố quan trọng tạo vị ngọt, giòn đặc biệt cho những quả ổi Cự Khối.

Nhiều năm về trước, thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng của địa phương, một số nông dân phường Cự Khối (Long Biên, Hà Nội) đã đem giống ổi găng về trồng trên vùng đất bãi. Đây là loại cây ăn quả dễ trồng, lại hợp đất phù sa sông Hồng và khí hậu của vùng đất Cự Khối nên phát triển nhanh và cho nhiều quả.

Hiện nay, ổi găng trở thành cây ăn quả chủ lực của địa phương và được bà con Cự Khối trồng theo quy trình an toàn VietGAP với diện tích mở rộng khoảng 200ha. Để có được những vựa ổi ngon, sạch, bà con thực hiện quy trình trồng ổi theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Thay vì dùng hóa chất để chăm sóc, hạn chế sâu bệnh cho cây, bà con sử dụng các biện pháp thủ công hoặc dùng chế phẩm vi sinh, an toàn đối với cả cây trồng và môi trường.

Những cành ổi sai trĩu quả tại Cự Khối, Hà Nội. Ảnh: vietgap

Những cành ổi sai trĩu quả tại Cự Khối, Hà Nội. Ảnh: VietGAP.

Ở giai đoạn khi ổi ra quả và đạt đường kính 3cm, bà con dùng túi xốp hoặc túi nilon sạch bọc quả lại cho tới ngày thu hoạch. Việc này giúp quả ổi cách ly với các loại côn trùng, sâu bệnh, đồng thời, giảm tác động xấu của môi trường, khí hậu từ bên ngoài.

Ngoài ra, với những trái ổi hỏng, người trồng gom lại rồi cho lên men vi sinh, tự ủ thành phân bón hữu cơ cho cây. Sau khoảng 2-4 tuần, phân này có thể được đem bón gốc. Do vậy, cây ổi Cự Khối hầu như cách ly được tối đa sự ảnh hưởng từ các loại phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

Vào vụ thu hoạch, sau khi hái từ trên cây xuống, ổi được đem đi tiêu thụ luôn trong ngày. Trong điều kiện bảo quản bình thường, quả ổi Cự Khối chỉ để được 2-4 ngày là chín mềm và màu sắc cũng thay đổi. Đây vừa là lợi thế và cũng là bất lợi cho ổi Cự Khối vì khó có thể tới được tay người tiêu dùng ở các tỉnh xa.

Hiện nay, ổi Cự Khối chủ yếu được tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc gần Hà Nội như Bắc Ninh, Nam Định... Trong tương lai, bà con Cự Khối mong muốn tìm được nhiều đầu ra cho giống ổi địa phương.

Đức Kiên

Chia sẻ bài viết qua email