Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 10/11/2016, 09:15 (GMT+7)

Người dân Vĩnh Phúc làm giàu từ gà Ai Cập đẻ trứng

Nhờ cách làm hiệu quả theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng giúp người dân sinh lợi bền vững.

Tại Vĩnh Phúc, những hộ chăn nuôi gà đẻ trứng đã lựa chọn gà Ai Cập bởi đây là giống gà siêu trứng, quy trình nuôi không quá phức tạp, thích nghi tốt với điều kiện thời tiết tại miền Bắc Việt Nam. Sản xuất tập trung, quy mô hộ nuôi từ vài trăm đến hàng chục nghìn con, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã xây dựng thành mô hình nuôi gà đẻ trứng khép kín từ khâu chọn con giống, quy trình nuôi, vệ sinh chuồng trại, kiểm tra thú y thường xuyên tới khâu xuất bán.

Đầu tiên, con giống đầu vào được chăm sóc cẩn thận. Những chú gà con mới nở không chỉ được tiêm văcxin và nuôi riêng thành từng quây 1.000 con để tiện theo dõi và chăm sóc. Người nông dân phải luôn theo dõi và đảm bảo nhiệt độ trong quây ổn định từ 33 đến 35 độ C để gà con phát triển bình thường, sức đề kháng tốt và không nhiễm bệnh.

Quy trình sản xuất trứng ở Vĩnh Tường được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu chọn con giống. Ảnh: BizMedia

Quy trình sản xuất trứng ở Vĩnh Tường được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu chọn con giống. Ảnh: bizmedia.

Nước uống cho gà là nước sạch, cám ăn cũng được chọn theo đúng tiêu chuẩn và được thay mới thường xuyên 2 giờ một lần để đảm bảo gà con ăn tốt, luôn ngon miệng. Khi đủ 17 tuần tuổi, gà được chuyển sang khu vực khác và bắt đầu khai thác trứng. Tại đây, chuồng được thiết kế thành dãy với hệ thống máng uống nước và máng ăn trong chuồng. Nước được lấy từ nguồn nước ngầm đã qua kiểm nghiệm về hàm lượng kim loại nặng cùng chất nước đạt yêu cầu chăn nuôi.

Không chỉ cần ăn đủ chất, uống nước sạch, đàn gà còn được uống bổ sung thuốc bổ và theo dõi sức khỏe. Người dân cũng vệ sinh chuồng trại, phun sát trùng thường xuyên 2 ngày một lần để đảm bảo đàn nuôi luôn khỏe mạnh, đẻ trứng đều.

Những con gà đẻ trứng không chỉ được chăm sóc kỹ mà chuồng trại thường xuyên được dọn dẹp, phun sát trùng thường xuyên đển đảm bảo khỏe mạnh. Ảnh: BizMedia

Những con gà đẻ trứng không chỉ được chăm sóc kỹ mà chuồng trại thường xuyên được dọn dẹp, phun sát trùng để đảm bảo khỏe mạnh. Ảnh: bizmedia.

Từ tuần tuổi thứ 20, gà bắt đầu cho trứng. Nông dân sẽ tiến hàng thu trứng ngày 4 lần, 2 lần buổi sáng và 2 lần buổi chiều. Nhờ thu nhặt thường xuyên nên trứng gà luôn sạch, nền chuồng thoáng, gà không đạp lên trứng gây vỡ hay nhiễm bẩn vỏ trứng. Không chỉ có khối lượng tương đương trứng gà ta mà chất lượng trứng gà Ai Cập cũng ổn định, tỷ lệ lòng đỏ lớn trên 30%, đặc sánh cùng mức giá vừa phải. Nhờ vậy, sản phẩm luôn được người tiêu dùng ưu chuộng.

Trứng gà Ai Cập có màu sắc và kích thước tương đương với trứng gà ta, có tỷ lệ lòng đỏ cao trên 30%, đặc cùng chất lượng đồng đều đã được người dùng đón nhận. Ảnh: BizMedia

Trứng gà Ai Cập có màu sắc và kích thước tương đương với trứng gà ta, có tỷ lệ lòng đỏ cao trên 30%, cùng chất lượng đồng đều. Ảnh: bizmedia.

Những quả trứng sáng màu, vỏ sạch nhẵn, còn lớp phấn phủ mỏng bên ngoài được xếp gọn gàng trên kệ sẵn sàng đợi người thu mua trứng tới. Từ đây, hàng chục nghìn quả trứng mỗi ngày bắt đầu được phân phối tới khắp thị trường tiêu thụ miền Bắc, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường.

Mai Lan

Chia sẻ bài viết qua email